CHAPTER 44

942 14 0
                                    

Beatrice

Now that my plan is all set up,it's my time to declare a WAR.

Kinabukasan,pagkatapos akong nagpalibri kay Zeus ay ngyon si Dawn nanaman ang kukulitin ko,ngayon may pangtakot na ko kay Zeus ngayon ang tatakutin ko nanaman ay si Dawn,tignan lang natin kung ano ang sasabihin niya kapag makita ito nang asawa niya.

Ngayon,hindi na ako takot na harapin sila kahit pa ako na mismo mag-isa pumunta sa bahay nila,Oo i admit it na mahirap lang ako kaya nga ganito ako makipag-away sakaniya eh,dahil hindi ako mayaman para makipag-away sakaniya gamit ang pera.

DING!DONG!!DING!!!DONG!!

Pagkatapos nang ilang doorbell ay bumukas na rin ang gate nila at ang bumungad sakin ay ang guard nila.

"Ano po yung kailangan niyo??sino po sila?"tanong nung guard sakin.

"Ako si Beatrice,,kaibigan ni Dawn"pagsisinungaling ko sakaniya,duh!!ayoko kayang maging kaibigan yung walang hiya yun!!ang sarap niya kayang sampalin at saktan nang sobra-sobra.

"Wait lang po huh"sabi niya sakin at isinara ulit ang gate.

"Hayys!!nakakainis naman toh!!ang daming alam!"naiinis kong sabi sabay nilagay ko ang dalawa kong kamay ko sa dibdib ko.

Pagkaraan nang ilang minuto ay nakabalik na rin yung Guard nila.

"Mabuti naman at nakabalik ka na,akala ko kasi nawala ka na eh!"naiirita kong sabi sakaniya sabay tinaasan ko siya nang kilay.

"Pasok po daw kayo"sabi nung guard sakin at masbinuksan ang gate para makapasok ako.

Ang sarap talaga maging buhay mayaman ang dami mong alalay at dahil feel na feel ko yung moment na toh,kaya taas akong naglakad papunta sa pintuan nang bahay nila habang rumarampa na parang model,mukha naman din akong mayaman dahil sa damit na suot ko at sa make up ko.

Pagkabukas ko sa pintuan ay agad kong nakita si Dawn na nakaupo sa sofa mag-isa mukha pa siyang nagulat nung nakita niya ako.

"Hello Dawn"sabay ngumiti ako sakaniya at nakipagbeso-beso"how are you?"tanong ko sakaniya habang hindi ko inaalis ang ngiti sa mukha ko.

"Masaya!!sobrang saya"sabi niya sakin sabay ngumiti din siya sakin.

"Maging masaya ka na dahil hindi na rin yan magtatagal!!"sabi ko sakaniya"ang ganda naman nang sofa niyo!puting-puti"sabi ko sakaniya sabay umupo ako doon.

"Bakit?ngayon ka pa ba nakakita nang ganiyan?Ops!!oo nga pala,,MAHIRAP ka lang!"nakataas kilay niyang sabi then ngumiti din"and what brings you here?at saan ka kumuha nang confident para pumunta rito mag-isa?"

"Ahmm,nandito ako pa-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung bigla siyang salita.

"Before you continue talking,umiinom ka na lang muna nang wine"sabay inabot niya sakin ang isang baso nang wine na kakabigay lang sakaniya nung maid niya.

Nung una ay nagdadalawang isip akong inumin ang binigay niya kaya tinignan ko muna nang maigi pero naniwal din ako nung nagsalita siya.

"Wag kang matakot,wala yang lason,dahil kung lalagyan man yan nang lason edi dapat ako na ang kumuha niyan"sabi niya sakin with a convincing tone and in the same way sarcastic.

Kinuha niya yung baso sa kamay ko sabay ininom niya at binigay sakin ulit sabay ngumiti kaya uminom narin ako.

"Ahmm,let's back to our conversation, what brings you here?"

"You."yun lang yung sinabi sakaniya sabay uminom ukit nang red wine.

"What do you mean "you"?"nagtataka niyang tanong.

"Dahil sayo kaya ako nandito,dahil gusto ko lang linawin ito"sabi ko sakaniya sabay pinakita ko yung picture na hawak ko.

"What!!are you stalking me?saan mo naman toh nakuha?!at bakit ko naman sasabihin sayou and why should i need to explain this to you eh hindi naman kita kaano-ano!"sabi niya sakin na parang galit na kinakabahan.

Natawa ako nang mahina dahil natatawa ako sa expression nang mukha niya dahil mukhang kabang-kaba siya,sino ba naman ang hindi kakabahan eh ang picture ko lang naman na binigay sakaniya ay yung picture na may kayakap siyang ibang lalaki sa harap nang isang gate habang nakapatong yung ulo niya sa braso at yung isa naman ay yung inalalayan siya papasok nang bahay.

"Alam mo Dawn?yang mga sekreto na yan ay para lang yang pekpek,nakasara man yan ngayon?pero kapag yang nabutasan at napasukan at bubuka at bubuka din yan hanggang sa lalabas na ang katotohan,Oo,alam kong masakit ang katotohan pero dapat nating tanggapin na kahit ano man ang gagawin mo ay hinding-hindi na yan babalik sa dati,kaya wag kang masyadong makasigurado na habang buhay mo yanmaitatago,dahil malalaman at malalaman din yan ni Zeus!!"sabi ko sakaniya sabay binawi ko ang mga pictures na hawak niya.

"Walang hiya ka!!"sabay sinampal niya ako sa mukha"ano ba yang pinagsasabi mo huh!!hindi mo naman alam ang totoo tapos kung makapagsalita ka jan akala mo kung sigurado ka!!may plano ka pang sirain kami ni Zeus!!"sabi niya sakin.

Nung una ay parang nagulat ako sa pagsampal niya pero hindi ko na siya binawian at sabi ko na lang"matagal na kayong sira ni Zeus!"sabi ko sakaniya sabay tinapon ko yung wine sa puti nilang sofa"Ops!!im sorry,hindi ko sinasadya!"sabi ko sakaniya na parang gulat na gulat na natapon ko"akin nga yang baso mo at baka matapon pa yan!!"sabay kinuha ko sa kamay niya at sabay ibinuhos nanaman sa sofa niya kaya ito ay namumula na,na parang dugo.

"How dare you!!"sabay sinabunutan niya ako"ang kapak talaga nang nukha mo kahit kailan!!KABIT!!"

Syempre hindi ako nagpatalo at sinabunutan na kaming dalawa at ngayon ay nakahiga na kaming dalawa sa sahig na parang mga pusa na nagkakalmutan at nagsasabunutan.

Narinig ko naman yung pagsigaw nang maid na niya na humihingi nang tulong kaya hindi nagtagal ay nahiwalay nila kaming dalawa sinipa pa niya ako sa paa nung nilayo na siya sakin.

"Kaya ka iniwan nang asawa mo dahil wala kang kwenta!!hindi ka na nga makakabigay nang anak!!maldita ka pa!!"sabi ko sakaniya habang sinusubukan kong kumawala.

"Lumayas ka na rito sa pamamahay ko wala kang hiya!!ang kapal nang mukha mo!!KABIT!!"sabi niya sakin.

Hindi ko na lang siya pinansin dahil kinaladkad na ako nang mga guards niya papalabas nang mansion niya kaya nung nakarating na kami sa labas ay agad kong sabi sa guards.

"Bitawan niyo na nga ako!!kaya ko naman ang sarili ko!!hindi niyo na ako kailangang kaladkarin dahil ayoko naman ding magtagal jan sa bahay na yan!!"sabi ko sakaniya sabay binitawan naman nila ako.

Inayos ko ang sarili ko sabay naglakad ulit nang maayos na parang wala lang nangyari.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon