Dawn
Pagkatapos nang nangyari kahapon ay madaming nagtaka kung bakit ako umuwi na madumi ang damit pero Hindi ko lang sila pinansin at Hindi ko land din sila sinagot,dahil tinatamad akong sagutin ang mga pathetic question nila,baka maasar lang ako.
Ngayon nagdedecorate na kami nang bahay para pang Christmas kaya ang gulo-gulo ngayon sa bahay..habang nagkakabit ako nang mga Christmas ball SA kung saan-saan ay Hindi ko naman mapigilan na mapatingin sa kanilang dalawa ni Zeus at Hale dahil mukhang ang saya-saya nilang dalawa habang naglalagay nang mga Christmas light.
"Ako na baka madulas ka pa diyan"sabi ni Zeus kay Hale habang nakahawak sa bewang dahil nakapatong siya sa ladder para ikabit ang mga lights.
"No!hindi!kaya ko naman toh at gusto ko ding tumulong,hindi porket buntis ako ay hindi ko na toh magagawa!"sabi niya na natatawa.
"Bahala ka,basta dahan-dahan ka lang huh"masayang sabi ni Zeus habang over protective masyado na may karga-karga pa kapag baba na sa ladder si Hale.
Nakakairita talaga ang sarap nilang itali nang pabaliktad at ipaikot-ikot hindi nanaman sila nahiya sakin,baka nakalimutan nila na pamamahay ko toh,maybe it is the right thing to put some boundaries here in my mansion.
Kaya umayos ako sa pagkatayo ko at sabay inayos ang sarili ko at taas noong lumapit sakanila"Excuse me?"sabay humarap silang dalawa sakin"Hale mas mabuti pang si Zeus na ang papagawin mo jan dahil baka mahulog ka pa at gastos nanaman at isa pa mas okay kung si Zeus na lang talaga jan dahil kung ikaw mas lalo lang matatagalan eh kung iba na lang kaya ang gagawin mo para hindi ka na niya kailangan alalayan,yung mas safety at para naman kayong dalawa ang makakatulong at mas mapapadali ang ginagawa natin at isa pa,wag kayong magharutan dahil nandito para magdesign at hindi para maglandian kaya maglayo-layo kayong dalawa"mataray kong sabi habang nakapamewang ako at nakataas ang kilay sakanilang dalawa.
"Hindi naman kami naghaharotan Dawn eh"sabi naman ni Zeus sakin in a defensive way.
"Wag ka nang magrason Zeus at hindi ako bulag at nakikita ko kayong dalawa kaya wag na kayaong sumagot jan at magsimula na kayo sa pag-aayos."sabay tinalikuran ko na silang dalawa.
Bahala na sila sa buhay nila kung ano man ang iisipin nila sakin basta wag lang nila akong inisin.
Bumalik na ako sa pag-aayos ko nang mga decoration at pagkatapos nang mga.ginawa ko ay susunod nanaman ay ang christmas tree kaya pinakuha ko na sa mga maids ko yung christmas tree na kailangan namin na 8 feet ang haba pati na rin ang boxes of christmas balls and lights at parami pang iba.
Pagkarating nang christmas tree ay agad kong pinabuo ito kay Zeus at kasama ang mga hardenero ko at nung napatayo na nila ay pinaalis ko na yung mga katulong kaya kami na lang tatlo ang nagdedekorate mas gusto ko kasi na kami-kami lang ang nagdedecorate dahil para na din maeexercise yung katawan namin lalo na yang buntis na yan.
"Kami na lang ditong dalawa ni Hale Zeus at ayusin mo na lang ang mga Christmas light"sabi ko kay Zeus habang nagkakabit nang mga design para sa Christmas Tree.
Una tinignan niya muna si Hale at parang nagtatanong na kung okay lang ba sakaniya pero mabuti naman at tumango si Hale at pumayag kaya agad ko silang nginitian.
Habang nagkakabit kami nang kung ano-anong design sa Christmas Tree ay bigla na lang nagsakita si Hale.
"Ang saya talaga kapag magkasama-sama tayong lahat sa pagaayos para sa pasko"masaya niyang sabi.
"Syempre masaya talaga yan para sayo dahil magkakaroon ka nang time para makipagharotan kay Zeus"sabi ko pero mahina lang kaya hindi ako sure kung naring ba niya yung sinabi ko.
"Dawn?may sinasabi ka?"nagtataka niyang tanong sakin.
"Wala,wala akong sinasabi."sabay nginitian ko siya nang pilit at sabay nagpatuloy sa pagdedesign.
"Okay."
Pagkatapos nang ilang minuto ay natapos na rin si Zeus sa pag-aayos nang Christmas lights"O!ito na natapos ko na tong Christmas lights.
Tinignan ko siya at sabay sabi"akin na at ilalagay na natin rito."
Tumayo si Zeus at inabot sakin ag mga Christmas Lights at dahil nakita kong nakatingin si Hale samin ay sinadya kong hawakan ang kamay ni Zeus,nung una ay napalingon si Zeus sa kamay naming dalawa sabay tumangin sakin,nginitian ko na lang din siya.
"Ito na Dawn"sabay bumitaw na siya.
"O!?anong sa tingin niyo ako lang ang gagawa nito lahat?ganiyan na ba talaga kakapal ang mga mukha niyo!Hale!!"sigaw ko sakaniya"hawakan mo yung dulo nang Christmas lights,ikaw naman Zeus yung gitna!"sabay nagsimula na akong umikot sa Christmas tree at umakyat sa ladder para maabot ko yung taas nang Christmas tree.
Ang sakit lang sobra na kahit hirap na hirap na ako ay hindi parin niya ako tinutulongan tinitignan ko lang siya sa gilid nang mata ko nung biglang hindi ko na nahawakan yung ladder kaya na out of balance ako at nhulog sa ladder.
"Dawn!!"gulat na sabi ni Zeus sakin sabay tumakbo papunta sakin para saluin ako at timing naman dahil nasalo niya ako at sabay kaming natumbang dalawa.
"AHHH!"gulat kong sigaw"aray!"sabi ko na nasasaktan,kahit sa totoo lang ay nasasaktan ako pero umaapaw parin ang saya ko dahil mukhang effective yata tong nangyari ngayon dahil mukhang nagseselos si Hale dahil hindi siya mapatingin-tingin"O!ano?wala ka bang planong tulongan kami tatayo ka na lang ba?!"galit kong sigaw sakaniya.
"Ay!!sorry nagulat kasi ako"sabay lumapit siya sakin at inoffer yung kamay niya para tulongan ako.
Hahawakan ko na sana yung kamay niya nung naalala ko"Opss!!wag na lang pala baka mangati pa ako!?allergic kasi ako sa mga makakating higad kaya thanks no thanks"sabay tumayo na ako mag-isa.
"Okay ka lang ba Zeus?"nag-aalala niyang sabi habang tinutulongan niya sa pagtayo.
"Oo,im fine"sabi naman ni Zeus.
Dahil naiirita na ako sa mga pinagsasabi nila kaya naisipan kong pumunta na lang sa kwarto sakay naman makarinig ako sa mga kadramahan nitong dalawa.
"Bahala na nga kayo jan!!kayo na ang tumapos jan,de bale gusto niyo naman diba,okay.i gave both of a time to bond one another,kaya sulitin niyo na."sabay tinalikuran ko na sila at pumunta na sa kwarto ko.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
Ficção GeralThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...