ZEUS
I am now at the mall and buying foods and thing that we needed from the house,,instead sila ang uutosan ko ay ako na lang ang bibili para naman may magawa ako sakay sa Bahay ako,palagi na lang walang ginagawa,,actually meron akong work,but my father say that mas okay na lang daw kung magli-live ako kahit isang linggo lang daw to recover sa nangyari nang aking asawa.
Nasa super market ako ngayon at nagtitingin-tingin sa paligid para makapiling kung ano ang bibilhin ko at sa hindi inaasahan ay may nabunggo akong isang babae,kaya agad akong napatigil sa paglalakad at sapagtutulak nang push cart.
"Oh!Im sorry!" Sabay binitawan ko ang push cart para lapitan ang babaeng nabangga ko na may hawak na Green bag na ngayon ay nagkalat lahat nang pinamili nila."I'm really really sorry,hindi ko sinasadya"Sabi ko habang tinutulungan ko siya sa pagkukusa nung pinamili niya.
"Okay lang,,kasalanan ko naman din eh dahil hindi ako nakatingin sa dinadaanan ko" nahihiya niyang Sabi.
Pagkatapos ko siyang tinulungan magpulot nung mga pinamili niya ay agad kong kinuha ang green bag sakaniya at tinulungan siyang tumayo..
"Salamat,,salamat sa pagtulong"nakangiti niyang Sabi.
" ako nga dapat magso-sorry sayo eh,but by the way my name is Zeus"sabay inoffer ko yung kamay ko sakaniya para makipagshake hands.
Una,,hindi muna siya sumagot sakin at nakatingin lang siya sa kamay ko na parang may nasabi ako na ikinagulat niya."ahmm,,excuse me??is there any problem?"nagtataka kong tanong sakaniya.
"Ah!eh!wa-wala" nabubulol niyang Sabi sabay nakipag-shake hands siya sakin."may naalala lang ako."
"Okay" nagtataka na nakangiti kong Sabi sakaniya.
Pagkatapos nun ay ilang Segundo din siyang nakatitig sakin,kaya mas lalo na akong nagtataka sa mga ikinikilos niya.
"Hey!" Sabay kinaway-kaway ko ang isa kong kamay sa harap nang mukha niya"may kausap ba ako?"Sabi ko.
"Oh!sorry" at sabay inalog-alog niya yung ulo niya at parang nagising sa realidad.
"Ahmm,,pwede ko bang malaman ang pangalan mo?" Sabi ko sakaniya
"Ah!!ahmm" Sabi niya na parang nahihilo"Hale,, Hale ang pangalan ko"
"Oh!nice to meet you" sabay nginitian ko siya."ahmm,may kasama ka ba rito?do you mine if I join you?"Sabi ko sakaniya nung binitawan ko na ang kamay niya.
"Sure"
At simula nun ay magkasama na kami hanggang sa nakarating kami sa counter at hanggang sa lumabas kami sa Mall,,hindi ko lang alam pero parang Familiar yung mukha niya sakin,parang somewhere nakita ko na siya.
Pagdating namin sa labas ay hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa at agad ko na siyang niyaya"do you want to have a coffee with me?"tanong ko sakaniya.
Pagkatingin ko sakaniya ay halata sa ekspresiyon nang mukha niya na nagulat siya sa sinabi ko.
"Ahmm,I know that it's not good to talk with a stranger and epecially to go out with a stranger but I want to make sure of you that I have good intention,,at gusto ko lang makipagkaibigan sayo." I don't know pero ang gaan nang pakiramdam ko sakaniya.
"Ahhhh" Sabi niya na parang nag-iisip"okay,,papayag ako"Sabi niya na parang hindi sigurado sa sasabihin niya.
"Let me have it" Sabi ko sabay kinuha ko yung plastic bag na dala niya.
"Thank you"
Pagkadating namin sa kotse at agad ko siya pinagbuksan nang pinto bago ko nilagay ang mga pinamili namin sa back seat.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...