CHAPTER 54

1K 16 0
                                    

Hale

"Anong ginagawa mo rito?bakit ka umalis nang bahay?alam mo bang bawal sayo na mag-isa lang sa bahay?kung dahil toh sa away niyo ni Dawn kaya ka umalis nang bahay,kakausapin ko na lang siya,hindi mo naman kailangang gawin toh eh,nakakasama toh sa bata."concern niyang sabi sakin habang hinahaplos-haplos ang buhok ko.

"Wag ka ngang O.A. kaya ko naman sarili ko eh at isa pa lumalayo lang ako sa gulo"sabay huminga ako nang malalim at umupo sa pagkahiga ko.

"Sino ba naman ang hindi mag-alala,buntis ka!"medyo napalakas niya yung pagsabi niya nun kaya napayuko na.lang ako sabay sabi.

"Alam ko namang buntis ako eh at alam ko din na masama toh,pero ayoko lang talaga nang gulo at pagod narin ako sa pagsisik-sik nang sarili ko sa buhay niyong dalawang mag-asawa."malungkot kong sabi sakaniya.

"Im sorry,im just,,carried away from my emotion im so sorry"sabay niyakap na niya ako"you dont to leave the house,hindi ko alam kung ano ang magagawa ko kapag ikaw at ang future baby ko ay mawawala sa tabi ko,,kaya please..wag mo na tong gawin sakin ulit"at mas diniinan pa niya yung yakap niya sakin.

Kumalas ako sa pagkayakap at sabay hinarap siya"pano na yan,for sure magagalit nanaman yun si Dawn kapag makita ako."nag-alala kong sabi sakaniya.

"Wag kang mag-alala,hindi kita pababayaan."sabay hinawakan niya ang mga pisngi ko at hinalikan ang nuo ko"mas mabuti kung umuwi na lang tayo sa bahay"sabay tumayo siya at inabot sakin ang kamay niya kaya agad kong tinanggap at inalalayan niya akong tumayo."dahan-dahan lang,dahan-dahan."

Dawn

"Sobra!!sobrang nakakainis talaga!!ang kakapal nang mukha nila mom!!"sabay napabuntong hininga ako at inayos ang buhok na humarang sa mukha ko.

"Grabe naman talaga,sige kakausapin ko yang asawa mo kapag magkita kam-"hindi niya natapos ang sasabihin niya nung biglang tumunog ang pintuan.

Sabay kaming napalingon sa pintuan at nang pagkatingin nang pagkatingin ko ay nabad trip na kaagad ako,dahil kasama nanaman ni Zeus ang kaniyang malading Ex na kabit.

"Walang hiya talaga!.bumalik pa talaga siya rito!!kung makahawak pa sa braso ni Zeus wagas!"naiinis kong bulong kay mommy.

"Ganiyan talaga ang mga ahas,,ang lakas pumulupot"nakangiting sabi nimommy sakin.

"Sinabi mo pa"then i rolled an eye at them then raise my left eyebrow."hayy nako!!nandito ka nanaman!nasira tuloy ang araw ko!bahala.na nga kayo jan!!!"naiinis kong sabi sabay tumayo ako sa pagkaupo ko sa sofa at hinarap si mommy"mom,aalis lang ako."at rumampa na.ako papunta sa kwarto ko.

"Okay darling!!"masaya niyang sabi"Zeus,mag-usap tayo....ikaw!!jan ka lang wag kang lumapit!"naiinis na sabi ni mommy.

Hindi ko lang sila nilingon at dere-deretso lang ako sa kwaeto ko,nung nakapasok na ako ay agad kong sinara ang pinto nang padabog sabay humarap sa salamin"Errrrrr!!nakakainis talaga!!ang sarap kalmutin yung pagmumukha!!where did she get the guts to go back here in my house!!ganiyan na ba talaga kakapal ang mukha nang mga despirada na mga kabit!!palayas-layas pa siya eh babalik lang naman din pala siya kaagad!!kung hindi lang talaga buntis baka kanina ko pa siya sinipa palabas nang bahay!!"sabay sinabunutan ko ang buhok ko sa inis"ERRRRR!!NAKAKAINIS"sabay kinuha ko yung vase na sa may salamin at itinapon nang kung saan.

"Dawn!!okay ka lang ba!?"nag-alalang tanong ni mommy sakin.

"Oh!yes!yes im fine."sabay huminga ako nang malalim at nagbihis na lang nang damit na pang-alis.

Pagkatapos kong magbihis ay agad na akong lumabas sa kwarto at ang unang bumungad sakin ay si mommy na mukhang nag-alala nang sobra.

"Okay ka lang ba?"nag-alala niyang tanong sakin sabay inepeksyon ako.

"Mom,i just told that im fine,nagmamadali ako and i need to go na"sabay naglakad na ako pababa.

"Yaya pakilinis nga nang kalat rito"sabi ni mommy sa maid namin sa bahay at agad sumunod sakin"where do you think your going?"sabi niya habang sumusunod siya sakin sa pagbana sa hagdanan.

Nung nakarating na ako sa baba ay agad kong nilaksan ang boses ko at sabay sabi"sa lugar kung saan hindi ako makakakita nang mga makakating higad at mga mukhang kay tigas nang bato!!"sabay hinarap ko silang dalawa.

"Dawn!!"pagpogil naman ni Zeus sakin.

"O bakit!?natamaan ba yang babaeng yan?!natural siya yun eh"sabay inirapan ko silang dalawa at dumeretso na sa paglabas nang bahay.

Ang sarap talagang itulak sa impyerno yung babaeng yun para mawala na at maghirap,may pahawak-hawak pa talaga siya sa kamay ni Zeus,kung supalpalin ko kaya ang pagmumukha niya at ilunod sa putik na kay dumi nang ugali niya.

.............

Pagkarating ko sa mall ay agad kong pinark ang kotse ko at pagkatapos ay dumeretso na sa starbucks.

Habang naglalakad ako sa sea of people ay bigla akong napatigil nung nakita ko si Vivienne ,kaya nagbkink ako nang mata para makasigurado pero nung pagkadilat ko ay wala nanaman siya kaya nirub ko na lang ang mata ko kasi baka nagha-halucinate lang ako at dumeretso na sa star bucks para bumili nang coffee.

Pagkarating ko roon ay agad na akong pumila at habang naghihintay ako ay chine-check ko na lang muna ang instagram ko at nung ako na ang sunod ay agad na akong nag-order at nagbayad sa cashier.

"So,nandito nga talaga si Vivienne sa mall din"sabi ko habang tinitignan yung post niya.

Akala ko naghahalucinate lang ako pero totoo nga talaga,mabuti naman at hindi na kami nagkasalubong dahil for sure ay mababadtrip nanaman ako at mas lalo lang masira ang mood ko at baka sa susunod ay makapatay na ako nang tao kaya salamat lang talaga na hindi niya ako nakita.

Paglabas ko sa starbucks ay pagkalingon nang pagkalingon ko pa lang sa pintuan ay ang bumungad sakin ay si Vivienne at magkapareho pa kaming nakahawak sa pintuan.

"Vivienne!"gulat kong sabi sakaniya.

"Dawn!!"gulat din niyang sabi.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon