Dawn
"The day has come,,,this day will be the day to make my plan to in a reality."sabi ko habang nakaharap ako sa salamin at inaayusan nang mga designer ko.
"I'll make you the most beautiful and gorgeous woman in the party madame"sabi nung designer ko na bakla.
"Well,,i should be."sabay nagpout ako sa harap nang salamin.
"Darling!?malapit ka na bang matapos??it's almost time for our flight to the philippines,so hurry up!!you dont want to be late in your own party right?"sabi ni mommy sabay lumapit sakin"so beautiful."
"Thank you mom"sabay nginitian ko siya..
"Excuse mo po madame"sabi nung assistant ko sa likod ko"ito na po yung mga information about dun sa mga mistresses."sabi niya then nilapag niya sa lamesa at yumuko sakin the lumabas din nang kwarto.
After a few hours ay natapos narin ako sa pagmemake up,,sinadya namin na dito na magmake up sa state so that kung malate man ako sa pagdating atleast im ready to show my beauty infront of them.
...........
Papunta na kami sa airport sa private airplain namin,,wag na kayong magtataka,,i am rich!!nung tinigil na kami nang kotse sa harap nang hagdanan nang airplane ay agad kaming pinagbuksan nang pinto at sinundan nang umbrella hanggang sa nakarating kami sa taas.
"This day will be your day!"proud na sabi ni mommy sakin nung nakaupo na kami.
"Definitely!"sabay nginitian ko si mommy at umayos na sa pag-upo habang nagserve naman yung waiter samin one glass of wine.
At pagkatapos nun ay nagsimula na akong nagbasa sa mga information nang mga kabit.
Beatrice
"Mama,,ngayong gabi si collite muna ang magbabantay sayo huh!may pupuntahan pa kasi akong party"excited kong sabi.
Kahit naeexcite ako ay naiinis parin ako sa party -party na toh!!! dahil kailangan pa talaga kaming magsuot nang red dress,eh wala nga ako nun,mabuti na lang at may nahiraman tong si Collite nang red dress,,pangmayaman sobra kaya naeexcite ako na susuotin yun dahil magmumukha akong mayaman the new version of Cloettah Beatrice De Vail.
"Anak!!mukha yatang ang saya nang iniisip mo huh!"masayang tanong ni mama sakin.
"Eh pano ba naman kasi ma!!first time ko pang pumunta sa mga pangmayaman na party!!invitation card pa lang kabog na!!may red roses pang dala!!"sabi ko ni mama na excite na excite sabay nagsubo ako nang pagkain.
"Mabuti naman at masusubukan mo na yung ganiyang party!!masaya ako para sayo anak,,isa pa,sino ang nagbigay nang invitation card sayo??"nagtataka niyang tanong.
"Yun nga ma eh!!hindi ko alam kung sino dahil wala namang pangalan na nakasulat pero,,okay lang naman dahil sigurado naman ako akin dahil may pangalan ko namang nakasulat,,nakita ko lang kasi yun sa harap nang pintuan eh"sabi ko kay mama.
"Ahh"then uminom siya nang tubig.
Victoria
"Ate!!ang ganda mo naman jan sa damit mo"sabi ni Raezha na parang bata.
"Syempre!!ako pa!!ayokong magpatalo dun sa babaeng nakilala ko kahapon noh"nandito kaming dalawa ngayon sa kwarto habang sinusukat ko ang damit na narent ko kanina.
"Oo nga ate!!wag kang magpatalo dun,,mayaman lang siya!!"sabi ni Reazha at may pairap-irap pa siya habang nakapamewang.
Napatawa ako nang mahina bago ako nagsalita"okay na nga yan!!pinagchichismisan na natin yung babaeng yun!!"sabi ko then humarap sa salamin para tignan yung sarili.
Nung pagkita ko sa sarili ko hindi ko napigilan ang sarili ko at napangiti ako,,dahil ang ganda-ganda ko sobra ang sexy pa.
"Basta ate,pagbalik mo dito ikwento mo lahat sakin ang nangyari dun huh!!hindi ba talaga ako pwedeng sumama?"sabi ni Reazha na kanina pa nagtatanong nang paulit-ulit kung pwede ba siyang sumama.
"Bawal nga!!dahil pang matatanda lang yun!!"naiinis kong sabi sakaniya habang napose-pose ako sa harap nang salamin.
"Eh bakit!!matanda ka na ba??"
"Hindi!"sabi ko na parang diring-diri"i mean pang matured lang ang nandun!"
"So sinasabi mo na hindi pa ak-"hindi ko na siya pinatapos sa pagsasalita at tinakpan ko na lang ang bibig niya dahil kanina pa ako naiingayan sakaiya.
"Basta!!wag ka nang magtanong!!kumain ka na lang dun"sabay pinalabas ko siya nang kwarto.
Hindi na talaga ako makapaghintay ngayong gabi!!sabay ngumiti ako sa reflection nang sarili ko sa salamin.
Hale
Pupunta kaya ako mamaya sa party??parang ayaw ko kasi dahil magulo..
Nandito ako ngayon sa kwarto ko at nababaliw na sa pagpipili nang damit nakulay red na maganda sakin..
"Kapag wala talaga akong mapili dito!!hindi na talaga ako pupunta dun sa mysterious na party na yun!!"naiinis kong sabi habang nakaraharap ako sa mga dress na red na inilabas ko"hayys!!"sabay napahiga ako sa higaan ko at napapikit.
Kung hindi lang talaga ako nacucurious sa may-ari nang binigay na invitation card hindi talaga ako pupunta,,pero mukha kasing hindi lang toh ordinary party dahil nga mysterious at sa invitation pa lang mukhang social dahil gold ang kulay at ang ganda nang pagkadesign effort na effort at may red rose pang nakapatong.
Napabuntong hininga ako at napaface palm "hay nako!!buhay nga naman!!"sabi ko then tumayo nanaman ako ulit para maghanap nang magandang dress na susuotin ko mamaya sa party na yan...
Kinuha isa-isa at sinukat para malaman ko kung anong susuotin ko.
Vivienne
"Zeus?are you ready na for tonight's party??i guess you will enjoy the will me!"sabi ko sakaniya habang nakaupo ako sa gilid nang higaan niya.
"Okay lang"bitin niyang sabi sabay lumabas siya sa kwarto niya tanging tuwalya lang ang suot.
Oh!!that hot body though,,ang swerte naman ni Dawn at nakakuha siya nang isang napakagwapong lalaki at sexy pa.
"Vivienne??is there something wrong?"nagtataka niyang sabi sakin.
"Oh!ah!im sorry!!"at nagmadali akong lumabas sa kwarto niya,,hindi ko namalayan na nakatulala na pala akong nakatitig sa magandanag katawan niya.
"It's fine."nginitian ko na lang siya at sinara na ang kwarto niya..
Nung nasara ko na ay napasandal ako sa pintuan at napahawak sa dibdib ko,,hindi ko na talagang mapigilan ang pagtibok nang puso ko sakaniya,,pilit kong kalimutan ang dadamin ko sakaniya pero pilit namang bumabalik...
"Patawarin mo ko Dawn"bulong ko sa sarili ko sabay naglakad na ako papunta sa living room nila habang si yaha Ester naman na naglilinis sa dun ay masamang nakatingin sakin.
Tinignan ko na lang siya nang may pagtataka at inon ang t.v.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
Algemene fictieThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...