Dawn
"Walang hiya siya para sabihin yun sakin lahat sakin!para pagsabihan at takutin nang ganun!!hahahaha nakakatawa siya"sabi ko habang nakaupo ako sa isang upuan na mukhang throne sa office ko habang umiinom ako nang wine.
"How could she!?"sabi ni mommy sakin habang nakatayo siya sa harap ko habang sumipsip nang konteng wine.
"Mom??maybe this is the time to reveal everything to Zeus so that he will know that i already know kung ano ang pinag-gagawa niya,i wont let my self suffer alone habang sila ay pinagpyepyestahan ang aking asawa,,if my life is miserable?so are they"sabay tumayo ako at inilapag ang wine glass ko sa lamesa na padabog kaya ito natapon sa lamesa ko.
"Your right darling!!it's been a long time that your keeping that problem to your self,maybe?this is really that right time to tell everything to Zeus,,hindi mo naman kailangan na kakalabanin silang lahat mag-isa,yes.problema niyo nga yang dalawa mag-asawa because of those affair that happening while your gone,,but?tao ka lang napapagod at nanghihina whatever you do,kahit matapang ka pa at malakas?i would like to remind that,,TAO ka lang din,nawawalan din nang KONSESNSYA!!"mataray na sabi ni mommy habang nakataas ang kilay at sabay lumapit sakin nang kaonte.
Huminga ako nang malalim at inayos ang sarili"your mom,,this is the right time"sabi ko at sabay kinuha ko ang shoulder bag ko at nagrampa papalakad sa labas"see yah later mom"sabay nginitian ko si mommy.
"See yah later darling"at iniwan ko na si mommy mag-isa sa office ko.
Habang naglalakad ako sa hallway ay taas noo akong dumadaan sa harap nila habang lahat naman nang tao na nadadaanan ko ay yumuyuko saakin kapag nakikita na nila ako nginitian ko na lang sila na parang naeexcite sa gagawin ko.
Actually,,i'm just so excited to see that face of my husband when i tell him everything that i know..
Pagkadating ko sa office niya ay nagulat na lang nung pagkapasok ko ay ang tahimik sa loob at walang katao-tao.
"Saan ka nanaman Zeus?!"nang-gigil kong sabi sakaniya.
Kinuha ko ang phone ko at tinawagan ang assistant niya,,then ang sinabi lang niya sakin ay kakaalis lang daw niya kaya agad na akong naglakad papunta sa elevator at nagbabasakali na maabutan ko pa siya.
Habang hinihintay ko ang elevator na dumating sa ground floor ay hindi ako mapakali sa kinatatayuan ko at tinitignan ko lang yung sarili ko sa reflection nang salamin,at every time na bumubukas ang pintuan dahil may papasok ay tinataasan ko lang sila nang kilay at umaatras lang naman sila hanggang sa nakarating ako sa ground floor mag-isa,agad na akong pumunta sa information area para magtanong kung nakita ba nila si Zeus dito.
"Kakalabas niya lang po madame"sabi niya kaya hindi ko na siya sinagot at tumakbo na ako sa labas nang building.
Pero automatic na tumiggil ang paa ko sa paglalakad nung nakita ko ang asawa ko na nakikipag-usap sa EX niya na umiiyak at tumulo na rin ang luha ko nung nakita kong hinawakan ni Zeus ang dalawang pisngi ni Hale at sabay niyakap.
Kahit gusto ko man silang lapitan at awayin dahil sa pagtataksil nila sakin ay hindi ko na namalayan na kusa na palang tumatakbo ko palayo sakanila habang ang mga luha ko ay walang tigil sa pagtutulo.
"Grabe!!they really have the nerve to talk and to act like that infront of our company,hindi man lang ba sila natakot na baka may makakita sakanila??ibang-iba na talaga ang mga kabit ngayon!!mukha na silang linta,dikit lang nang dikit hanggang hindi nila nasisipsip ang gusto nila"sabi ko habang nakatingin lang ako sa aking minamanehohan.
Parang tinatapak-tapakan nang higante ang puso ko sa sakit na nararamdaman ko,,nakakainis!!!may pa promise-promise pa siyang nalalaman na lalayuan niya si Zeus tapo ngayon babalik siya rito at makikipagyakapan sa aking asawa!!
Habang nagmamaneho ako ay nalaman ko na lang na nakarating na pala ako sa bahay ni James,ang lalaking natulongan ko at ang lalakong nasagasaan ko.
"James!!??"tawag ko sakaniya habang kumakatok ako sa maliit nilang gate"Jame-"hindi natapos ang sasabihin ko nung biglang bumukas na ang pinto."James!!"sabi ko sabay niyakap ko siya nang mahigpit.
...........
"Ganun po ba?grabe naman po sila sayo,hindi ka na nila nirespeto"galit niyang sabi habang nakaupo lang kami sa kumang sofa nila.
Umiiling-iling ako sakaniya sabay sabi"Hindi ko na kaya,,kapag tatagal tong ganitong sitwasyon baka mapatay ko na silang lahat!!"galit ko ding sabi sabay uminom ako nang konteng tubig na binigay niya.
"Nandito lang ako"concern niyang sabi sabay hinimas-himas niya ang likod ko.
"Salamat at hindi ka napapagod sa kakakinig sa mga drama na kwinekwento ko sayo"sabi ko sakaniya sabay pinunasan ang mga luha ko na kanina pa hindi tumitigil sa pagtulo sabay napatawa nang mahina..
"Okay lang po,,dapat nga ako yung mag papasalamat sayo dahil kundi dahil sayo baka wala akong magandang trabaho ngayon,,kaya para makabawi man lang ako sa kabutihan na ginawa mo sakin ay kahit ilang Drama man yan willing akong makikinig"sabay ngumiti siya sakin"salamat po"sabay niyakap ko siya.
............
Madaling-araw na at hindi parin ako nakakatulog at kanina pa ako paikot-ikot dito sa hinihigaan ko,actually nandito ako ngayon natulog sa bahay ni James pero nandito ako ngayon natutulog sa kwarto habang siya ay dun natutulog sa sala nang bahay niya dahil hindi pa kaya nang sikmura ko na makita ang pagmumukha ni Zeus pagkatapos nang nakita ko kanina.
Napabuntong hininga na lang ako at napatingin sa mga bituin sa bintan at inaalala ang mga dating masasayang nangyari samin ni Zeus,yung kasal namin,yung una kong pagkakilala sakaniya,at una niyang sinabi sakin na "I LOVE YOU"then after those reminiscing that i made ay consciously tumutulo nanaman yung mga luha ko,kaya napahawak na lang ako sa dibdib ko habang pinipilit kong kalimutan na lang ang lahat nang naalala ko at matulog na lang.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
Fiksi UmumThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...