CHAPTER 3

3.2K 45 0
                                    

Vevienne

I can't believe kung ano ang nararamdaman ko ngayon,,kanina,,bakit ako nakakaramdam nang ganito??hindi pwede!!asawa siya nang aking kaibigan!hindi ko dapat nararamdaman ang ganitong klaseng tibok nang puso..

Palabas na ako nang Bahay nila,,actually pagkatapos naming mag-usap ay agad din akong lumabas nang nila,,even though kakasabi lang niya na hindi ako aalis sa tabi niya pero hindi maiwasang ma-ilang kaya ako lumabas sa kwarto niya.

Pagkadating ko sa kotse ay agad ko nang binuksan at agad na din kong pumasok,,pagkaupo nang pagkaupo ko ay napahawak kaagad ako sa dibdib ko...

"No!!no Vivienne!!" Sabi ko sa sarili ko,,huminga ako nang malalim then umalis na din..

Victoria

"Girl!saan ka galing?" Sabi ni Raezha sakin pero hindi ko lang siya pinansin"mukhang bad trip yata ang ate ko!"pabiro niyang Sabi,sabay sinundan niya ako"what's the problem?"tanong niya.

Tumiggil ako at humarap sakaniya"sino ba naman ang hindi mababad trip!!eh siya na nga yung tinulungan!!ginawan nang mabuti at siya pa yung galit!!siya pa yung may karapatang mang-insulto!!ang kapal din nang mukha niya!!nakakainis!"at sabay tumalikod nanaman ako at naglakad papunta sa kwarto para mag-bihis.

Alam kong may sinasabi siya pero hindi ko lang siya pinakinggan at patuloy lang sa pagpasok sa kwarto ko.

Pagkapasok ko sa kwarto ay agad ko nang sinara ang pinto at humiga sa kama ko sabt napahawak sa ulo at napahinga ng malalim.

"Gwapo ka pa naman sana!!ang sama-sama nga lang ng ugali mo" Sabi ko sa sarili ko.

ZEUS

Ang SAKIT parin ng ulo ko,,pero pakiramdam ko ay ang lagkit na nang katawan ko,kaya tumayo ako sa pagkahiga at naisipang maligo muna..

Dahan-dahan akong naglakad papunta sa c.r. at nung nakapasok na ako ay agad ko nang inon ang ilaw at nagsimula nang maghubad nang damit..

.......

Pagkalipas nang ilang minuto ay natapos na rin akong maligo kaya agad ko nang kinuha ang tuwalya ko at pinunasan ang aking katawan.pagkalabas ko nang banyo para kumuhà nang damit ko ay bigla na lang may kumatok...

"Yes!?" Sigaw ko.

"It's me!!Vivienne!! I'm sorry!!my kukunin lang sana ko!may naiwan kasi ako!!"sigaw niya sa labas nang kwarto.

" wait!!"at naglakad ako palapit sa pintuan at binuksan ito"sige!!kunin mo na"at binuksan ko pa ang pinto para papasukin siya sa kwarto.

"Ow!" Gulat niyang sabi nung nakita niya ako"magbihis ka na lang kaya muna"nahihiya niyang Sabi.

"Oh!!I'm sorry!" Sabay kumuha ako nang t-shirt at isinuot ito,pero nakatapis parin nang tuwalya sa ang baba ko"you may now"nakangiti kong Sabi habang tinuturo ko ang loob ng kwarto ko.

She nod and went inside my room,pero nakayuko parin siya.

"Sorry at naistobo pa kita" nahihiya niyang Sabi.

"No it's really fine" at nung nakuha na niya ang nakalimutan niyang gamit ay nagmamadali siyang lumabas nang kwarto.

"Salamat" nakangiti niyang Sabi sakin.

Vivienne

Pagkasara niya sa pinto ay agad akong napasandal doon at napahawak sa dibdib ko"pahamak ka talagang key chain ka!!"naiinis kong bulong sa sarili ko.

"Ma'am?nakuha niyo po ba ang hinahanap niyo?" Tanong niya.

"Yes,,nakuha ko na" Sabi ko sabay ngumiti sakaniya.

"Ma'am?,,,ahmmm,,,bakit po namumula ang pisngi niyo po?" Nahihiya niyang Sabi.

"Ah!ano!!" Gulat kong sabi humarap ako sa may malaking salamin sa Bahay nila Zeus"ahmm,mainit kasi eh!"Sabi ko at nagkunwaring pinapaypayan ang sarili.

"Ah,,sige po,alis na po ako" sabay yumuko siya sa harap ko.

"Bakit ka namumula Vivienne!!" Galit kong Sabi sa reflection nang mukha ko sa salamin sabay sinampal ko ng mahina ang aking pisngi.

Huminga ako ng malalim at nilagyan ng foundation ang aking mukha para hindi halatang namumula ang mukha ko,,nung biglang bumukas ang pinto sa kwarto ni Zeus kaya dahil sa gulat ko ay nabatiwan ko ang hawak kong Foundation at agad napaharap Kay Zeus.

"Zeus!?" Sabi ko na parang natataranta.

"Vivienne,, akala ko umalis ka na?" Sabi niya sabay naglakad siya palapit sakin.

"Ah!nagre-re-touch lang ako" sabi ko sabay lumuhod ako para kunin ang Foundation ko na nahulog.

"Nagulat yata kita!"natatawa niyang Sabi sabay tinulungan niya akong pulutin ang nasira kong lagyanan nang Foundation at nabasag na salamin."hayaan mo na lang ang maids na palinisin mo na lang niyan" at sabay kinuha niya yung mga pinulot ko at inilagay sa sahig ulit"Yaya!!paglilinis nga po nito!!"at sabay humarap nanaman siya sakin"don't worry,,bibilan na lang kita ulit"nakangiti niyang sabi,may sasabihin pa sana ako nung bigla niyang inilagay ang pointing finger niya sa labi niya sabay Sabi"shhh,, Pero by the way,,kahit wala KANG make-up,you still look beautiful"at sabay inalalayan niya akong tumayo.

Naiilang na talaga ako at hindi ko na alam kung Anong gagawin ko at dahil pakiramdam kong namumula nanaman ang mukha ko Kaya yumuko na lang ako.

"Ahmm,,thank you!saan ka pala pupunta?at parang ayos na ayos ka ngayon" pabiro kong Sabi pero sa totoo lang gusto ko lang talaga ibahin ang topic namin"even though palagi ka naman talaga presentable"sabay tumawa ako nang mahina.

"Oh!nothing,,mag-go-grocery lang ako" sabi niya.

"Ah" at sabay nag-nod ako sakaniya."and by the way,,may pupuntahan pa pala ako!!so I need to go now"nagmamadali kong Sabi"Bye!"sabay tumakbo na ako palabas para matakasan tong Awkward moment naming dalawa.

"Okay!!be safe!"sigaw niya pero hindi lang ako humarap sakaniya at nagwave lang ako sakaniya habang tumatakbo.

Pagkadating ko sa labas ay agad na akong pumasok sa kotse ko at agad na akong umalis.

Kahit hingal na hingal pa ako ay agad na akong umalis dahil nahihiya ako kapag nakikita siya dahil for sure napansin din niya ang pagmumula nang mukha ko.

Habang nagmamaneho ako ay ang isang kamay ko ay nakalagay sa dibdib ko at niraramdam ang pagtibok ng puso ko..hindi ko talaga alam kung bakit nagkakaganito ngayon,,dati hindi naman ako nagkakaganito kapag nakikita ko si Zeus pero ngayon??mukha na akong nababaliw kapag nakikita siya,biglaan na lang akong maiilang at nahihiya na parang di mo alam,,susubukan kong pigilan ang pagtibok nang puso ko para sa aking kaibigan,,pero hindi sa pinto na mamatay ako dahil Tumigil ang pagtibok nang puso ko kundi pipigilan kong mahulog at mahalin ang isang tao na asawa nang aking kaibigan,,I mean ang aking pinakaclose kong kaibigan..

"Hindi ko pangarap maging kabit!!" Galit kong Sabi sa sarili ko.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon