Beatrice
Pagkarating ko sa bahay ay ang unang bumungad saakin ay ang kaibigan ko na si Collite habang naglalakad ako papasok sa loob nang bahay na naiinis na naglilinis sa basa kong damit.
"O!anong nangyari sayo??bakit ang basa-basa nang suot mong damit?anong problema?"concern niyang sabi sabay naglakad siya papalapit sakin.
"Ano pa ba!?edi yung babaitang walang pusong malditang asawa ni Zeus nanaman!!"sabay hinawakan niya ang mga braso ko at hinead to foot ako para tignan ang damit ko.
"Bakit?!akala ko ba na pumunta ka sa isang sosyal na party?pano kayo nagkita ni Dawn dun?invited ba din siya?"nalilito niyang sabi.
"Basta!!"naiinis kong sabi sabay tinanggal ko ang kamay niya sa pagkahawak nang braso ko.
"Ano ba kasi ang nangyari?!"naiinis na din niyang sabi sakin nung tinalikuran ko na siya.
Humarap ako sakaniya sabay sabi"nasaan si mama?"pabulong kong sabi sakaniya.
"Dont worry,tulog ang mudra mo!!kaya ano ba talaga ang nangyari?"naiintriga niyang sabi sabay hinila niya ako paupo.
Nagbuntong hininga muna ako bago ako nagsalita ulit"actually,galinga sa party talaga ako nun,pero na boringan din ako dahil ang badoy nang party!!akala ko pa naman pang sosyal!naghirap pa akong maghanap nang mga alahas at damit.!naiinis kong sabi.
"Tapos?"naeexcite niyang sabi.
"Tapos yun,,kaya umalis na lang ako at pumunta sa isang restaurant at dun na lang ako kumain,mabubusog pa ako sakay dun sa party na yun na halos wala ngang maka-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung bigla siyang sumingit.
"Deretsohin mo na kasi kung bakit ganiyang ang itsura mo?kung bakit kayo nag-away ni Dawn!!?"naiinis niyang sabi pero kitang-kita sa ekspresyon nang mukha niya na excite na excite siya maririnig niya.
"Alam na niya lahat!"deretsohan kong sabi sakaniya sabay tinaasan ko siya nang kilay.
"ANO!!!!"gulat na gulat niyang sabi sakin at dahil ang lakas nang pagkasigaw niya ay agad kong tinakpan ang bibig niya sabay nag"Shhhh"para patahimikin.
"Wag ka ngang O.A. at baka magising pa si mama dahil sayo!!"naiinis ko ding sabi sakaniya.
"Sorry,nagulat lang naman ako sa sinabi mo,,so?pano na yung mga plano mo sa paghihigante sakaniya?"nag-alala niyang sabi sakin.
Huminga muna ako nang malalim bago ako nagsalita ulit"wala na,wala na yun lahat...ang bagong plano ko ngayon ay nakatuon na lang kay Zeus,at walang nang iba."seryoso kong sabi sakaniya sabay tinaas ko ang isang kilay ko.
"Hayys,wish you luck na lang"malungkot niyang sabi.
"Wag ka nang malungkot,,mas bubutihin ko na tong gagawin ko ngayon,lalo't na alam na niya ang plano ko!!"sabay hinawakan ko ang balikat niya at tumayo"sige,maliligo na lang muna ako dahil nangangamoy juice na ako."at naglakad na ako papuntang kwarto ko para kumuha nang tuwalya at damit.
Dawn
Habang nasa biyahe ko kanina ay hindi ko inakala na maka bangga ako nang isang batang lalaki na parang nasa edad na 17 years old,kaya nagmamadali akong ihatid siya sa Ospital dahil hindi makakaya nang konsensya ko na nakapatay ako nang tao.
"What doc?is he okay na?"kinakabahan kong sabi habang pabalik-balik ako sa nilalakaran ko at nilalaro ang mga daliri ko.
"Mrs. Livingstrong,no need to worry,the young lad is already okay."sabay tinap niya ang aking balikat at nginitian ko.
"Oh my gosh,thank God his okay"at nakaginhawa ako nang maayos"can i visit him now?"tanong ko sakaniya.
"Sure"sabay tumango ang doctor.
"Thank you"at nagmamadali akong pumasok sa room niya agad kong sinuot ang face mask at tinignan ang batang nabangga ko.
"Im really sorry"sabi ko sakaiya habang wala parin siyang malay.
Nung bigla lang siyang gumalaw kaya agad akong nagpanic at nagtawag nang doctor.
"Doc!!Doc!!Nurse"sigaw ko at agad namang may pumasok na nurse"nurse he is awake!"kinabahan kong sabi habang nakahawak ako sa dibdib ko.
...............
Pagkalipas nang ilang oras ay naging okay na rin siya,kaya medyo napangiti ako sa balita,ngayon nasa may garden kami nang hospitap nagpapasyal habang nakaupo siya sa may wheel chair at ako ang nagtutulak.
"So,,where's your parent?james?"sabi ko sakaniya habang iniikot ko siya sa garden.
"Patay na po silang lahat"sabay yumuko siya.
"Oh!im sorry"sabay hinimas-himas ko ang likod niya.
"Okay lang po."malungkot niyang sabi.
"So sino na lang ang kasama mo sa bahay?mga kapatid mo?tita?tito?lolo or lola mo?"medyo naawa din ako sakaniya,ramdam ko ang sakit na mawalan nang isang taong mahal mo na nawalay sayo.
Umiling lang siya sakin sabay sabi"wala."he said it dryly and sad.
"What?!so pano yan?ikaw lang mag-isa,wala ka man lang bang kamag-anak dito?or something?"concern kong tanong sakaniya sabay itinigil ko siya sa may bench sabay umupo ako rito.
"Meron,pero lahat sila nasa probinsiya namin sa Dumaguete."
"So pano na yan?pano na yung mga pangangailangan mo pang araw-araw?"nalilito kong sabi sakaniya.
"May trabaho naman po ako kahit papano,pero minsan kinakapos din ako,pero wala akong choice eh,dapat tiisin,ito ang binigay na buhay nang panginoon sakin"habang tinitignan ko siya ay kitang-kita ko sa mga mata niya ang sakit at lungkot na nararamdaman niya ngayon.
"Ahmm,kung gusto mo,tutulongan kita?"
"Ano po ang ibig niyong sabihin?"nagtataka niyang tanong sabay hinarap niya ako.
"I can help you,,I am Dawn Amor Livingstrong,ako ang asawa nang isa sa pinakainfluencial na tao dito sa pilipinas,pwede kitang tulongan sustintohan ang mga pangangailangan mo araw-araw?"sabay hinawakan ko ang mgakamay niya.
"Wag na po,nakakahiya."nahihiya niyang sabi sabay umiwas siya nang tingin sakin.
"No,it's fine..at para narin makatulong ako sayo and I am willing"magsasalita pa sana siya pero inunahan ko na siya"sorry but i dont take No for an answer,wether you like it or not tutulongan kita."sabay ngumiti ako sakaniya.
"Salamat po,salamat po nang sobra-sobra."pagkatapos nun ay niyakap ko siya sabay hinimas koang likod niya.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...