Dawn
Ilang araw na ding nakalipas nung nagsimulang tumira si Hale dito,nung una ay akala ko ay mahihirapan ako pero it turns out na okay lang naman din pala dahil masunurin naman siya sa mga rules na binibigay ko sakaniya at pati kay Zeus.
Nandito lang ako sa bahay habang nanunuod nang t.v. at sa kabilang sofa naman ay si Hale na ngayon ay medyo makikita na ang pagbabago nang laki nang tiyan niya.
Alam kong parang kakaiba,i mean kakaiba talaga,pero iniisip ko na lang na siya yung visitor namin dito sa bahay na hindi ko ka close ,medyo naiilang ako kapag kaing dalawa lang dito sa bahay dahil parang ang pangit pakinggan na ang kabit at asawa ay nakatira sa iisang bahay.
Ngayon na nandito na siya nakatira sa bahay ay maspinahigpitan ko ang pagbabantay sakaniya,pinalagyan ko na nang CCTV ang bahay na hindi nila alam kung saan nakakalagay iyon pati na rin binigyan ko si Hale nang sariling yaya at pati na rin isang parang guard na babantayan siya so that wala na siyang ibang rason na tawagin si Zeus,,pero hindi naman ako kasama dahil binigyan ko naman sila nang time na pwede silang dalawa lang ang magkasama pero dapat dito lang din sa bahay,hindi ko hinahayaan na umalis silang dalawa dito sa bahay,dahil ayokong may makakita na ang asawa ko ay may bago nang babae.
Pagkatapos nang napakahabang katahimikan ay nagsalita na rin siya.
"Ahmm,Dawn?"sabi niya na parang nahihiya.
"Yes?"sabi ko habang deretso lang ang tingin ko sa T.V.
"Pwede ba akong lumabas kahit maglakad-lakad man lang jan sa park?"nung pagkasabi niya nun ay agad akong napalingon sakaniya at tinaasan ko siya nang kilay.
"Baka nakalimutan mo ang rules?i would like to remind you na bawal kang lumabas nang bahay at napag-usapan na natin yun and you said yes,kaya kung gusto mong maglakad-lakad dito na lang sa loob nang bahay,malaki naman tong bahay kaya marami kang pag-iikutan."sabi ko sakaniya sabay pinatay ko na ang T.V. at sabay tumayo."if you excuse me"maglalakad na sana ako nung bigla siyang nagsalita ulit.
"Kahit isang beses man lang,kasama si Zeus,hindi naman malaking issue kung papayagan mo kaming maglakad-lakad sa park kahit sandali man lang."yung boses niya ay medyo tumataas na.
"Are you out of your mind??sa tingin mo papayagan kita??isasama mo pa talaga si Zeus,Wow!!i cant believe it!ano na lang ang masasabi nang mga tao kapag nakita kayong dalawa na magkasama?nag-iisip ka ba?!at isa pa,sa park ka pupunta so i assume na maraming tao dun at maraming makakakita sainyo dun!?!?"galit kong sabi sabay naglakad ako papalapit sakaniya."minsan?hindi masama gamitin ang utak!!"sabay tinulak ko ang ulo niya using my pointing finger.
"Pero Dawn!!napapagod na ako rito?!palagi na lang ito ang nakikita ko!!napapagod na ako!!mukha na akong isang aso na nakakulong sa kulungan at ayaw pakawalan!!tao din ako Dawn!!hindi ako hayop!!kaya sana wag mong kunin ang freedom ko,because freedom deserves to everyone and that includes me!!"sabay tinuro niya ang kaniyang sarili.
Natawa ako nang mahina at sabay tinaasan ko siya nang kilay and i cross my arm above my chest"That's why you are called as a kept woman!!when did you find a mistress that being patronize in public!!even if i already accepted you!!it doesnt mean that you are allowed to go out with my husband in public!!because both of you are still illegal!! And you are still the Mistress and we are still married and i am still the WIFE!!!so hands off to my Husband!!"sabi ko sakaniya sabay tinulak ko siya nang mahina at sabay tinalikuran.
Narinig ko naman ang pag-iyak niya,when suddenly my husband came.
"Oh!!what happened?!"sabi ni Zeus but instead na ako yung lalapitan niya dinaanan lang niya ako at agad pumunta dun sa kabit niya at agad kinomfort."Dawn!!ano nanaman ang nangyari!?"medyo galit niyang sabi.
I just rolled an eye before i face him with an annoying look"please nga Hale!!dont be such a crying baby!!dont be so juvenile!!"galit kong sabi kay Hale"zeus wala akong ginawa sakaniya!!i just told her that she is not allowed to go out with you!!yun lang!!then tapos kung makaiyak siya akala mo naman kung anong ginawa!!"sabi ko na sobrang naiirita.
"I kniw na hindi lang yang sinabi mo!baka may sinabi ka nanamang mga masasakit na salita sakaniya kaya siya umiiyak!!"sabi niya sabay pinunasan niya ang luha ni Hale.
Nung nakita ko yun ay gusto nang tumulo nang mga luha ko dahil mukhang dinudurog ang puso ko dahil nung araw na kailangan ko nang ganiyan ay hindi man lang niya ako kinomfort!!ang sakit lang sobra na makita ang asawa mo na may inaalagaan na ibang tao sa harap mo,para kang sinasaksak nang madaming kutsilyo.
"Bullshit Zeus!!Bullshit!!"sabi ko sakaniya sabay hinulog ko yung isang Frame naming dalawa ni Zeus na nakalagay sa may small table at sabay tinalikuran ko silang dalawa at tumakbo paakyat.
Sayang wala si Mommy,walang taong makapagtanggol sakin ngayon,nasa ibang bansa siya at may inaasikaso para sa trabaho.
Pagkadating ko na lang sa kwaeto ay wala na akong ibang ginawa kundi umupo sa sahig at ipinatong ang dalawa kong kamay sa kama at dun umiiyak nang umiyak.
Siya pa talaga ang pinagtanggol niya kahit siya yung mali,ang sarap niya maging asawa ang sarap niyang chop-chapin nang maliit at ipakain dun sa babae niya,kung hindi lang siya buntis baka kung ano na ang magawa ko ngayon sakaniya.
Pero hindi ako magpapatalo at lalaban ko silang lahat!!because i am the predator and they are just my Prey!!
Nakarinig akong may kumakatok at tinatawag ang pangalan ko pero hindi ko lang ito pinapansin at patuloy lang ano sa pag-iiyak bahala ka magdusa ka jang sumigaw nang sumigaw hayop ka!!
"DAWN!!!"
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...