CHAPTER 19

1.4K 19 0
                                    

Dawn

Now,,is the right time right place and right moment to remind each and everyone of them that i am,,,,,,the WIFE.

Pagkaangat nang pagkaangat nang throne na inupuan ko ay rinig na rinig ko na kaagad ang mga sigawan nang tao and that is what i like.

Nung tumigil na sa pag-angat yung throne na inuupuan ko ay may isang lalaki na nakatayo sa gilid na may dalang small red pillow na may nakalagay na microphone.

Lumapit siya sakin at ibiniba ang pillow para kunin ang microphone na nakalagay doon,,nginitian ko muna siya bago siya yumuko at umalis sa harapan ko.

Dahan-dahan akong tumayo sa pagkaupo ko at nakangiti sakanilang lahat with fears and sophistication..

"Good evening ladies and gentlemen,can i have your attention please,i would like to intoduce my self,I am Dawn Amor Livingstrong...as we all know,i was in tough situation this past few days that's why i went to States to regain my condition..and now?i am here standing infront of all of you and would gladly to announced and to remind to each in every one of you,,that..I-Am-the-Wife..The wife of Benjamin Charles Livingstrong."sabay ngumiti ako sakanila,nagbulongan naman ang mga tao but i just ignored them and continued talking"cause i do believe in saying that,,,However long the night,,the DAWN will BREAK that's why im here!!because i was able to escape the darkness and struggles in life,by being an optimistic person,,cause!!Hell hath no fury like a woman scorned..that's why i did'nt give up and i fight for it!!"pagkasabi ko nun ay kitang-kita ko sa mga mukha nang mga bisita ko na litong-lito na sila sa mga sinabi ko."let's cut off the drama,,Tonight,,let's have fun and enjoy the party!!!"sabay itinaas ko ang large Bordeaux wine glass ko na may lamang red wine at ngitian kong silang lahat but still,,sophisticated and classy."Cheers!!!! once again,,Good evening and enjoy the night."sabay umakyat ulit yung lalaki na nakatayo sa gilid ko kanina at inalalayan akong bumaba sa isang wide stairs.

Habang bumababa ako ay hindi ko tinatanggal ang ngiti sa mukha ko,,napansin kong naglakad si Zeus papalapit sakin but i just ignore him at dere-deretso lang sa paglalakad na parang walang nakita..

"Good evening Mrs.LivingStrong"bati nung mag-asawa na nakatayo sa harap ko na si Mrs. And Mr. Corpuz.

"Good evening"nakangiti kong sabi sakanila sabay nakipagbeso ako kay Mrs. at nakipagshake hand kay Mr. Corpuz.

Narinig kong tinawag ni Zeus ang pangalan ko pero hindi ko parin siya pinansin but instead nagpaalam ako sakanila Mr. And Mrs. Corpuz at lumapit naman sa bagong magcouple na binati ako.

"Welcome back Mrs. LivingStrong"masaya nilang bati.

Habang binabati ko yung mga guess ko ay binibilisan ko naman yung lakad ko para hindi ko agad maabutan ni Zeus,,cause he dont know that some people who blocked on his way ay ang mga tao na mga binayaran ko..

Actually ang hinahanap ko ay ang mga Mistresses,cause i am really eager to see their epic faces when they saw me,,and finally,nakita ko si Beatrice,the daughter of my current survant.

Nakita ko siyang naglalakad habang nakatingin siya sa nilalarong wine niya sa Bordeaux wine glass..hinihintay ko lang siya hanggang sa mapansin niya ako pero dere-deretso lang siya sa paglalakad hanggang sa lumagpas na siya sakin at dahil sa galit ko ay biglaan kong hinawakan ang wrist niya nang mahigpit at hinila siya paharap sakin at dahil sa gulat niya ay nahulog niya yung Bordeaux wine glass at nabasag sa sahig at yun naman yung dahilan sa pagkuha nang attention nang mga tao.

"Oh!!sorry!"kunwaring gulat kong sabi pero nakataas lang ang isa kong kilay"wait!"at sabay tumawag ako ng isang sanitary manager to clean up the mess.

At pagkatapos nun ay nginitian ko siya habang gulat na gulat siyang nakatingin sakin.

"What!!what's the problem!?"sabay nagkibit balikat ako"mukha ka namang nakakita nang multo"pabiro kong sabi sakaniya"gusto ko lang namang batiin ka"

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon