CHAPTER 58

1.3K 16 0
                                    

Dawn

"It's time to send the gifts"

Vivienne

Bigla na lang akong nagising nung biglang may kumatok sa pintuan nang kwarto ko nang napakalakas na parang may sunoh o something scary kaya nataranta na rin ako at agad napatayo sa pagkahiga ko sa kama.

"Manang!?anong nangyayari?!"at agad kong sinuot ang tsinelas ko pati ang robe ko at agad pumunta sa pintuan para buksan nung nabuksan ko.na ay agad ko nang tinanong yung maid ko."manang ano ba ang nangyari at mukhang nakakita ka nang multo."nagtataka kong tanong.

"Eh kasi naman po ma'am eh!!"nauutal niyang sabi"ah-eh-ka-."

"Shhh"sabi ko sakaniya para tumiggil"kung hindi mo masabi ipakita mo na lang sakin dahil hindi kita naiintindihan!nalilito na ako!"sabi ko sakaniya.

"Hali na lang po kayo ma'am"at sabay hinila na niya ako pababa papunta sa pintuan"ito po ma'am oh!"at nung binuksan niya yung pinto at nakita ko yung nasa labas pati ako napaatras sa gulat.

"Sino naman ang nagpadala nito rito sa bahay?My Gosh!!sino ang nagbigay nitong bulaklak na toh!!may nakasulat pa talaga na R.I.P.!"sabi ko habang yung isa kong kamay ay nakahawak sa noo ko at yung usa ay nakapamewang habang hindi ako mapakali sa kitatayuan ko."Yaya!kung sino man ang na bigay nito sabihin mo that this not a funny joke!!pakitapon na nga lang nito!"naiinis kong sabi sabay kinuha ko yung papel na may nakasulat na R.I.P. at pinunit ito kaagad.

"Masusunod po"at binuhat na niya kaagad ang bulaklak nang pampatay at idinala ito sa labas nang bahay.

"Oh my Gosh!!ano ba naman tong nangyayari sa buhay ko"sabay bumalik na ako sa loob nang bahay"whoever gave that flower siguradong may laking galit sakin"sabi ko sabay pumunta na ako sa kusina para uminom nang tubig,pero wala naman akong ibang kilala na may galit sakin kundi si "Dawn!"gulat kong sabi sabay nabitawan ko yung baso kong dala.

"Ay!!Ma'am!!"gulat na sabi nung maid ko sabay lumapit sakin at hinawakan ako sa dalawa kong braso at inilayo"ma'am alis po kayo jan baka po masugatan pa kayo"at nung nailayo na niya ako sa may nabasag na baso ay biglang may iniabot siyang envelope sakin"ma'am nakita ko po sa labas.

Una nagtataka ako at natatakot dahil baka kung anong threat ito pero nung binuksan ko ito at binasa may nakasulat dito na..

HAHAHAHA!!you just been prank!

Its me Dawn and i would like to inviye for my Christmas party in .......

At marami pang nakasulat it tells kung anong susuotin ko at anong kulay tapos may nakasulat pa na

If you wont come well,i will so disappointed on you.

Nunh una ay nagadalawang isip ako pero naisipan ko din na baka iyo na yung way para mapatawad niya ako kaya pumayag na lang ako.

Victoria

"Ate!!sinong patay?"tanong nung bunso kong kapatid habang nagluluto ako.

"Anong ibig mong sabihin?"nagtataka kong sabi sabay nagpunas ako sa kamay ko.

"May nakita po kasi akong bulaklak dun nang pampatay na may nakasulat na R.I.P dun sa may pintuan natin eh diba para lang yun sa mga patay?"nagtataka niyang tanong.

"Patingin nga?"at pumunta sa ako may pintuan at hindi nga nagkamali ang kapatid ko at meron nga talaga at nakasulat pa talaga yung R.I.P. sa isang malaking papel"hindi ko alam?"

"Ito po ate oh may nakita akong envelope"sabay iniabot niya sakin.

Agad kong binasa ang nakasulat at nalaman ko na galing pala toh ni Dawn at iniimbitahan niya akong pumunta sa bongga niyang Christmas party sa isang pangmayamang hotel,pero ang ipinagtataka ko bakit kailangan niyang magpadala nang ganung bulaklak?ano ang gusto niyang iparating sakin?napatingin na lang ako sa kapatid ko na litong-lito sa mga nangyayari.

"Wala toh,joke-joke lang pala toh"sabi ko sakaniya sabay ginulo ko ang buhok niya.

"Joke-joke ate?"panigurado niya.

"Oo joke-joke lang"sabay nginitiàn ko siya"Ay!!kailangan ko nang bumalik sa kusina baka nasunog na yung niloloto ko!!"sabay tumakpo na ako pabalik sa kusina.

Beatrice

"Ano toh!!saan toh galing?!sino ba kasi ang nagpabigay nito huh?!at pano to nakapasok rito??!dont you dare tell me na kahit ni isa sa inyo hindi alam kung pano toh nakapasok dito?!ano toh?magic?!"sabi ko sa mga maids ko at guard"sino man ang nagpasok nito at kung malaman ko lang sa inyo na nagsisinungaling kayo sakin na hindi niyo alam?!sisiguradohin ko sa inyo na mawawalan kayo nang trabaho lahat"galit kong sabi sakanila hanang pinagtuturo ko sila isa-isa.

"Ano ba yan anak?ang aga-aga ang ingay mo na naha-high ka na kaagad?"sabi ni mam este mommy sakin habang tinutulak siya sa wheel chair nung personak maid niya.

Mayaman na kaya ako.

"Eh pano ba naman kasi ako hindi ha-high blarin nang maaga eh tignan mo mom oh!!may nagpadala satin nang bumalklak nang pampatay at may nakasulat pa na R.I.P. sino sa tingin mo ma ang hindi magagalit?!!"sabi ko kay mommy sanay pinakita ko sakaniya.

"Huh?!"gulat na gulat siya nung nakita niya"sino naman ang maisipang ipadala yan rito?"

Nung biglang may nagdoorbell.

"Puntahan mo nga!"sabi ko sa isa sa mga maids ko.

"Sige po ma'am"at agad naman niya akong sinunod.

"Hindi ko nga alam ma eh!!dahil kahit ni isa sakanila walang naka-alam!"naasar kong sabi habang nakapamewang ako"whoever did this to me?!i'm sure she is so mad at me that why she did this evil scheme of her and i know who it is."sabi ko kay mommy na nakataas ang kilay.

"Sin-"hindi natapos ang sasabihin ni mommy nung biglang dumating na yung maid ko na may dalang white envelope.

"What is this?"nagtataka kong tanong at agad binasa"huh!?!?DAWN!!!!!!!!"naiinis at nagagalit kong sigaw"i Hate you!!i hate you!!i hate you"sabi ko sabay pinagpupunit ko yung letter na pinadala niya"itapon niyo ito"sabay kinuha ko ang bulaklak at pinagsisira ko ito pinagsisipa-sipa ko"MAMATAY KA NA DAWN!!sabi ko habang hinahabol ko ang hininga ko"bilis!!tanggalin niyo na yan sa harap ko kung ayaw niyong masisante lahat!!"sigaw ko sakanila.

"Sige po ma'am"sabi nung isang guard.

"Errrr!!"nang-gigil kong sabi sabay binato ko yung vase na nakalagay malapit sakin sa kung saan"hinding-hindi kita uurongan Dawn!!lalaban ako!"galit kong sabi.

"Ano ang nangyayari anak?"nalilitong sabi ni mommy,tinignan ko lang siya.

Dawn

"Hahahahahaha!!i can clearly hear na gigil na gigil at galit na galit sila sa ginawa ko i think my plan here is done well,good idea talaga yung prank na yun"hindi ko mapigilan ang sarili kong matawa dahil sa report pa lang nung mga private investigator ko ay nakakatawa na sobra..

Actually may mga binayaran kami na mga katulong o guard nila para dalhin yun dun,,lahat naman nadadaan sa pera eh..

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon