CHAPTER 41

1K 13 0
                                    

Zeus

When i woke up in the morning the first person that i saw is Hale sleeping like an angel.

"Sana ganito na lang lagi,tahimik at masaya"i'm just looking at her beautiful angelic face while she sleeping.

Her hair is shinning like a golden silk because of the light comes from the sun,and her beautiful pale white skin and lips red as rose,she is show pretty and gorgeous, no wonder i still fall inlove with her till now ,although the long year that been part.

"Zeus?"i snap out from my reverie"anong ginagawa mo?kanina ka pa nakatingin sakin?"sabi niya na parang nahihiya,i cant stop but to smile when a red color spreads on her chick"bakit??bakit ka ngumingiti jan?"sabi niya na parang natatawa na nahihiya."bahala ka na nga jan!"sabi then tinulak niya ako nang mahina sabay tumayo na siya sa pagkahiga.

"Oh!im sorry"sabi ko sakaniya sabay tumayo ako nang kaunte para hinawakan ang wrist niya at dahil nabigatan ako sa katawan ko ay bigla akong napahiga ulit at nahila ko naman siya kaya agad siyang natumba siya may dibdib ko.

"Ahhh!!"gulat niyang sabi."ano ba naman yan Zeus!!baka nakalimutan mo na buntis ako!"sabi niya sabay hinarap niya ako at namewang pa sabay tinaasan ako nang kilay.

"Sorry po,hindi ko po kasi sinasasdiya eh!!"sabi ko sakaniya na parang bata na humihingi nag tawad at nagmake face pa ako na parang bata.

Pagkatapos ko yung gawin ay bigla na lang siyang tumawa nang malakas at humawak pa siya sa tiyan niya"hahahaha!!mukha kang ewan hindi bagay sayo!!"sabi niya na parang ang saya-saya niya sabay hinampas niya ako nang mahina sa balikat"bahala ka na nga!"at sabay tumayo na siya sa higaan.

"Oi!!"sabi ko sakaniya pero hindi lang niya ako pinansin at patuloy lang siya sa paglalakad papalabas nang kwarto"sus!!palusot ka lang eh!!kinikilig ka naman eh ayawa mo lang makita ko na namumula ang mukha mo sa kilig!"pabiro kong sabi sakaniya habang nagsusuot ako nang t-shirt nakaboxer lang kasi ako.

"Tseh!!"sabi niya sqbay binato niya sakin ang kaniyang stinelas"bahala ka na nga sa buhay mo!!"at nagdadabog siyang lumabas sa kwarto niya.

"Oy!!joke lang naman eh!!"sigaw ko sakaniya sabay kinuha ko yung stinelas niya at agad siyang hinabol palabas.

Pagkadating ko sa living room nang bahay niya ay wala siya roon at tinignan ko naman sa kusina at sa dinning room ay wala pati siya ron kaya lumapit ako sa isa sa mga maids niya at nagtanong.

"Saan po si Hale?"nagtataka kong tanong.

"Ay!!nasa labas po,may kinakausap daw po"sabi niya sakin sabay ngumiti.

"Salamat"sabi ko at nagmamadaling lumabas kung saan si Hale.

Pagkarating ko naman ay agad ko naman siyang nakita sa may maliit na gate ay kausap nga siya,hindi ko makita kung sino dahil natatakpan niya yung tao sa harap kaya dahan-dahan akong naglakad papunta sakaniya para gulatin siya,,pero nung ginulat ko siya ay parang ako pa yung nagulat.

"Dawn?"

"Hello Zeus,Good morning,mukhang ang saya yata nang umaga niyo ngayon huh?may pa gulat-gulat ka pang nalalaman"sabi ni Dawn sakin na nakangiti pero seryoso ang tono nang boses niya.

"Im sorry"sabi ko sabay yumuko ako,dahil nahihiya ako sa ginawa ko sa asawa ko at mas lalo pa akong nahiya dahil pinatuloy ko pa ang nakakahiya na ginagawa ko..napakasama kong tao.

"Okay lang,i enjoy niyo lang ang araw niyo,pero."at agad akong napatingin sakaniya si Hale naman ay napalingon sakin at si Dawn naman ay hinead to foot ako kaya nagtago na lang ulit ako sa likod ni Hale"gusto ko lang malaman mo Zeus na kasal parin tayong dalawa,hindi ako papayag na nakatira ka sa ibang bahay,Oo,papayag na ako na bumalik ka na sa bahay,hindi dahil napapatawad na kita kundi ayoko lang sirain ang pangako sa panginoon at sa sarili ko"pagkatapos niyo yung sinabi na mahinahon ay huminga siya nang malalim bago siya nagsalita ulit"okay,kung ayaw mo talagang malayo jan sa babae mo dahil mag--kakaro-on na kayo nang a-nak,sige,papayag na rin ako na sa bahay siya nakatira"magsasalita sana ako pero inunhan niya ako"but i have my on rules,and i just want that both of you will  obey it,hahayaan ko na magsama kami sa i-isang bahay for the sake of the baby,pero remember i have my rules."pagkatapos niya yung sinabi ay nakipagbeso-beso siya kay Hale at tinanguan lang niya ako sabay umalis na siya.

"Dawn!!"tawag ko sakaniya pero pinigilan na ako ni Hale at hindi lang din ako pinansin ni Dawn at patuloy lang siya sa paglalakad niya papunta sa kotse niya.

"What do you think?"sabi ni Hale sakin sabay hinawakan niya ako sa braso.

Huminga muna ako nang malalim bago ako nagsalita mulita"let's do it."sabi ko sabay hinawakan ko ang dalawa niyang kamay"i know that this will be  hard for you,but maybe?this is the only way ,para maalagaan ko kayong dalawa"sabay hinawakan ko ang kaniyang tiyan"at para na din i can give a time for my wife."

Ano na ba tong nangyayari sa buhay naming lahat sobrang gulo na!!for a single mistake,everything can be ruin,and to be able the to survive,i must be brave.

"Sige,pero gusto ko lang malaman mo,hindi madaling mabuhay if a mistress and a wife live in one roof,it could causes conflict"sabi niya na parang nag-alala.

"Dont you worry,hindi kita pababayaan,i will always be in your side"sabi ko sakaniya sabay niyakap ko at hinalikan siya sa noo.

Nung hinalikan ko siya ulit at niyakap ay pakiramdam ko ay bumalik lahat nang dati,parang nagflash back sa ulo ko ang mga masasayang araw na nangyari saming dalawa dati.

The day that she finally answered me to be come her boyfriend,and the day of our first monthsary and our first kiss..those memories are so sweet to forget.

it will always be burried in my heart.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon