Zeus
Pagkapasok nang pagkapasok ko sa loob nang office ko ay ang unang nakita ko ay ang commercial nang comapany namin.
" Welcome to LivingStrong Liquor Company!
LivingStrong or L.V. company is a family-owned wine, spirits, beer, and non-alcoholic beverages distributor with headquarters in Marikina. LivingStrong company has been providing world class service to customers throughout the Philippines since 1976. Our mission is very simple: to provide the best possible service to both our customers and supplier partners. We're a modern, dynamic, progressive beverage company, yet grounded with old-fashioned values of hard work, loyalty, and a genuine commitment to excellence. Thanks for stopping by and welcome to our home."Agad akong napangiti nung nakita ko yun,,after i watch the commercial of our company ,i walk straight to my office at habang naglalakad ako sa hallway hanggang sa makadating ako sa office ko ay puro bati lang ang narinig ko,,ang ginagawa ko lang sakanila ay nginitian at tanguan.
Pagdating ko sa loob nang office ko ay nagulat na lang ako nung nakita ko si Vivienne na nakaupo sa upuan na nasa harap nang table ko.
"Vivienne!!"gulat kong sabi"why are y-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung bigla na lang siyang lumapit sakin at inabutan ako nang coffee.
"Welcome back"nakangiti niyang sabi sabay niyakap niya ako habang yung isa niyang kamay ay nakalayo samin dahil sa dala niyang kape.
"Thank you"sabi ko sabay niyakap din siya.
Napahiwalay na lang kami sa isa't-usa nung biglang may kumatok sa pintuan..agad naming inayos ang sarili namin at agad naman akong umupo sa upuan ko habang si Vivienne naman ay nakatayo parin habang umiinom coffe na binili niya.
"Come in"sabi ko sabay bumukas ang pinto at ang bumungad ay ang assistant ko."yes?"
"Sir,,may pinapabigay po sayo."sabay nilagay niya sa table ko ang isang envelope.
"Sino nagpabigay?"nagtataka kong tanong sabay kinuha ko ang envelope.
"Sorry sir,,but i just saw that on my table."kalamado niyang sabi habang tuwid na tuwid siyang nakatayo.
"Thank you"sabay ngumiti ako sakaniya.
Nginitian niya ako at yumuko sabay lumabas na sa kwarto.
"So,,saan yan galing?"tanong ni Vivienne sakin.
"I dont know?"nalilito kong sabi.
Pagkabukas ko sa envelope ay nakakita ako nang isang invitation card,,kaya mas lalo akong nagtaka,,at nung binasa ko ay mas lalo na talaga akong nalito dahil,,dahil ang nakasulat ay invited daw ako sa isang grand party sa susunod na bukas,,hinanap ko ang pangalan kung saan galing pero walang nakasulat.
"What?"naiitriga na tanong ni Vivienne habang nakaupo sa gilid nang table ko.
"It is an invitation card with out a name kung saan to nang-galing."sabi ko sabay tiniganan ko ang envelope then ang buong invitation card to make sure na kung wala ba talagang nakasulat na pangalan kung saan nang-galing.
"So weird,,can i look at it??"sabi niya then she held her hand on me.
"Sure"at sabay inabot ko sakaniya then sumipsip ako nang konti sa coffee na binigay niya.
"Oo nga noh"pagsang-ayon niya"naiintriga tuloy ako!!sino kaya toh,,i think you should attend on this party!"naeexcite niyang sabi.
"I dont know?"sabay napabuntong hininga ako.
"Ikaw?"sabay nagkibit balikat siya.
Vivienne
After our chit-chat ni Zeus ay lumabas na ako sa office niya at pumunta sa office ko,,oh!!did i forgot to tell you na dito din ako nagtatrabaho..
"Good morning ma'am"sabay yumuko siya sakin.
"Good morning!!"masaya kong sabi sabay inabot ko yung coffee na bitbit ko sakaniya"patapon!"at sabay nginitian siya.
"Sure po"sabay kinuha niya.
Parang ang saya ko ngayong araw na toh at hindi ko alam kung bakit,,parang ang naalala ko ay bad trip na bad trip ako sa tactless kong maid tapos ngayun??mukhang ang gaan nang pakiramdam ko,,sinumala nung nakita ko s-,,ah wala masaya lang ako ngayon dahil pumasok na uli si Zeus..
Pero for real,,until now hindi parin ako nakakarecover sa first kiss ko kay Zeus,,i know that is wrong but when his lips touches to mine,,it feels like heaven,,actually,,bago ako nagpakita kay Zeus,nagkakabaliw-baliw ako sa kakaisip kung pano dahil nahihiya ako sakaniya,,but..thank God at parang hindi naman niya naalala,kaya baka yan yung dahilan kaya ang saya-saya ko ngayon..
...........
After a tyring day sa work ay umuwi na ako sa bahay ,,pero pagkadating ko sa pinto nang bahay ay may nakita akong isang envelope ,,kaya nagtataka kong pinulot ito at tiniganan,,may red rose pang nakadikit,,pagkabukas ko ay agad kong binasa ang nakasulat but ang kaibihan lang ay required na magsuot ng red dress nothing but red dress..
But still,,nacucurious parin ako kung sino at kung saan nang galing toh,,it could be a trap pero parang ang effort naman yata kaya parang gusto kong pumunta so that malaman ko kung sino at sung saan to galing.
At may naisip na kaagad ako kung sino ang escort ko sa party,,at wala nang iba kundi si Zeus,one and only.
Napangiti ako nang sandali sabay inamoy ko ang red roses pero nabitawan ko na lang ito bigla dahil nagulat ako nung bigla akong natusok.
"Ouch!!!"sabi ko sabay tinignan ko ang pointing finger ko na ngayon ay may tuldok."ouch"sabi ko sabay hinipan ko ang may tusok.
Napailing na lang ako at dahan-dahang pinulot ang envelope at rose sabay pumasok na ako sa loob nang bahay and walk straight to the kitchen to rinse my hand at para na din gamutin ang sugat ko.
"My gosh!!nakalimutan pa nilang tanggalin ang mga spikes sa roses"naiinis kong sabi sabay kinuha ko ang first aid at kumuha nang band aid.
.......
Pagkatapos nang lahat ay natapos na rin ang nakakapagod na araw,,humiga na ako sa kama sabay nagkumot then inayos ko ang buhok ko sabay pinatay ko na ang lamp na nakalagay sa side table nang higaan ko.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...