CHAPTER 39

967 18 0
                                    

Mrs.Victorious

"It's okay darling,it's okay"sabi ko habang hinihimas ko ang likod nang aking anak na ngayon ay umiiyak parin pagkatapos niya kwinento sakin ang lahat nang nangyari kanina.

"Mom,i think i cant handle this anymore"sabay pinunasan niya ang luha niya.

Mga walang hiya sila,bakit nila kailangang saktan ang anak ko nang ganito eh wala naman siyang ginagawa sakanilang masama,,pagsisishan niyo ang lahat nang ginawa niyo sa anak ko,sisiguraduhin ko na ito na yung huling araw na makita ko ang anak ko na umiiyak sakin dahil sa mga ginagawa niyong kahayopan,ako mismo ang magpaparusa sainyo sa mga kasalanan na ginawa niyo sa anak ko mga walang hiya kayo,pagsisihan niyo ito!!!

"Be brave darling,,dont let the-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung biglang tumunog ang pintuan at sabay kaming napalingon dun ni Zeus.

"Mom?"sabi niya na parang nag-alala.

"It's okay,let me handle this,go to your room"mahinahon kong sabi sakaniya at agad naman siyang sumunod sakin at pumunta siya kaagad sa kwarto niya habang umiiyak.

Nung pagkabukas nang pagkabukas nung pinto ay hindi ko na siya hinintay na makapasok at naglakad na ako papalapit sakaniya at agad ko na siyang sinalubong nang...

PAK!!

"YOU FUCKING JERK!!"galit kong sabi sakaniya,pagkasampal ko sakaniya ay parang gulat na gulat siya at napatulala siya."O?!anong tinitingin-tingin mo jan!!gusto mo tanggalin ko yang mga mata mo para hindi ka na makahanap nang kung sinong-sinong babae!!your such a Womanizer!!hindi ka pa ba nakontento sa anak ko at naghanap ka pa talaga nang iba!?!?mahiya ka nga sa sarili mo!!hindi ko alam kung saan gawa yang mukha mo,dahil ang kapal na kapal mong bumalik pa rito sa pamamahay ko at ipakita yang pagmumukhang mong yan!!!"sabay tinulak ko ang mukha niya using my pointing finger.

Ang tanging nagawa na lang niya ay yumuko at tumahimik.

"Kahit hindi ako ang asawa mo,,kaya kong gawin na hubaran kita rito at putulin yang ari mo at kakaladkarin kita papalabas dito sa aking pamamahay,,dahil wala kang karapatang saktan ang anak ko nang ganiyan!!"sabay dinilatan ko siya.

"Im so sorry,,hindi ko na po talaga sinasadyang saktan siya"mahina niyang sabi.

"Hindi sinasadya??you know,that line is so cliché ang dami na ang nakagamit niyan,cant you find another reason so that you can defend your self,pa-lease!!wag na tayong maglokohan dito!!i know everything that you have done to my daughter,kaya lumayas ka na lang dito sa pamamahay ko at wag ka na magpakita ulit,magsama na lang kayo sa kabit mo!!"galit kong sabi sakaniya sabay tinulak ko siya palabas nang bahay.

"Mom!!"pagmamakaawa niya.

"Wag na wag mo kong matawag-tawag na Mom!!im not your mother!!oh!!it is more better kung bumalik ka na lang dun sa nanay mo at magpaturo nang etiquette lessons,,para naman matuto ka kung ano ang proper manners!!"nagsalapitan yung mga guards samin pero pinatigil ko sila.

"Pero mahak ko po ang anak niyo"sabi niya na halos mapaluha-luha na.

Magsasalita pa sana ako pero nagulat na lang ako nung biglang may lumipad na vase sa harap ni Zeus.

"WALANG HIYA KA!!MAHAL MO KO!!NARIRINIG MO BA YANG SINASABI MO!!ANG KAPAL NANG MUKHA SABIHIN YAN SA HARAP NANG NANAY KO SAMANTALANG KANINA AY HINDI MO MAN LANG AKO KINAMPIHAN AT KINALABAN MO PA AKO!!NAPAKASAMA MONG ASAWA!!MINAHAL KITA NANG BUONG-BUO!!pero ano ang ginawa mo??GINAGO MO LANG AKO!!GAGO!!"sabi niya sabay kumuha siya nang isang vase na may bulak-lak malapit sakaniya at ibinato kay Zeus at agad naman tong nakailag.

"Dawn!!im sorry!!natakot lang ako dahil baka kung anong mangyari sakaniya!!buntis siya!!"

"Fuck you Zeus!!fuck you!!"at kumuha nanaman siya ulit sabay binato niya.

Habang tinitignan ko silang dalawa na nag-aaway dito sa labas nang mansion ay hindi ko lang sila ginagalaw at hinahayaan ko lang silang mag-away,,gusto ko lang makita ang anak ko na lumalaban at hindi hinayaan ang sarili na mabastos at alipustahin!!and it makes me proud na ngayon ay hindi na siya natatakot na harapin niya ang katotohan..

Not like me in the old days,,na everytime na nakikita ko ang asawa ko na may kasamang ibang babae ay tatahimik na lang ako at magtatago sa kwarto habang umiiyak,,na hinayaan ko lang na gawin niya yun sakin,ngayon??ayoko na mangyari din yun sa anak ko,ayokong inaaboso ang kababaihan nang anak ko,kaya ngayon mas mabuti na hahayaan ko lang siya na ipaglaban niya sa sarili niya dahil hindi habang buhay ay nasa tabi lang ako sakaniya.

"I HATE YOU!!YOU LIE TO ME!!"sabay pumasok na ulit siya sa bahay nang padabog.

Nakita kong nakatayo na lang mag-isa si Zeus habang umiiyak at nakatulala na nakatingin sa pintuan,ay agad naman akong lumapit sakaniya at sinampal nang sobrang lakas ang pagmumukha niya.

"Hoy!!!gumising ka na sa realidad!!"sabi ko sakaniya in a sarcastic tone at sabay tumawa ako nang mahina at naglakad na rin papasok nang bahay.

Im so proud of my daughter.

Nung pagkapasok ko ay nakita kong umiiyak parin si Dawn na may living room namin habang nakaupo lang siya sa sahig at nakasadal sa upuan at nakaface palm.

"It's okay darling,nandito lang ako,it's already late night,mas mabuti kong magpahinga ka na lang muna at kalimutan mo muna yang mga problema mong yan,pumapangit ka na"biro ko sakaniya habang hinihimas ko ang buhok niya.

Dahan-dahan siyang humarap sakin habang basang-basa nang luha yung mga pisngi niya,ngumiti na lang ako sakaniya at pinunasan ang mga luha niya sabay sabi.

"If you want,tabi na lang tayo sa pagtulog para may kasama ka at para din maramdaman mo na hindi ka nag-iisa,tara"sabi ko sabay inalalayan ko na siyang tumayo at sabay naglakad na kaming dalawa papunta sa kwarto ko,habang inalalayan ko parin siya sa pag-aakyat.

"Hayaan mo na lang anak,,matatapos lang din tong problema na toh,after the pain there will be always a happiness to come,dont you worry,hinding-hindi kita pababayaan."

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon