CHAPTER 45

939 14 0
                                    

Dawn

Pagkatapos nang nangyaro ay parang biglang tumahimik ulit ang loob nang bahay,pero yung mga galaw nang mga maids ko ay napapansin kong parang hindi parin sila nakakarecover sa nangyari kanina,ngayon pa kasi nila ako nakita na nakipag-away nang ganun.

Ngayon nakatayo ako rito sa gutna nang livingroom namin namin habang nakahawak ako sa ulo ko dahil kanina lang sumasakit ang ulo ko dahil sa nangyari tapos naguguluhan pa ako sa mga tao rito na hindi mapakali,pinapalinis ko kasi ang sofa dahil narumihan dahil lang sa walang hiya niyang ginawa sa napaganda kong sofa.

Habang tinitignan ko sila ay bigla na lang akong nagising sa realidad nung biglang may nagsalita.

"Anong nangyari??nakarinig kasi ako nang sigawan kanina eh?may nag-away ba?"tanong naman ni Hale sakin na halatang-halata na kakagising lang.

"Wala ka nang pakialam kung ano man ang nangyari."i said it to her dryly then walk straight to my room.

Dahil wala ako sa mood para makipag-usap sakaniya at for sure naman ay malalaman din niya yan dahil ikwekwento naman yan sakaniya nang mga maids ko kaya bahala na lang siyang alamin at isa pa hindi kami close dalawa kaya bahala talaga siya.

Pagkarating ko sa kwarto ko ay ang una ko kaagad napansin nung napatingin ako sa salamin ay ang mapulang stripes sa braso ko dahil sa pagkalmot niya.

"Mukhang pusa talaga yung babaeng yun!!hindi lang ahas kundi aswang pa!!di bale mahirap lang naman yun kaya walang pera pamili nang nail cutter"sabi ko sa sarili ko sabay pumunta ako sa c.r. para kumuha nang first aid kit.

Pagkatapos kong gamutin ang sugat ko ay pumunta na ako sa higaan ko para magpahinga nung biglang tumonog ang pintuan nang kwarto ko kaya agad akong napatingin at ang bumungad saking harapan ay ang asawa ko na parang galit.

"What just happened?"pasigaw niyang sabi sabay naglakad palapit sakin.

"Wag mo na nga akong tanungin na parang hindi mo alam dahil for sure naikwento na rin yan sayo dahil umuwi ka nang maaga ngayon!!pero wag kang mag-alala okay na ako at hindi ko na kailangan ang concern mo!!"sabi ko sakaniya nang mataray sabay humiga ako sa kama ko.

"Dawn!!dont talk to me like that!"galit niyang sabi habang yung isa niyang kamay ay nakaturo sakin at yung isa naman ay nakapamewang.

"I have the rights to talk to you that way cause i am your wife!!"then i just rolled an eye at him then smirk.

"Kahit na!!at bakit mo naman ako hindi kaagad tinawagan!!"naiinis niyang sabi at ginulo pa niya ang buhok niya.

"Then?kung sasabihin ko sayo?ano ang magagawa mo?sa tingin mo ba kaya mo siyang pigilan?wala rin naman eh!!kaya walang silbi rin kung tatawagan kita!!"

"Ano ba kasi ang ginawa mo sakaniya at palagi niya tayong ginugulo huh?!"

Pagkasabi niya nun ay agad akong napalingon sakaniya,walang hiya talaga yung babaeng  yun nagsumbong pa talaga siya.

"Kung ano man ang ginawa ko sakaniya wala ka na ron!!at isa pa ang tagal na nun at kasalan naman din nila kaya ko yun nagawa sakanila kaya wag kang umasta jan na akala mo na ako lang yung may kasalanan dahil kung totoosin ay mas sariwa yang kasalan mo sakany sakin at hindi lang isa kundi apat pa!!"pasigaw kong sabi sakaniya at tumayo ako sa higaan ko sabay tinulak ko siya palabas nang kwarto."mas mabuti kung lumabas ka na lang nang kwarto dahil hindi ka naman rin makakatulong!!gusto ko nang magpahinga!!"sabi ko sakaniya nang galit at nung nakalabas na siya ay agad ko naman sinara ang pinto nang malakas at nilock ito.

"Dawn!!Dawn open the door!im not finish!!DAWN!!"pero hindi ko lang siya pinansin at bumalik lang ako sa paghiga sa kama ko at pumikit na lang...

......................

Pagkagising ko ay medyo masakit parin ang ulo ko pero nakakaya ko naman ang sarili ko kaya tumayo ako sa pagkahiga ko dahil tumutunog na ang tiyan ko sa gutom kaya agad kong kinuha ang suklay at sinuklay ang buhok ko sabay lumabas na nang kwarto..

Pagkarating ko sa baba ay nakita ko sa bintana na medyo madilim na kaya dumeretso na lang ako papunta sa kusina at kumuha nang pagkain,mukhang walang tao yata rito?tinignan ko ang paligid pero tahimik naman kaya nagtaka ako,pero bigla na lang akong napatayo nung biglang pumasok sa isip ko ang possible na mangyari.

"Yaya!!yaya!!"sigaw ko.

Agad kong tinignan ang paligid at pati sa kwarto ni Hale pero wala sila roon kaya nag freak out ako at sumigaw nang napakalakas."AHHHHHHHH!!"sigaw ko habang tumatakbo ako pababa nang hagdanan nung nakarating na ako sa baba ay timing naman nakita ko si Zeus na pumasok sa loob nang bahay.

"Hey!hey!!what happened?"gulat na sabi ni Zeus sakin at pagkatapos naman ni Zeus na pumasok ay sumunod naman si Hale.

"Saan kayo nanggaling!!saan yung mga maids natin??saan?!"sigaw ko sakanila.

"Ano ba Dawn!!kanina ka pa sumisigaw!!hindi ka ba napapagod kakasigaw jan huh!!wala sila dahil pina-leave ko muna sila dahil magpapasko na kaya binigyan ko na sila nang time para makabili nang pamasko para sa mahal nila sa buhay,,kaya wag ka na masyadong historically O.A. jan!"sabi ni Zeus sakin.

Oo nga pala magpapasko na pala,hindi ko na napansin dahil sa rami nang problema ko sa buhay.

"Wala kang pakialam kung O.A. ako!!may karapatan ako!at ano ba kasi ang ginagawa niyo jang dalawa sa labas?nag MOMOL!?"sabi ko sakanila na parang nandidiri.

"Dawn!!"sigaw nilang dalawa na parang nahihiya pa ang kakapal talaga nang mga kilay nito.

"Syempre naman hindi noh!ano ba naman yan Dawn?!"naiinis na parang natatawa na sabi ni Zeus.

"Kayong dalawa huh!!may CCTV rito kaya kung ano man ang gagawin niyo ay makikita ko kaya wag niyong pagsamantalahan ang oras na tulog ako!!"sabi ko sakanila na nakapamewang pa.

"Alam mo hindi namin pinagsasamantalahan ang oras na tulog ka,actually pinuntahan kita sa kwarto mo para gisingin ka pero nakalock ang door kaya hindi ako makapasok sinubukan kong kumatok pero wala paring sumasagot"sabi ni Zeus naman.

"Bahala na nga kayong dalawa jan nagugutom na ako!!basta lang!!basta lang malaman ko na may ginagawa kayong kakabalaghan jan dalawa lagot kayong dalawa sakin papatayin ko talaga kayo!!"pananakot ko sakanilang dalawa.

"Promise"sabay nilang sabi sabay tinaas nila ang right hand nila.

"Promise na wala kaming gagawing kababalaghan"sabay ngumiti sakin si Zeus.

"Tseh!!bahala na nga kayo jan!"sabay naglakad na ako pabalik sa dinning area para kumain.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon