CHAPTER 46

894 13 0
                                    

Dawn

And because pinaalala sakin ni Zeus na malapit na ang Christmas ay naisipan kong mag mall na lang mag-isa para bumili nang mga regalo sa mga mahal ko sa buhay including the mistresses,mahal ko kaya silang apat dahil kundi dahil sakanila ay wala na sana tong story na toh kaya gora na.

Habang namimili at nag-iisip kung anong bibilhin ko ay bigla akong nakakita nang isang skinny dress na turtle neck na ang pattern nang damit ay parang balat nang ahas kaya agad akong napangiti at agad pumasok sa isip ko kung sino ang bibigyan ko nun.

Hindi na ako nagdadalawang isip at agad ko nang nilapitan at kinuha sabay naglibunot pa ako kasi baka makakita pa ako nang mga magagandang damit.

"Ano pa kayang magandang bilhin para sakanila?"sabi ko na ngiting-ngiti.

"Ma'am ito po bagay sayo"nagulat na lang aoo nung biglang may sumingit na maliit na sales lady sa tabi ko at nagturo nang mga damit.

"No,lahat naman bagay kapag kayo ang nagsasalita eh,so im sorry cause i dont need your opinion."sabay tinalikuran ko siya narinig ko pa siyang nagsalita.

"Ang taray naman!!"naiinis niyang sabi.

Napasmirk na lang ako sabay binayaran ko na lang ang napili kong damit at pagkatapos ay lumabas narin nang shop nila,habang nag-iikot-ikot ako ay sa kasamaang palad ay nakita ko pa si Victoria na nagtitinda nang mga make up sa isang shop.

"Oh!naging sales lady na pala siya"at naglakad ako papunta sa shop na tinitindahan niya na taas noo.

Nung nakita niya ako ay agad siyang tumalikod at yumuko sakin natawa naman ako sa inasta niya.

"No need to hide Victoria nakita na kita"sabi ko sakaniya sabay hinawakan ko ang balikat niya at hinarap sakin.Ngumiti siya sakin nang pilit at parang nahihiya."so ito na pala ang trabaho mo?hindi ka na pala po-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung bigla siyang nagsalita.

"Dawn?nandito ako para magtrabaho wala ako rito para makipag-away kaya please tigilan mo na ako"sabi niya sakin sabay tinalikuran niya ako at naglakad palayo.

"Ang bait naman pala nang mga sales lady niyo dito noh?kinakausap ko tinalikuran naman ako,bibili pa sana ako nito"sabay kinuha ko yung isang cheap lips stick"ito"at isa pang make up"at ito"kuha lang ako nag kuha nang mga make up na paninda niya at siya naman ay napalingon sakin.

"Ano ba naman yan kasi Victoria"sabi nung babae na nakawhite t-shirt siya yata yung manager."yes po ma'am"ngiting-ngiti niyang sabi.

"At dahil sa ginawa niya,sorry, hindi ko na lang toh bibilhin lahat sa ibang boutique na lang ako bibili"sabay nilapag ko lang kung saan yung mga pinamili ko at naglakad na palabas narinig ko naman na pinapagalitan siya.

Habang naglalakad nanaman papunta sa ibang boutiques ay nagulat na lang ako nung biglang may humawak sa braso ko at hinila ako paharap.

"Ouch!!"maarte kong sabi.

"Ano ba kasi problema mo huh!?!?lumayo na nga ako sa inyo dahil ayoko na nang gulo!!tapos ngayon ikaw nanaman tong mang-gugulo sakin!?nagtatrabaho ako nang maayos at ngayon dahil sayo napagalitan ako at wala na akong trabaho!!ano ba kasi ang kailangan mo para tigilan mo na ako!!"umiiyak niyang sabi sabay pinunasan niya ang kaniyang luha.

Huminga muna ako nang malalim bago ako nagsalita"pumunta ako dun para bumili,binati lang kita at tinalikuran mo ko!is that the proper way to talk to a person?attitude!"sabay inarapan ko siya"at isa pa masama ba maging honest at sinabi ko yung totoo at malay ko ba na maririnig pala nila ang sasabihin ko?kaya wag mo kong sisihin kung wala kang trabaho dahil kasalan mo din yun!!"pasigaw kong sabi sabay tinalikuran ko na siya at nagpatuloy sa paglalakad.

"Gusto mo talaga nang away?"sabi niya sakin.

Agad akong napatigil sa paglalakad at napalingon sakaniya sabay ngumiti ako.

"Jung yan gusto mo?hindi kita uurungan!!"madiini niyang sabi at sabay tinalikuran niya ako at nagdadabog naglakad palayo.

"Bahala ka na nga buhay"naiirita kong sabi.

Pagkatapos nung mga sagutan na yun ay bumili na rin ako nang mga damit para sa mahal ko sa buhay nakailang paper bag na ako at medyo madilim na rin kaya naisipan kong umuwi na lang dahil napapagod narin ako sa kakalakad dahil kanina pa ako paikot-ikot dito sa loob nang mall.

Pagkarating ko sa parking lot ay agad ko nang binuksan ang kotse ko at nilagay sa likod ang mga pinamili ko at pagkatapos ay pumasok na rin sa driver seat at dumeretso na sa pag-alis.

"Hayys,buhay talaga nakakapagod"sabi ko habang nagmamaneho.

Kamusta na kaya si Vivienne,matagal-tagal ko na rin siyang hindi na kikita,kahit galit ako sakaniya pero hindi ko talaga kayang iwasan na miss siya dahil matagal na rin kaming magkaibigan at marami na kaming pinagdaanang dakawa,gusto ko man siyang patawarin sabi nang isip ko ang puso naman yung kumukontra kaya medyo nababaliw na talaga ako.

Hindi muna ako umuwi nang bahay at dumeretso na ako sa bahay ni James dahil hindi na rin ako nakakadalaw sakaniya,ako na ang nagbibigay nang allowance sakaniya para sa pang-araw-araw niyang gastusin,gusto ko man siyang patirahin sa bahay para magkaroon na siya nang kasama at hindi na siya nag-iisa pero kapag gagawin ko naman yun ay sigurado gulo nanaman yun.

"James?!"sigaw ko sa labas nang gate niya habang dala-dala ko yung binili kong pagkain sa restaurant."James?!"

Maya-maya rin ay bumukas din ang pinto.

"Sorry po kung pinahintay kita may ginagawa kasi po ako eh"sabi niya na parang nahihiya sabay binuksan pa niya nang malaki ang gate para makapasok ako.

"Okay lang,kumain ka na ba?"tanong ko sakaniya.

"Hindi pa nga po eh"sabi niya humawak pa siya sa tiyan niya.

"Tamang-tama may binili akong pagkain para sating dalawa sabay na lang tayong kumain para masaya"sabi ko sakaniya sabay pinakita ko sakaniya ang binili kong pagkain.

"Sige po,salamat"sabay kinuha niya yung plastic na hawak-hawak ko sabay pinagbuksan niya ako nang pinto.

At pumasok na kami sa loob nang bahay niya.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon