Dawn
After what I heard about Vivienne,halata lang talaga na naguilty siya sa ginawa niya,kaya nga Hindi ako pumunta nung pinapapunta nila ako eh.
I just don't want to see a drunk woman because she is just guilty of what she did..how pathetic.
Nandito ako ngayon sa mall nagsho-shopping,naghahanap nang magagandang damit,heels and bag.gusto ko na kasi mag all white palagi ang damit ko so that it will look like a sophisticated and pure woman..
Habang naghahanap ako nang magagandang damit ay Hindi ko inaasahan na makita ang isang babae na karibal ko din sa isa sa mga restaurant dito sa mall,kaya automatic na napangiti ako,imbes na nagsho-shopping ako ay naglakad ako papasok dun sa restaurant kung saan si Beatrice.
Pagkarating ko ay agad ko siyang binati na napangiti"hello dear,do you mind if I join you?"tumingin-tingin muna siya sa paligid,bago niya ako hinarap.
"Sure"
"Thank you" at sabay umupo na ako.
Nagtawag ako nang waiter at sabay nag-order na kaming dalawa..habang hinihintay namin ang mga order namin ay nag-uusap na lang muna kami.
"So,,,how are you?" Sabi ko sakaniya sabay nginitian ko siya nang pilit.
"Okay lang naman,ikaw?"
"I'm very fine."habang nagsasalita ako ay deretso lang katawan ko.
" I heard na Hindi ka daw makaka-anak?so sad."kunwaring concern niyang sabi.PLASTIC!!
"Yes,I am barren woman,pero okay lang sakin,I already recover and move on to what happened to me,,the important is,I already accepted to myself na kahit kailan ay hindi ako makaka-anak,kasi kontento na ako kung ano man ang binigay sakin nang diyos,and maybe?this is really my fate." Sabay nagkibit-balikat.
"I'm so sorry,to hear that" sabay hinawakan niya ang kamay ko.
"It's okay" sabay binawi ko naman ang kamay ko sa pagkahawak niya."ahmm,how about you?"sabay nginitian ko siya"my love life ka na ba?"
"Ahmm,yes!!meron na" masaya niyang sabi."OMG!!"sabi niya na parang kinikilig"his so cute,tall,handsome, gentleman and very nice."
Pagkasabi niya nun sakin ay biglang uminit ang ulo ko.
Tumawa muna ako nang mahina bago ako nagsalita ulit"Parang kilala ko siya?"
Pagkasabi niya nun ay bigla niya akong tinignan nang may pagtataka at halata sa mukha niya na kinakabahan siya.
"Sino?"
"My husband!,huh!!" Sabay napatawa ako nang saglit "lahat nang binanggit mo ay isang katangian yan nang asawa ko,,Hindi ko alam na pareho pala tayo nang taste sa isang lalaki." Sabay tinakpan ko ang aking bibig at kunwaring tumatawa.
Pagkasabi ko nun ay huling-huli ko siya na napabuntong hininga siya.
"Oh!" Gulat niyang sabi,yun lang yung maisagot niya.
"Dapat ipakilala mo yan sakin yang boyfriend so that makilala ko naman siya."at biglang dumating na yung order namin" thank you."sabi ko sa waiter.
"Ahmm,Hindi pwede eh" sabi niya na parang nanghihinayang,sabay sumipsip siya nang konti sa juice niya.
"Why!?so sad naman,bakit naman Hindi?pwera lang kung yang boyfriend mo na yan ay ang asawa ko?"pagkasabi ko nun ay kitang-kita sa mukha na gulat na gulat siya,pero sinusubukan niya parin maging matapang.
"What if I say yes?"
"Really!!well,you don't know what Im capable of." Sabay tinaasan ko siya nang kilay.
"Is that a threat?" Sabay tinaasan din niya ako nang kilay sabay mas lumapit pa siya sakin.
"No!why?are you scared?"
"Why should I?"then she crosses her arm over her chest.
"Dahil isa ka lang mahirap,and I know for sure na Hindi mo ko gustong kalabanin,dahil nasa taas ako at nasa baba ka lang!"
"Then,,kung nasa baba ako?do you really think that I don't have a chance na pumunta sa taas?"
"Yes!!dahil Hindi ko hahayaan na mangyayari yun." Sabay nginitian ko siya at kumain nang salad.
Hindi na siya nakasagot at kumain na lang siya pero I can feel na ang higpit na nang hawak niya sa kutsara at tinidor na hawak niya dahil sa gigil.
"So,,asawa ko ba talaga ang boyfriend mo na yan??"
Inirapan niya lang ako at sabay tumayo...baka hindi din maging masama na maging scandalous woman kahit isang araw lang at dahil galit na galit ako ay tumayo ako at inangat ko yung plato ko at ibinagsak sa lamesa nang malakas kaya ito na basag at dahilan sa pagdugo nang aking daliri.
"What!!answer me!!" Sabay hinila ko siya paharap sakin at kita ko naman na halos lahat na nang tao nakatingin samin."Wag na wag mo kong talikuran kung ayaw mo isaksak ko to sa puso mo ang aking hawak na basag na plato!!"sabay iniharap ko sakaniya ang hawak ko na matulis na part nung basag na plato.
May lumalapit na mga waiter,pero pinapaatras ko sila.
Huminga siya muna nang malalim at Inirapan ako sabay sabi"OO!!siya nga!!anong ga-"Hindi niya natapos sasabihin niya nung bigla ko siya sinampal.
"How dare you!!ang landi mo!!bakit mo to ginagawa sakin?" Nang-gigil kong sabi sakaniya.
"Dahil Sayo!!Habang Buhay Na Hindi Makakalakad Si Mama!!Dahil Sayo,Ngayon Naghihirap Na Kami!!Dahil Sayo!!Nawala Ang Lahat Samin!!At Ngayon!?Bumalik Ako Para Ipabagsak Kayong Dalawa!!At Ubusin Ang Lahat Nang Ari-arian Niyo At Pera"sigaw niya sakin habang tinuturo niya ako.
"Well,it is not my fault kung nahuli ko ang nanay mo na nagnakaw nang pera sakin!!and one more thing,do you really think that being a mistress is the best revenge?well sorry,,CAUSE I DONT GIVE DAMN!!" sabay tinuro ko ang sarili ko"Do you really think na after mong lokohin at ginawang boyfriend ang asawa ko ay makukuha mo na ang pera at kayaman na meron siya?huh!!I would like to remind you that,you only have an illicit affair with my husband?!,you are just a mistress!!and that is Illegal!! And one more thing kung ano man yang plano mo para pabagsakin mo kami,alam kong Hindi yang mangyayari,because you doesn't have enough money,,isa ka lang mahirap,stop dreaming too big!!baka Hindi ka magising at nalaman mo na lang na nasa impyerno ka na pala at ang mismong taong hahatak sayo dun?ay AKO!!"sabay tinuro ko nanaman sarili ko"kaya kung ako pa sayo?gumising ka na lang sa realidad at itigil mo lang kung ano man ang plano mo,dahil mapapagod ka lang!!" Sabay kinuha ko yung juice na inorder ko sabay ibinuhos ko sakaniya."Yan!!you deserve that bitch!!para naman magising KA!!"
"Hayop KA!!" Sabay sinampal niya ako nang malakas.
"How could you!!" Sabay sasabunutan ko sana siya pero biglang may pumigil samin,,at dahil napansin ko ang damit niya na mukhang galing siya sa isang party na pangmayaman dahil ang dami niyang alahas at sexy at maganda na damit agad ko siyang nilait.
"And even though you are covered in expensive clothes!!expensive jewelry and even expensive make up!but for me?..still,,a one a hella pathetic dirt cheap,trying hard,social climer mistress!!for short??POOR!!..A ONE A HELLA DISGUSTING CHEAP POOR WOMAN!!" sabi ko habang pinipigilan ako nung mga guard na nakalapit sakniya.
"Sabihin mo na lahat nang gusto mong sabihin!!mahirap,kabit,mistress,poor!!Wala akong pake!!" Sigaw niya sakin.
"Bitawan niyo ko!!bitawan niyo ako!!" Galit kong sabi sa mga guard at binitawan nga naman talaga nila ako.
Inayos ko ang sarili ko at kumuha nang thousands of money at inihagis sa pagmumukha ni Beatrice.
"Yan!!pambayan mo sa binili mo!!pang pamasahe mo na rin!!sobra pa yan!!" Sabay tinalikuran ko na siya at kalmadong naglakad palabas nang restaurant.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...