Vivienne
"Zeus!!??are you ready?"sabi ko habang nakatayo ako sa labas nang pintuan nang kwarto niya.
"Almost!!"sigaw niya.
Pagkatapos niya yung sabihin ay agad na akong naglakad papunta sa living room nung biglang tumunog ang pintuan nang kwarto ni Zeus.
"Vivienne!!"at agad naman akong napalingon sakaniya.
"Yes?"sabay tinaas ko ang kilay niya.
"Can you help me with this?"sabay tinuro niya ang neck tie niya.
"Sure!"sabay naglakad ako papunta sakaniya pero bago pa man ako nakalapit kay Zeus ay biglang natapon sa harap ko ang isang baso na may tubig"Ahh!"sabi ko sabay napaatras ako.
"Yaya Ester!!pwede ngang dahan-dahan ka lang!!"pasigaw na sabi ni Zeus sabay lumapit saakin."are you okay?"tanong ni Zeus sakin.
"Yah!im fine,nagulat lang ako."sabi ko habang nakagawak ako sa dibdib ko."ah!ahmm,so what was that again?"tanong ko sakaniya.
"Oh!!this"sabi niya sabay maslumapit pa siya sakin para maayos ko yung neck tie niya.
"Done!"masaya kong sabi.
"Ready?"
"Yes"sabi ko sabay hinook ko yung kamay ko sa braso niya at naglakad na kami papunta sa labas nang bahay niya.
Pagkarating namin sa kotse niya ay pinagbuksan niya ako nang pinto bago siya sumunod sa pagpasok"thank you"sabay tumango ako sakaniya.
"Your welcome"sabay pumasok na rin siya sa loob..
ZEUS
Nung nakarating na kami sa lugar kung saan angnparty ay itinigil kami sa gitna nang red carpet habang lots of flashing lights taking picture to us.
Nginingitian ko lang sila at dere-deretso lang sa paglalakad papasok...pagkadating namin sa loob ay marami nang tao,,nung tinignan ko si Vivienne ay halata sa mga mata niya na manghang-mangha siya sa nakikita niya.
"The place is wonderful"sabi ko habang tinitignan ang paligid.
"So beautiful"nakangiti niyang sabi"sino kaya ang nagpaparty??i cant wait to see her."naeexcite niyang sabi.
"Just a little more patients at makikita mo narin siya,,finally"sabi ko at naglakad na kami papasok..
Habang naglalakad kami sa gitna ay lahat nang tao ay nakatingin samin and some are whispering,, una nagtataka ako but inignore ko lang din sila at pumunta sa isang vacant table.
"Napansin mo ba yung tingin nila satin?"tanong ni Vivienne.
"Dont mind them"at sabay inalalayan ko siyang umupo.
Habang nakaupo kaming dalawa ni Vivienne at umiinom nang wine and some dessert habang nag-uusap nang kung ano-ano,,bigla na lang akong napatulala nung nakita kong pumasok sa loob si....................Hale.
"Hale?"bulong ko.
"What??are you saying something?"sabi ni Vivienne.
Hindi ko na siya sinagot at tumayo na ako sa upuan ko at naglakad papunta kay Hale.
"Zeus!!where are you going?!"at narinig ko namang tumayo din siya sa upuan.
"Hale!!"tawag ko nung nakalapit na ako sakaniya.
"Oh!!Zeus!!"sabay ngumiti siya sakin na parang naiilang"nice to see you again"she said it dryly while we are shaking are hands.
"Your here!"hindi ko makapaniwalang sabi.
Magsasalita sana siya pero biglang dumating si Vivienne at humawak sa braso ko.
"Who is she?"tanong ni Vivienne sabay nginitian niya ito.
"Oh!it's Hale,,my-----"hindi ko alam kung anong sasabihin ko,kung friend ba?or es girlfriend.
"Your what!?"nagtatakang tanong ni Vivienne.
"His friend"nakaraas yung isang kilay ni Hlae nung sinabi niya yun.
"Oh!!well,,nice to meet you"sabay inabot niya ang kamay niya kay Hale"by the way im Vivienne."
"Girlfriend?"sabi niya.
"No!!silly!!im just his friend too"sabi ni Vivienne.
"Oh!"bitin niya sabi.
"May kasama ka ba dito?"tanong niya kay Hale.
"No,,im alone"sabay ngumiti siya.
"Come and join us"sabi niya.
Hindi ko na alam kung anong gagawin ko,,parang hindi kaya nang muscles ko sa katawan para magsalita,,nagulat lang ako sa nakita ko.
"Sure!"at sumunod na siya saming dalawa habang papunta kami pabalik sa table namin.
Nung nakaupo na kami ay agad silang nag-usap.
"Ahmm,napansin mo ba??i think only both of us wore red dress,while others are not,,but the base of what was written on the Invitation card,,we are required."nalilitong sabi niya kay Vivienne.
"Yah!!your right!"nagugulohan ding sabi ni Vivienne."Ahmm,Zeus??parang ang tahimik mo yata??is there anything wrong?"
"Oh!wala!im just----enjoying listening to your conversation with Hale"sabay inayos ko ang tuxedo ko at sumipsip nang konte nang wine.
"Okay."sabi ni Vivienne sakin then humarap naman siya kay Hale.
Vivienne
After all those chit-chat that we have with Hale ay bigla akong na concious sa sarili ko dahil mukhang iba yung tingin niya sakin kaya tumayo ako sa upuan at sabay sabi.
"Excuse,,i just need to go to the wash room"sabay nginitian ko silang dalawa at naglakad na ako papunta sa washroom.
Pagkadating ko dun ay agad kong nilapag ang purse ko at kinuha ang foundation at lips stick,,habang naglalagay ako nang lips stick ay nagulat na lang ako nung biglang may bumukas na pinto sa isa sa mga cubicle.
Agad akong napaharap kung saan nang-galing ang tunog at napasandal sa may lababo...bigla akong kinabahan,kaya nagmamadali akong naglagay nang foundation sa mukha ko nung biglang may nagsalita.
"Oh!!ikaw??"masaya niyang sabi..
At napatingin naman ako sa salamin at nakita ko naman ang isang babaeng napakasexy sa damit niya..
"Oh!!you again?"sabay humarap ako sakaniya habang nakangiti."O bakit mukhang nakakita ka nang multo??dont tell me na natakot ka sakin?sa gandang kong toh"sabay napatawa siya nang mahina.
"Haha"plastic kong tawa"for your information,,hindi ako natakot sayo??at hindi ako matatakutin kaya please,,dont assume to much!"sabi ko habang nakataas yung isang kilay ko at humarap ulit sa salamin..
"Ahhh,,,kaya pala kanina nung pagbukas ko nang pinto ay natataranta ka?ahh,hindi ka nga matakutin,,magulatin lang"sabay ngumiti siya sakin nang nang-aasar.
"Whatever!"sabay inirapan ko siya at binalik na sa lalagyanan ang mga make up ko at agad lumabas narinig ko naman yung pagtawa niya.
Nakakainis talaga yung babaeng yun,,bakit ba palagi kaming nagkikita ang sarap sabunutan,,salamat siya mahaba pasensya ko sakaniya.
Pagkabalik ko sa table ay mukhang may malalim na malalim na pinag-uusapan sina Zeus.
"What did i miss?"sabay tumingin ako sakanilang dalawa habang ngumiti.
"Nothing."sabi ni hale"if you Excuse me,i need to go"at hindi na niya hinitay ang sasabihin namin at tumayo na siya sabay naglakad palayo.
"Anung problema nun??"nagtataka kong tanong kay Zeus.
"Sus!!wala yun,,magsaya na lang tayo.tara!"sabi niya sabay hinila niya ako papunta sa may dance floor.
Napabuntong hininga ako at sumunod din sakaniya.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...