Chapter 2 : Shocked.

49K 679 31
                                    

Susulitin ko magupdate ngayon hanga't wala pa kong pasok. Haha. Wala ako masabi. :))

------

NATURE'S POV

Saturday ngayon, papunta ako sa The A-Venue Hotel for Coffee's Client. Dun kami magmimeet ni Coffee.

Nagring iPhone ko, si Coffee.

"Yes, Coffee. I'm on my way na." Sabi ko sakanya habang naglalakad at nagchcheck ng gamit sa bag kung nadala ko ba lahat.

"Okay, nandito na ko sa CoffeeBean."

"Okay! See you." Told her and hung up.

-----

Nakarating ako sa The Avenue Hotel mga passed 4 na. Okay lang kasi 4:30 namin imimeet ang client.

I was wearing my red dress. And high heels. Dapat I look presentable kasi business to. Nilugay ko ang buhok kong kulot at nagmake up. Tinignan ko yung iPhone ko. 4 messages. Di ko napansin.

I was busy driving.

Eto text nya:

#1 Tree, saan kana? Nagtext sakin client. Papunta na raw sya.

#2 Ano gusto mong food na kainin. Order kita.

#3 Tree, padating na daw Ms. Mendoza and her soon to be husband. May kasama daw sila.

#4 Nature! wag kana pumunta dito! Alam ko na kung sino!

What the hell? Andito na ko. And anong meron? Kung nabasa ko ang text nya kanina pupunta pa rin ako.

Pagpasok ko agad sa shop, ay agad kong hinanap kung nasaan nakaupo sila Coffee. Then saw her. With her clients. Wala naman yung dalawang sinasabi nya. Still, curious ako kung bakit at sino ba yung mga yun.

Pinuntahan ko sila then I smiled to Coffee and her client. But my smiled disappear when I saw them.

Oh no. Brother ni Dax to. Tatakbo na sana ako ng bigla nya kong binati.

"Hi Miss beauty! You must be Tree?" Sabi ni Kuya Dexter sakin. Mukang hindi na nya ko natatandaan. Well, its been a long time.

"Hi Kuya Dexter! Hindi mo na siguro ako natatandaan." Sabi ko sakanya na nakasmile. Walang halong kaplastikan ang pagbati ko sakanya. Kuya Dexter was really a good person. He accepted me, though lagi niya kong inaasar nun. But still, he has a good heart.

"Huh?" Natigilan sya saglit at biglang nanlaki ang mga mata niya ng marealize nya kung sino ako. "Uh. Wait? Fattree! Is that you?"

I laughed. Hindi pa rin pala nawawala ang pet name ko sakanya.

"Yes, Kuya Dexter's lab ako to!" Sabay tawa ulit. Namiss ko siya. And I'm happy for him na ikakasal na sya.

Sumipol sya at tinignan ako mula ulo hangang paa.

"Grabe ang ganda mo at sexy mo! Hon, this is Nature Therese Pascual. Tree this is my fiance, Raffy Mendoza. alam mo ba hon, Naging girlfriend sya ni Dax. I don't know kung anong nangyare saknila basta--" Agad ko syang pinigilan.

"Kuya, that was old news. C'mon." Reklamo ko. Nakamasid lang si Coffee at natatawa samin.

"Okay okay! Sige alam mo na lang Hon, chubby to si Tree dati. Kaya nga Fattree ang tawag ko sakanya e. Kasi sobrang taba nya dati. Pero ngayon. Wow! Really look gorgeous." Sabay hagod ng tingin sakin.

"Yeah, she is really beautiful! Like her friend Coffee. Naconcious tuloy ako sa itsura ko, ikaw kasi madali ka ng madali di ako nakapagayos." Sabi ng fiancé niya. Natatawang niyakap ni Kuya Dexter ito. They really look very sweet! Di ko tuloy mapigilan maingit.

Fatty To Sexy (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon