READ THE A/N AFTER <3
THIS IS FOR @KpuzzledM Ikaw ha! don't mention my ano ulit! hahahaha I'll kill you when i see you! Charot! Loveyou girl! :*
SSSSSSS
-------
NATURE'S POV.
"Ms. Pascual, are you okay?" Hindi ako okay. Hindi talaga. Hindi ko ineexpect na nandito siya. At ano ba? Ano pabang gusto talaga ng mundo?"N-no, I'm not. I think I-I'm not feeling well." sagot ko kay Mr. Samson. Gusto ko ng umuwi. Tinitigan ko si Daxis, worry ba yung nakikita ko sa mukha niya? I don't know. Parang mixed emotions ang nakikita ko sa muka niya. Hindi ko rin sure kung tama ba ang hinala kong may longing rin. Mag sasalita sana ako ng magsalita si Daxis.
"I think she is, can I take her home?" Hindi lumilingong sagot ni Daxis sa magasawa. Think Nature! Think. Hindi kapa handang harapin siya. Hindi mo rin naman kasi inaasahang makikita mo siya dito. Hay nako nababaliw na ko kinakausap ko ang sarili ko.
"No, I can take care of myself. Besides, dala ko kotse ko. And --" Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla siyang nagsalita.
"Suit yourself." Kibit balikat niyang sabi. Ang tanda tanda na namin ang bastos niya pa rin. Napabuga na lang ako ng hangin at hinarap ang magaswa.
"Mr. and Mrs. Samson, Can I talk to you guys in private?" Parang nagmamakaawa ang muka ko ng sabihin ko yun. But Daxis's creased his eyebrows.
"Why? Bakit hindi ako pwedeng kasama, isa na rin naman ako sa owner ng hotel na to Ms. Pascual." Formal na pagkasabi niya. Ginawa ko ding formal ang tindig ko at ngumiti rin sakanya ng formal. I just don't want myself to look scared in front of him.
"Yes you are, but to my eyes, Mr. and Mrs. Samson are still my boss. Bago ka pa lang naman po Sir.." Diniinan ko yung salitang sir para mainis siya.
".. siguro naman okay lang po sanyo."
He stared at me then smirked. "You have a point there. But still, I'm one of the boss." Bakit ganito boses nito? Parang nangaakit? Bilis makalimot ah? Pag ang mga tao nga naman ay nagkamali, mabilis nilang makalimutan.
Nagsusukatan kami ng tingin ni Daxis ng magsalita si Mr. Samson. Nang biglang tumawa ang magasawang Samson. Napakunot noo ako. Ganun rin si Dax at napatingin kami sakanila.
"You know what hijo.." Tukoy ni Mr. Samson kay Daxis. "..Parang ikaw lang ako dati, Nung nagaaway kami ng asawa kong to na si Brenda. She's always been a tigress, actually until now, but I can always use my charm." Natatawang sabi nito. Siguro sakanya oo. Pero sa lalaking to na nasa harapan ko, malabong mabaliw na naman ulit ako sa charm nito. Dahil baka magpakamatay na ko kung magpapakatanga pa ako. I mean hello, we're not young anymore. May anak na nga kami. Well, he doesn't know a thing naman pero mas matanda na siya sakin dapat tigilan na niya ang mga kalokohan niya, cause I'm not buying it again.
"Ikaw talaga, Eric, hindi ka na nahiya sa dalawang to. Anyway Nature, You can go home, baka naman kasi napagod ka kakaalaga kay Nadine tha--"
"AY, MA'AM AALIS NA PO AKO!" Hindi ko napigilang di sumigaw kasi naman! Bangitin ba ang anak ko. Hindi pa ko handang ipakilala sakanya si Nadine. Mamaya masaktan ang anak ko. Ayaw ko mangyari yun. HIndi ko makakaya. Tumalikod na ko ng kunin ni Daxis ang braso ko. Napatingin ako sakanya at ganun rin siya sakin pero, tumingin siya ulit sa magasawa.
"Who's Nadine?" Tanong niya. Nako pano ba to. Sumenyas ako sa magasawa na wag sabihin pero mukang hindi nila ako maintindihan.
"None of your business." Sagot ko sakanya. Hindi niya dapat malaman. Mukang nagets naman na magasawa na ayaw kong ipagkalat na may anak ako. Hindi naman kasi dapat ang magsabi sa lalaking to. Kundi ako lang.
But I don't know kung when ko sasabihin, kung kailan ako magiging handa. Hindi ko alam.
"Sige, I will give you some private time with Mr. and Mrs. Samson, but tom, you will sched your lunch with me." Madiing sabi niya sakin. Hala? Lunch daw kasama siya? Ano ba akala niya ganun ganun lang yun?
"No way!" Sabi ko agad. Ang lakas talaga ng apog nitong lalaking to. Abot na abot ang kapal ng face niya hangang Pilipinas!
"He's asking you on a date, might as well accept it Ms. Pascual, besides, he wants to know the update of your sales. You can talk about it over lunch." Seryosong wika ni Mr. Samson. When he talked like that, kailangan ko siyang sundin. He's still my boss. And wala naman talaga akong posisyon para tumanggi.
Tumingin ako ng masama kay Daxis.
"Okay. Isang oras lang. Dahil wala po akong balak masira ang buong araw ko bukas Mr. and Mrs. Samson. Baka po kasi magbigti ako pagtumagal po ako kaharap tong lalaking to." Pairap kong sabi. Hindi ko talaga makayanan ang emosyon pag etong lalaking to ang kaharap ko. Ngumiti naman ng nakakaloko si Daxis. I rolled my eyes
.
"You know what, kung hindi lang ako masyadong intrigera.." Sabi ni Mrs. Samson. "..iisipin kong may nakaraan kayong dalawa e."
You're right. Intrigera nga kayo.
---
A/N: PART ONE! BUKAS NA ANG PART TWO. HINDI AKO MAKAISIP NG MAAYOS, PARANG MAY BUMABAGABAG SAKIN, AND I THINK ITS TYPHOON YOLANDA. KEEP SAFE EVERYONE AND PASENSYAHAN ANG UPDATE NA ITO DAHIL WALA TALAGA E. AS IN PECHAY ANG UTAK NI AUTHOR NGAYON. <3
TWITTER? GUSTO NIYO BA GUMAWA AKO NG TWITTER SO WE CAN BE FRIENDS NAMAN? HIHIHI.
DEDICATION? PM NIYO KO KUNG GUSTO NIYO. PERO MAY MGA NAUNA NA SANYO SO PLEASE BE PATIENT KUNG KAILAN KO MADEDEDICATE SANYO BESIDES, PATAPOS NA RIN TONG FTS (SPOILER ALERT-- I KNOW, I KNOW) MWEHEHE IF EVER NATAPOS KO TO AND HINDI KO KAYO NADEDICATE, SA ISANG STORY NA LANG KAHIT HINDI NIYO BASAHIN. HIHIHI!
VOTE, COMMENT PLEASE! THANKS FOR SUPPORTING MY STORY. LOVE YOU GUYS!
XOXO :D
BINABASA MO ANG
Fatty To Sexy (COMPLETED)
Non-Fiction"I will be fine. I'll move on. I'll be sexy. I'll be successful. At pagnangyare yun, magkikita tayo ulit, Dax. Tignan lang natin" Sabi ni Nate. Nate is short for Nature Therese Pascual. A broken hearted girl. A not so sexy girl. Oo mataba siya. Pero...