Chapter 17: Trash talk.

34K 294 3
                                    

Sorry if now lang nakapagupdate. Sobrang madami lang naiisip. And sa sobrang dami, wala ako maisip na takbo ng storya. Haha! Kaya pasensya na kung mapapangitan kayo sa chapter na to. :)

Pero I'll try my best na pagandahin tong chapter. Please po Vote, Comment. :)

------

NATURE'S POV.

"Bitch." Sabi sakin ni Coffee.

Wow, so ako pa ang bitch. I told her what happened last night. Naudlot nga lang ang pagluluto ko ng new recipe for my shop. I hate it. Tapos nagiguilty pa ko ngayon. Ano ba. Ang hirap naman. Parang ako pa ang may kasalanan.

"Hoy. Don't call me that. Parehas lang tayo no. Narinig ko nga sya na may kausap."

"Wala ka namang narinig na endearment diba? So why did you do that to him? I know you're angry and you want vengeance. But the point here Tree, how come you're acting like this?"

Nagsalubong kilay ko. Bakit parang ako ang may mali? Nakakainis ha.

"Acting what?" Hindi na talaga maipinta muka ko. She should be on my side. Bakit baliktad na? Porket nagano lang sila.. Chos.

"You have been acting like a jealous girlfriend."

Nagulat talaga ako sa sinabi niya at napatayo. Nasa office nya ako.

"What!?" With matching pamewang pa yan. And taas ng kilay.

"How could you say that? C'mon Coffee you know me, I just hate him. At alam mong hindi ako magseselos sa isang katulad nya na manloloko."

Nagkibit balikat lang sya. Nakatulala lang sya. Then I saw her eyes. Punong puno ng sadness yun. And I remember, this is not just about me. May problema nga din pala syang hinaharap ngayon.

"O, ayan na naman yang mga mata mo."

Umupo na ko. Bakit ba sa tuwing may problema kami e, lagi kaming magkasabay. At sa same guys ng past namin pa. Nakakabadtrip lang.

Hindi siya sumagot. She just stared at the window beside her. Nasa isang building kasi ang office nya kaya pag tumingin ka sa labas ay makikita mo ang magulo at busy na Makati. Pwedeng pwede ka talaga magemote kung trip mo.

"So we come to this? After telling me a bitch, you will just ignore like I don't even exist?" Sabi ko. Pero nagbuntong hininga lang sya. And it was a long one. Mukang malungkot nga ang bruha.

"Wala bang tawag from him? Gusto mo sugurin ko at ihulog ko sa ilog? Sabihin mo lang at gagawen ko." Pinapatawa ko siya kasi parang ang emo emo nya. Ngumiti naman sya at effective naman yung ginawa ko. Nagsalita na sya.

"Alam mo, I want to be you. I want to be strong like you. But when it comes to him, nawawala talaga. I even gave myself to him again. And it hurts so badly. Na after nangyare yun e biglang wala ng paramdam. Init lang ba talaga ng katawan yun?" Tumawa sya but I know its a fake one. "I know I'm drunk that time. But I'm still using my heart when I done it with him. And I'm so stupid and mad at myself at the same time. How can I be so galible?"

She urge to fight her tears back. I'm so sad. For her. Ang unti lang ng panahon na nakasama namin yung 2 dating nagpaiyak samin pero look at us now, sobrang apektado na ang nakasanayan naming lifestyle nung wala pa sila ulit sa buhay namin.

"Coffee, its not your fault if you're still in love with him." Hindi nya tinutulan sinabi ko. "Kahit di mo aminin, napansin ko na yun. Nung una pa natin sila makita ulit. Hindi lng ako nagsasalita. Anyway, kung init lang ng katawan ang ginawa niyo, maybe its time for you to let go."

She smiled bitterly.

"Maybe you're right. You know what Tree, kung ano man mangyare sanyo ni Dax. Just accept it. And say sorry for what you've done last night. It's rude."

I pout. Nakakainis naman to si Coffee. Kanina lang malungkot sya tas nasisi na naman ako. Haaaay nakoo.

Natigil ang paguusap namin ng may pumasok sa office ni Coffee.

"Ma'am, nandito po yung clients niyong sina Ms. Raffy and Mr. Dexter and two guys po."

Mukang kinikilig si Daphnie, secretary ni Coffee nung binangit nyang two guys. Mukang alam ko na kung sino.

Tinignan ko si Coffee and she looks so tensed.

"S-sige papasukin mo sila." Nauutal pa nyang sabi.

Sabay pasok ni Ate Raffy and Kuya Dexter. And my instinct is right. I saw them both. Tahimik saglit. I looked at Coffee again, looks like she's gaining her strength.

Well this is awkward.

I looked at them again. Ate Raffy and Kuya Dexter are smiling. While Chumps is staring at Coffee. Samantalang si Dax ay nagtetext lang. Hindi ko mapigilan mainis. And I don't know why!

"Hey ang quiet naman." Sabi ni Ate Raffy. "Hey Tree, andito ka pala. Pupunta kami sa shop mo later ha for cake tasting."

Tumango lang ako.

"Oo nga. Chumps maya mo na titigan si Coffee ha? Maguusap lang kami for the wedding." Then the couples giggled. Sometimes I don't know if Kuya Dexter is a real man or medyo tagilid. Napakaechusero e.

"Where are my manners, take a seat. Sorry, medyo off ang mind ko ngayon." Sabi ni Coffee na seryoso pa rin.

"Pwede bang iwan niyo kami mamaya ni Coffee pagtapos ng paguusap niyo Kuya Dexter?" Sabi ni Chumps.

"Of course! Masosolo mo siya. Diba Tree?" Baling sakin ni Kuya Dexter.

Tinignan ko muna si Coffee. I gave her the are you sure you want to talk to him later look. And she just smiled. But didn't reached her eyes. But I know its a yes.

"Yes. I guess so." Wala naman akong gagawen dito. Babalik na lang ako sa shop ko dahil ngayon nga pala ang tasting din ng cake nila Ate Raffy. And ayaw ko kasama si Dax dito. Naiinis lang ako dahil busy sya kakatext. Babae na naman siguro yun. Sus.

"I better go. Punta lang ako sa shop ko para maihanda yung papatikim ko sanyo." Binalingan ko si Coffee. "Coffee, since maguusap pa kayo ni Chumps, sabay na lang kayo pumunta ng shop ko okay?"

"Dala ko kotse ko." Sabi nya.

"Pwede mong iwan dito. Sabay na tayo sa kotse ko mamaya." Sagot ni Chumps.

"B-but--"

"No buts!"

"Wow ha! Let me remind you na nasa office kita."

Mukang naiinis na si Coffee. Base on her mood.

"Tama na yan. Basta pumunta kayo dun. Okay?"

Tumango naman sila. Maliban kay Dax.

"I better go."

"Hatid na kita."

Tumalikod ako. At nagsalubong mga kilay ko.

Hatid daw ako ni Dax.

---

Xoxo

Fatty To Sexy (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon