*New Beginning*

22 3 0
                                    


Isang napakagandang araw na naman ang dumating sakin today.., Thank you lord kasi nasa Section 5 na ako ngayon,, kahit  ako lang po palage ang sumasagot sa klase namin okay lang basta malayo ako sa kanila.


Sinusubukan nilang lumapit sakin pero ako na ang naiwas,, nakausap ko na naman silang lahat kaya simula nung isang linggo hindi na din sila gumagawa ng way para kausapin ako,, madalas kong marinig ang pangalan ni Xander,, hindi na daw kasi sya nakikipag usap sa mga babae dito,, minsan may nanghaharang sakin para itanong sya pero wala din naman akong maisagot kasi after nyang pumunta noon sa apartment hindi na ulit kami nakapag usap...


"Good morning guys.." hahaha!! ang saya lang walang pumansin sakin,, busy kasi sila sa pakikipag yabangan ng mga bago nilang gamit...


"oi skipper may assignment ka ba sa math natin??"


"Yap.. pero kung gusto mong magpatulong sakin ulit game ako dyan.."



"Abah kami din.." :) buti naman at ginugusto na nilang mag aral ngayon,, parang normal na tuloy ang eskwelahang toh,, may mga estudyanteng gustong matuto na parang walang mga bully na naghahari harian sa school na pinapasukan nila...


"anong sagot sa number one??"


"Pwede bang sagutin mo ng sa inyo,, ituturo ko nalang sa inyo sa mas madaling solusyon,,,"


"Sige.."


  "Basta tandaan nyo lang na ang polynomial is a combination of terms separated using + or − signs.., gaya ng number one equation : 10x2 + 28x + 16 = 0 kung gagawin natin yang mga bag na mga collection nyo.., para makuha nyo ang sagot hatiin nyo ang bawat numero na magiging sagot nito,, halimbawa yung 10x2  umisip kayo ng dalawang number na magiging ganito ang sagot,, ito ha,, may sampo kang bag daiane at hahatiin mo sya sa multiplication term pwedeng 2&5 or 5&2 parehas 10 ang sagot nila kapag minultiply.. the equation will be (2x) (5x) then isipin nyo yung 16 ay necklace nyo na galing sa france,, kailangan kapag minultiply nyo yung dalawang number ang magiging sagot nya ay 16..."


"4x4=16.."


"Tama..,the equation answer will be (2x+4) (5x+4).., sa second question ay kukunin naman natin ang x sa equation nyong nakuha.. una ay ang 2x+4=0 ,, isipin nyon ang ex ay ang allowance nyo ,, para makuha nyo ang sagot ililipat nyo ang number na walang ex sa kanan  2x=4 at ididivide nyo yung two sa kapwa nya..., 2/2 +1 at invisible one sya kaya x lang,, then kung anong number ang idinivide nyo sa may x yun din yung sa number na walang ex..naget's nyo ba??"


"Yap.. the answer will be two???"


"Perfect... 4/2=2 ganun din yung sa pangalawang equation.."


"Hai naku madali lang pala.. salamat skipper.."


"Wala yun..."  ouch,, sumakit ulo ko sa kanila.., naalala ko nung unang beses ko silang tinulongan hindi talaga nila magets ang dami pang example akong ibinigay.. Improvement for today..

♥ His My Opposite ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon