Feelings Revealed

24 1 2
                                    

" Good morning love ." At hinalikan ni Gary si Glenda.
" Love , good news pasado ako sa board heto o , look ! " at ipinakita ni Glenda ang newspaper na hawak.
" Wow , congratulations ! You deserve it , so let's call for a celebration ." At muling hinalikan ito ni Gary.

Samantala, sina Nel at Yel ay abala na sa nalalapit nilang graduation. Si Yel ay nagtatapos ng baby thesis at may practicum pa siya at si Nel naman ay busy sa practicum din niyang Community Immersion.

Kaya naging madalang ang pagkikita nila. Sometimes , one day during weekend or minsan wala man.

Nagkakaintindihan naman sila sa ganitong set -up dahil sa kagustuhan nilang makatapos ng pag -aaral.

" I like your ideas and design young lady and if you are interested here is my business card , you can come and visit my place after your graduation , I can offer you a good salary. " isang napaka eleganteng babae na guest sa hotel kung saan ako may practicum.
Nasa lobby kami that time at nakikinig pala siya sa discussions namin at ng ipresent namin ang mga designs such as what lightings, furnitures and so on to be used...the space how to use it and how people move through, pati na budgetting etc...sa trainer / coordinator namin , na impress daw siya sa akin.

"Thank you Mam, I will. But I still have to take the board exam to be a professional designer ." Sagot ko na puno ng tuwa sa puso.

" Oh dear , I know you can do it, just go in my place anytime . " tugon nito at nag wave na ng goodbye.

Kaya dala ko ang tuwa hanggang makarating ng bahay. Ibinalita ko yun kay mommy at agad ding tinawagan si daddy.

" Ang galing - galing naman ng anak ko , studyante pa lang may job offer na, We are very proud of you Yel. I love you my princess." Boses ni daddy habang kausap namin sa phone.

Samantala si Nel naman ay need ding mag review for board exam after graduation.
At kung maipasa niya may job offer na din sa kanya as Forensic Science Technician sa NBI , kung saan isang agent ang uncle niya na brother ng mommy niya.

Si Gary naman , ay busy din sa studies niya at preparing for board exam.

Si Glenda , since isang ganap na nurse na , nag apply na siya sa different hospitals at balita ko she wants to go in other country kasi mas malaki daw ang sweldo.

We have all now our different path of our lives.

May kanya - kanyang goal, aspirations at naisantabi muna namin ang lovelife dahil sa mga pangarap namin.

Pero , muli kaming nagkita - kita ng mag invite si Glenda para sa thanksgiving party niya na ginanap sa isang restaurant na isang sakayan lang naman mula sa lugar namin.

" Congratulations Glen ." Bati ko .
" Thanks Yel, nasaan si Nel ?" Tugon nito.
" Ewan ko kung darating siya kasi bihira na kaming magkita sa sobrang dami ng tinatapos na requirements for the upcoming graduation. Miss ko na nga din siya ." At nag wink ako.
" Sinabi mo pa, ako nga naturingang may boyfriend, pero walang time sa akin ang bestfriend mo. So sad di ba? Lagi busy sa mga dapat niyang tapusin at ang internship pa niya. Gusto ko ng mag give up Yel, I am fed up." Banas na sabi nito.
" No , huwag kang mag give up, para din sa inyo naman yun , for your future." Paliwanag ko.

Nagkibit balikat na lang siya. At mula sa di kalayuan paparating sina Nel at Gary.

" Congratulations Love ." Bati ni Gary at hinalikan niya sa cheeks at inakbayan ito.

" Hello babe, I miss you." At hinalikan din ako ni Nel sa cheeks at umakbay din ito.

" Bakit sabay kayo ? Nag - usap ba kayo na dramatic entrance kayo ?" Tanong ko.

" Nagkasabay lang kami ni Gary diyan sa may kanto ." Paliwanag ni Nel.
" Lalo yatang gumanda ang babe ko ah ! Ilang weeks ba tayong hindi nagkita ?" At hinalikan ulit ako ni Nel.

Mukhang inggit naman si Glenda sa sweetness ni Nel. Kasi nakikita kong napaka dry ni Gary sa kanya. At si Gary naman panay lang tingin sa amin.
Kaya to break the tension , nagyaya na akong pumasok sa loob dahil mag start na din ang mass.

" Ano tatayo na lang tayo dito? Gutom na ako, Glen sorry ha kasi hindi ako nag lunch , nireserve ko talaga dito atsaka ang mass magsisimula na yata "

" Yeah sure , let's go sa loob oo nga hindi natin napansin nanduon na si Father at ng makakain na after the mass " Tugon naman ni Glenda.

Magka holding hands kaming pumasok ni Nel. Si Gary ay bumitaw na kay Glenda.

Sa sarili ko lang, bakit ganun ? Talaga bang kahit sa relationship masungit si Gary ? Kawawa naman si Glen . Kaya maswerte pala ako kay Nel dahil napaka sweet niya.

Ngsimula ang mass, at after that nagsimula na ang kainan.

Si Nel ang kumuha ng plate ko at siya din naglalagay ng food sa plate ko habang turo lang ako ng turo. Napansin kong nakamasid si Gary sa amin.

We all sit in one table.

" Yel do you need some drinks ?" Tanong ni Gary.
" No thanks later na lang, si Glen baka gusto niya ." Sagot ko.
" Tol ako ng kukuha ng drinks ng babe ko , salamat. Hindi muna iinom ito , dahil uubusin muna niya ang food niya hahaha." biro pero mukhang imbiyernang sagot ni Nel.
" Ah ok, ikukuha ko din kasi si Glen and I know kung anong gusto niya, excuse me for a while ." At tumayo na si Gary para kumuha ng drinks.

Habang kumakain , nagkakwentuhan, medyo nawala ang tension. We talked about funny things in our internships at ang mga terror na professors.

Nagpaalam na kami ng matapos ang kainan. Lumabas na kaming tatlo dahil kailangan pang ientertain ni Glenda ang ibang bisita.

" Nel isasabay ko na si Yel tutal magkatabing bahay lang kami at huwag kang mag alala safe siyang makakarating sa bahay nila." Sabi ni Gary.

Tiningnan ako ni Nel na parang nagtatanong na IS IT OK WITH YOU ?

" Babe , sige sasabay na ako sa masungit na ito , para makauwi ka na at makapag pahinga, I 'm fine. " at hinalikan ko siya sa cheeks.

" Ok, thanks , Tol please take care of my girlfriend ." Diin na sabi ni Nel sa salitang girlfriend.
" Oo naman , don 't worry . Kahit tinatawag akong masungit nito hindi ko pababayaan ito. " paniniguro naman ni Gary.

Iisang passenger jeep ang sinakyan namin at nauna kaming bumaba ni Gary.

Habang naglalakad, hindi ko naiwasang magtanong kasi nature ko na talaga ang mangulit at for me naman kasi bestfriend ko at kababata si Gary.

" Gar , do you love Glen ? Bakit ang cold mo naman sa kanya kanina ? Or talagang masungit ka lang ?"
" Yes I do love her . Siguro pagod lang ako at naiinis ! " sagot nito.
" Naiinis ??? Bakit naman. ???"
" Next time Yel , pwede pag nasa harap ninyo ako huwag naman kayong magharutan ni Nel."

Nag init ang tenga ko sa sagot nito at sa word na Harutan.
Huminto ako sa paglakad, hinawakan ko ang kamay niya at
" Hey , you ! Mr. Sungit. Excuse me, hindi kami nagharutan ni Nel, anong magagawa ko at sweet kami sa isa't isa ha ! At who are you to tell me na sa harap mo may bawal akong gawin ! How dare you ! " mataas na ang boses ko sa inis at galit. Ang pangit kasi ng salita niya , imagine HARUTAN.

Para yatang nahimasmasan si Gary.
At sa sarili niya.
" Ow shit ! Bakit ko nasabi ito kay Yel. Hindi ko nakontrol ang feelings ko. Kasi naman, ewan ko ba bakit selos na selos ako kanina. At tama siya sino ba ako para pagbawalan siya. At naku umuusok na siya sa galit . Kailangan kong amuin ito."

" Yel I 'm sorry , I am very sorry. Hindi ko gustong sabihin yun. Nabigla lang ako. Sorry please. "

Aba , aba at marunong palang mag sorry ito.
Hindi ko siya pinansin tinapunan ko lang ng masamang tingin at naglakad na ako. Hinabol niya ako at hinila ang kamay.

" Yel please. Nabigla lang ako kasi di ko na napigilan ang sarili ko. " pakiusap ni Gary.

" Anong ibig mong sabihin na di mo na napigilan ang sarili mo ? " pagtataka ko.

Naku , magtatapat na kaya si Gary sa tunay na nararamdaman para sa kababatang si Nel at bestfriend pa ?
At si Yel, ano kayang magiging reaksiyon niya.

Thanks for reading and pasensiya na po sa mabagal na update.

Pahiram ng Bestfriend ko !Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon