Chapter 23

1.9K 30 1
                                    

Nagplano sila. Sila lang talaga at hindi ako sumali. I would only talk when they ask my opinion. At yung mga suggestions ko pa ay yung mga pinakabaduy or pangit sa lahat. Like I would give them a good idea?! Hell no!

"Guys, 15 minutes to go til 1:30. May klase pa tayo. Mamaya niyo nalang ituloy yan. It's not even important." Sabi ko sa kanila habang nililigpit ang mga gamit.

"Ha? Not important? Huy! Importante ito. Monthsary nila ito. Hindi mo man lang ba susuportahan ang best friend mo?" Nagtatakang tanong sa akin nang nakatungangang si Kik. Sometimes, I wonder what his brain is made of. May sense kasi siyang kausap minsan pero madalas yung wala.

"Kik, pwede ba? Don't give me that crap. It's just a monthsary celebration! I can help, yes. I can support, why not. But I can't sacrifice my studies for this." Gigil na sagot ko. I am almost at the breaking point.

"Tama na nga yan kayong dalawa. Let's just go to the classroom baka nandun na din sila Yohan and Jean." Yaya ni Kyra. Mabilis na tumayo ako para makaalis na kami.

Pagdating namin sa room ay nandoon na nga ang dalawa. Kita mo itong dalawang ito! Kami muntikan nang ma-late, one minute before time kami dumating, para lang sa walang kwentang kaartehan nila tapos sila prenteng landian pa ang ginagawa dito.

Napairap ako sa kawalan at nagtungo na lang sa upuan ko. Sirang sirang sira na talaga ang araw ko!

"Oh? Ano? Handa na ba?" Tanong ni Leo sa aming lahat.

Nandito na kami ngayon sa Hideout. Dito nila naisipang gawin ang pakulong ito. May hawak ako ngayon na isang yellow stuff toy na ibibigay kay Jean. Everyone of us have something to give.

Tinignan ko ang stuff toy na hawak. Sinundot ko ang pisngi nito.

You have to be an evil stuff toy! Haunt Jean when she's sleeping! Scare her until she has gone mad. Please yellow stuff toy?!

Hayy. Ako ata ang mababaliw dito. Really? I'm cursing something this cute!

"Wait! Where's your phone, Mena? We need it for the song!" Medyo natataranta pang sabi ni Kyra.

Bahala sila dyan. Nakapangalumbaba lang ako dito sa may bar counter. Sila lang naman ang may gusto sa mga nangyayari. This is torture to me and no one seem to notice. To think na kanina pa ako nakasimangot!

Gusto ko na nga silang palakpakan sa lahat ng efforts nila, akala mo naman sila ang nagcecelebrate ng monthsary.

Si Yohan naman, third monthsary palang ang dami nang kaartehan! Take note, third and monthsary! Ni hindi man lang anniversary, kulang pa nga para mangalahati. Kung gusto niya sanang bongga eh di dapat tinodo niya na, kumuha na sana siya ng organizer at pati na din pari. Pakasal na sila!

"Ven! Come here! Nasa parking na daw sila." Tawag sa akin ni Leo. Nakita ko silang nagtatago sa likod ng bar area. Kita ko nang pinagmamadali nila akong lahat. Mabagal na lumapit ako sa kanilang lahat.

Nauna kami dito para ayusin ang buong lugar habang sina Jean at Yohan ay nag-dinner pa sa kung saan. Kami nga wala pang kain! Mga walang konsiderasyon!

"Hurry up! You are going to ruin the surprise." Gigil na sigaw ni Kik. He looks like an excited little boy who would whine if the plan got busted.

Like wtff? I rolled my eyes. Hindi ko na napigilan. Can anyone remind me why I am actually here?

Nakita ko si Kuya Mar na malaki ang ngisi. He's also pretending.

"You said they are here. Nasaan sila?" Rinig naming tanong ni Jean.

"They don't know how long it takes waiting for a love like this...Lucky I'm in love with my best friend...Lucky to have been where I have been...lucky to be coming home again..."

Loving BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon