Chapter 29 part 1

38.3K 883 32
                                    

Chapter 29 part 1


Galit na galit si Bernadette ng malaman niyang itinuloy pa rin ni Xander ang pagpapakasal kay Lynette. Pati ang mga katulong at hindi nakaligtas sa galit niya, konting pagkakamali ay binubulyawan niya ang mga ito.




"Damn that man! Talagang binalikan niya ang babaeng iyun at ngayon pakakasalan pa. Hindi ito pwedeng mangyari dapat makagawa ako ng paraan." Nanggigigil na bulong niya habang palakad-lakad sa gitna ng sala. At ng mapagdiskitahan ang mamahaling figurine ay walang habas niya itong ibinato.




"Mom, what's going on here?!" Natigilang tanong ni Bryan ng makita ang pagwawala ng ina. Pawis na pawis ito dahil kagagaling lamang nitong maglaro ng basketball.




"It's your fault!" Paninisi ni Bernadette sa anak.




"Ako na naman?" Naiinis na turan ng bata sa ina. Hindi kakakitaan ng pagkasindak si Bryan kahit namumula na sa galit ang ina palibhasa ay nakasanayan na niya ang mga pambubulyaw nito.




"Kung sinunod mo ang instructions ko sa'yo hindi mapapalpak ang mga plano ko!" She was screaming to death dahil natatakot siya na mabunyag ang kanyang lihim.




"I told you I don't like him! He's not my father!" Sabay bato ni Bryan sa hawak na bola at tinamaan nito ang mamahaling vase na nasa gilid ng living room.




Lalong umusok ang ilong ni Bernadette sag alit sa ginawa ng anak. Mabilis niya itong nilapitan at pinilipit ang dulo ng tenga ng anak. "Napakatigas talaga ng ulo mo!"




"Mom, it's painful!" Sigaw ni Bryan na halos maluha dahil sa sakit. "I'm gonna call the police!" Pananakot pa nito sa ina.




Pagigil na hinwakan ni Bernadette ang magkabilang mukha ng anak. "Shut up! You're here in the Philippines at wala ang tatay mo na kumukunsinti sa'yo kaya ako ang masusunod. Naiintindihan mo?"




"I want my real dad!" Pasigaw na tugon ng bata at tinabig ang mga kamay ng ina.




"Wala kang mapapala sa Albert na iyun, hindi niya kayang ibigay ang lahat ng ito." Sabay turo ni Bernadette sa karangyaan na nasa paligid.

Vanished Love Affair (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon