Casanova's Heart 1
--
Great, The only word came out on my mind when I saw him flirting. I smiled like an idiot here, The casanova Cedrick Adrian Adriano is kissing and flirting one of the student here in st. gerald. Nakakainis, Naglakad ako papunta sakanila, paano nila nagawa na motel itong school, That girl is really annoying, Paano siya napapayag ng casanova na 'yan na halikan siya sa maraming tao? I know adriano is not into relationship, He just flirting whenever or wherever he want, but for st. gerald sake's school 'to not motel.
You're acting like a jealous, girlfriend hillary. No, no, no! Ano ba konsensya.
Nang makalapit na ako sa kanila ay natigilan sila, "Shits!" I heard adriano cussed. How dare him!
"Hillary? Why are you here?" He asked me, I raised my eyebrow to him and I smiled widely to him.
"Just to tell you, This is a school not motel nor hotel to flirt her in public place." Then I walked out, umagang umaga nasira ang araw ko sa lalaki na 'yan, Oo dati nagbibiruan pa kami, nagiging aso't pusa but now, nagmatured na kami and besides, I don't have time to him.
Pumasok ako ng room namin, nakita ko agad si hannah na nage'sketch, ang agang gawain nito. Umupo ako sa tabi niya, wala ako sa mood na umupo nakakakulo ng dugo. Napatingin sakin si hannah dahil yata nagulo ang sketch niya sa pag upo ko ng padabog.
"What the--- ate, look what you've done! What's your problem?" Okay, she's mad. I looked at her, "Nothing, wala lang ako sa mood. Just continue, may eraser ka naman you can erase it. Wag maarte." I said, nakita ko pa siyang sumimangot at in erase ang nagulo kong sketch niya.
Hindi ko alam bakit ako naging ganito, hindi naman ako masungit dati sa mga pinsan at kapatid ko except kay cedrick, Epekto ba 'to ng past? Umiling ako at nagsimula na rin magsketch pero bwisit hindi maalis sa isip ko ang nakita ko kanina lagi tuloy akong nagkakamali sa pag sketch ko.
Natapos ang class namin, pareho lahat kami ng lunch time at uwian kaya doon lang kami may time magkita kita. Pumunta agad ako sa cafeteria dahil madalas nandito sila, nakita ko sila agad dahil wala naman sila sa kalayuan sa pinto.
Umupo ako at pinatong ang bag ko sa taas ng mesa, parang di nila ako nakita dahil kausap nila ang taong mahal nila, psh. I'm not belong here. Tinignan ko sila isa isa, Nakita ko sila Coleen at Clarence naghahawakan ng kamay at parang may pinag uusapan, sinunod ko sila Jiro at Hannah na nakapatong ang baba ni hannah sa balikat ni jiro. Okay, ang sweet nila. Langgamin sana kayo.
Nabitter na naman ako, paano ako nalang walang boyfriend, hindi naman ako pangit, may mga nanliligaw sakin pero agad din sila nagbaback out hindi ko alam kung bakit.
"Nakasimangot ka?" Tanong ng pinsan ko na si coleen, engage pa rin sila ng hubby niya at three years nalang kakasal na sila, buti pa kayo! "Walang forever." Bulong ko sa isip ko.
"Narinig ko 'yon!" Napatalon ako sa sumigaw at nakita kong siya 'yon. Tapos na ba siyang makipagharutan!
"So?" Masungit kong tanong sakanya, umiling siya at pumunta sa malapit sa kinauupuan ko. "Ang sungit mo!" Sigaw niya, inirapan ko lang siya, pag sinagot ko pa siya baka maalala ko lang ang dati.
Hindi ko ipagkakaila na nagkagusto ako sa mokong na 'yan, hindi naging kami pero---
"Hillary?" Napatingin ako sa tumawag sakin at nakita ko na si coleen 'yon.
"Yes?" Tanong ko kay coleen. Umiling siya, "Wala naman." Sagot niya, Tumango na lang ako.
Napatingin ako sakanya, nakita kong nakatingin siya sakin. Iniwas ko agad ang tingin ko sakanya, Naiinis pa rin ako kapag naiisip ko 'yung nakita ko kanina. Malanding lalaki. Sarap bangasin.
"Hillary!" Nagulat ako ng may tumawag sakin, napalingon ako at nakita kong si Kyle 'yung tumatawag sakin. Si Kyle 'yung hindi huminto sa pangligaw sakin, kahit 'yung iba nagback out na atleast siya hindi.
Tumayo ako at lumapit sakanya,"Yes?" Tanong ko agad. Ngumiti siya sakin, That's why I like him lagi siyang nakangiti sakin, nakikita niya pa lang ako nakangiti na siya.
"Sabay tayong mag lunch?" Tanong niya, tumingin ako sa mga kasama ko, pero nakita kong nakatingin siya samin ni kyle na sobrang talim.
"Osge." Sagot ko, hindi ko alam pero pagdating kay kyle bumabalik ako sa dating ako, 'yung hindi ko siya sinusungitan, 'yung napapangiti niya din ako, kumpara kay cedrick na laging pinapainit ang ulo ko.
"Let's go." At hinawakan niya ang pulso ko papunta sa may table na dalawahan, nakahiwalay kami ni kyle sa mga kasama ko.
Umupo ako katapos niyang iabante 'yung upuan, "Thanks." Saad ko sakanya, ngumiti lang siya kaya ngumiti din ako. "No problem. Its my job." He said. Kung babae lang siguro ako na may gusto sakanya baka kiligin pa ako pero kaibigan lang talaga turing ko sakanya kahit alam kong may gusto siya sakin.
Habang kumakain kami ay napapatingin ako sa kabilang table, nakita kong nakatingin lang siya sa'amin ng diretso, anong problema niya? Iniwas ko ang tingin ko at binaling ko kay kyle na nakatingin din pala sa'kin.
Alam niya lahat ng pinagdaanan ko, alam niya ang sakit ng nakaraan ko, siya 'yung kasama ko. Siya 'yung tumulong sakin kung paano kalimutan ang nararamdaman ko sakanya, kung paano mag move on, sobrang bait niya kahit sobrang yaman niya pa, siya yata pinakamatino na lalaki na nakilala ko dahil sa sobrang bait niya.
"Hey." Nagulat ako ng winave ni kyle ang kamay niya sakin kaya bumalik ako sa normal kong pag iisip, Inaalala mo na naman kasi. Bulong ko sa isip ko, alam kong kahit pagbaliktarin ko ang mundo hindi niya ako minahal.
"Sorry, let's eat." I said, lumipas ang ilan minuto at natapos kami, "Cr lang ako." Saad ko sakanya, tumango siya sakin at nagsimula na kong tumayo at naglakad papuntang cr, kapasok ko ng cr doon nagsimulang tumulo ang mga luha ko.
Bakit pag nagmamahal, kailangan pang masaktan? Hindi ba pwedeng puro pagmamahal na lang?
I wiped my tears using my hand, hindi ko dapat siya iniiyakan e, pero bakit ganon? Ang sakit sakit pa rin kahit isang taon na ang nakakalipas mula ng mangyari sa'amin 'yon.
Inayos ko ang sarili ko at sinuklayan ko ang buhok ko, at inayos ang make up sa mukha ko, nang matapos ako ay lumabas nako pero parang gusto kong pumasok ulit.
I closed my eyes to control myself, At minulat ko ulit, pag nakikita ko siya nagfla'flashback lahat sakin. Lahat ng sakit bumabalik.
"Hillary.." bigkas niya ng pangalan ko, kailangan kong magpanggap na hindi na ako apektado sakanya, Tinignan ko siya sa mata.
"Anong kailangan mo?" Mariin kong tanong sakanya, huminga siya ng malalim at tinignan ako.
"About what happened last--"
"Apology accepted, pwede ba cedrick! Wag mo na akong guluhin na parang may pakealam ka sakin." I said at iniwan ko siya doon.
Bumalik ako kay kyle at tumayo siya at lumapit sakin, doon ako napaiyak dahil sa pagyakap niya sakin.
"Tahan na." He said habang hinahaplos ang likod ko.
Hindi ko alam pero gumaan ang loob ko sakanya, siya lang talaga ang nakakapagpatahan sakin. Siya lang talaga, pero bakit diko siya magawang mahalin pabalik?
BINABASA MO ANG
Casanova's Heart[Villamars Series #3]
Storie d'amore#3: Lovely Hillary Villamar's story. [Completed]