BEAUTY'S POV
So dumaan ang mga araw, at linggo at natapos na rin kami ni Kapre sa parusa sa aming maglinis ng kubeta. Pero, ang masasabi ko lang.... 'Yong dalawang linggo na 'yon ay IM-IM-IMPYERNO. Saksak puso, tulo ang dugo. Patay, buhay.. (LOL, corny ko talaga.) Basta, total HELL talaga.
Paano ba naman, wala ng ginawa si Kapre kundi pataasin ang dugo ko! >_____<
Pero, buti na lang at tapos na nga.
Kami nga pala ni PR (Paloma) sa classroom na lang kami nagkekwentuhan. Alam na kasi niyang ayaw nga ng best friend ko sa kanya. Okay lang naman sa kanya. Tuwing recess, at lunch break, kami ni Jam ang magkasama, sa classroom, kami naman ni PR. Parehas ko rin sila katext.
(A/n: Nag fast forward ako ng kaunti, baka kasi kung bawat detalye ng buhay nila ikwento ko, mag ala PBB na ito at hindi na love story. HEHE.)
Nandito nga pala buong SENIORS (As in lahat ng sections.. Sections A-F.) sa stadium ng school. Bakit kami nandito? Ewan. Hehehe.. Hindi ko pa sure. Basta may nag announce na lumabas nga kami. So, heto kami. Mga nakapila sa kanya kanyang sections. Nagdadaldalan kami ni PR dito sa pila ngayon. Mas maliit kasi siya sa akin ng kaunti kaya nasa harap ko siya. Tinitirintas ko rin ang buhok niya habang nag uusap kami.
"May sasabihin kamo ako sa'yo, BL." "Ano naman 'yon?" tanong ko.
"Alam mo ba... Kanina pa nakatitig sa'yo 'yong guy na taga section B." napatigil ako sa pagtitirintas ko sa kanya saglit, at napatingin ng kaunti sa gawing right ko..
NYEK! Nakatingin si Pablo sa akin ng nakakadiri! YUCKKKKKK. Tinging manyak, amputss!
"Kilala mo ba siya, BL?" tanong ni Paloma sa akin, medyo napapatilt ang ulo sa akin, pero hindi masyado kasi hawak ko buhok niya. "Umm.. Oo. 'Yan 'yong baboy kong ex."
Nag giggle si Paloma sa sinabi ko, "Grabe, teh! Sobra ka naman.. Bakit? Ano bang nangyari?"
"Umm.. Nahuli ko may kahalikan na taga section C last school year. Ewan ko ba kung nasaan na 'yong haliparot na 'yon. Nasa US na yata, eh."
"Ang landi naman no'n..." ani Paloma sabay tingin ng kaunti sa gawi ni Pablo, "pero, in fairness lang, BL.. Walang sinabi 'yang ex mo kay Romeo! Na kay Romeo na ang lahat, eh. Ang face, ang height, ang katawan, ang utak.. Ano pa ba.." bago pa niya matapos ang mga sasabihin niya tungkol kay Kaps, at bago pa ako masuka, sumingit na ako, "Teka, PR.. May nag ma-mic check na. Baka sasabihin na kung bakit nandito tayong mga seniors.."
WHEW. Nice save!
"Hello, and good morning, Seniors!" bumati rin kaming lahat ng pasigaw kay Vice Principal, Laurie Ang.
"You were all gathered here today for blahblahblah..." basta mahaba haba, skip skip na natin...
Summarize ko na lang baka kasi mabore kayo kung gagayahin ko 'yong sinabi niya na kabuuan. Mag cocommunity service raw ang bawat sections para raw may mailagay naman kami sa college application chuchu namin.
Ang section namin ay naatasang mag community service sa Pearly White Home for the Aged. So, malamang.. Doon kami sa mga matatandang iniwan ng kanilang mga anak sa shelter. (Wawa naman ano?)
Section B naman sa ampunan. Section C (Section nila Jam!) sa may mga cancer patients na bata na place... (Sorry, tanga!) sa Section D, E, F.. Wala na akong paki! HAHAHA. Hindi na ako nakinig, eh.
"Y'all shall start with the communtiy service on Friday." tapos ayun, pinabalik na kaming lahat sa classrooms naming sari-sarili. FRIDAY? Eh Monday ngayon! Paano itech? Limang araw lang kami magpeprepare?