Chapter 23: Spell SELOS

31 1 0
                                    

ROMEO'S POV

Practice kung practice talaga kami mula last week hanggang ngayon, at sa next week pa. What with our match sa MKHS the week after this. WHEW. Todohan, eh. Kaya nga parehas na kami busy ni Beauty tuwing uwian palagi. Parehas na kasi kaming may practice.. Parehas busy. At least no one has to wait on the other, right? Sabay kaming natatapos, so sabay rin kaming uuwi.

Grabe, hindi ko lang talaga maalis 'yong si Yukiko sa isip ko.. Not in THAT way, of course. Para kasing naeewanan ako sa kanya. Ayaw ko naman magfeeling.. Pero, crush yata ako no'n, eh. Grabe no'ng lunch break.. Sumama ba naman sa amin ng mga barkada ko kumain? Eh.. Ay naku.. Ayaw ko sa mga babaeng assertive. Gusto ko 'yong ako kasi ang naghahabol, eh. Tulad kay.. HEHE.

Well, back to practice ang utak! Mamaya ka na mamasyal, brain o' mine.

Natapos na rin ang practice sa wakas. Kapagod, grabe! Pero.. Exhilirating naman.

Nagshower lang ako sa shower room, nagbihis, at lumabas na rin.. Pupuntahan ko na si Beauty, eh. Pero, paglabas ko..

"Romeo!" oh, not again! Gusto ko magtago, pero paano? Sa laki kong tao, eh. HAY.

"Oh, hello." bati ko na lang rin sa kanya. And, yes, tama kayo ng iniisip. Si Yukiko nga ito.

"I didn't know na football player ka pala ng school natin. Ang galing galing mo!" nagthumbs up pa siya sa akin no'n. "Hehe.. Thanks."

"Ah, oo nga pala. This is my number." inabutan niya ako ng pink card na may mga nakadrawing na matatabang cartoons na pacute, at doon sa card na 'yon ay ang number niya.

"Ahh... Yuki-chan.."   "May girlfriend na 'yan, miss. Sulutero 'yan, eh." g@go talaga 'tong si saksakan ng pangit na ex ni Beauty. Sarap patayin!

"Ohh.." nanlaki ang mga mata ni Yukiko no'n, at napayuko. "I'll keep it anyway." said I to her, nilagay ko sa bulsa ng pants ko 'yong card niya. Tarantado talaga 'yong ex ni Beauty. Lakas ng loob sumingit. Buti na lang at umalis na rin sila ng mga kasing face value niya na mga katropa kundi baka pinatay ko na talaga 'yon.

"Umm.. What was he saying? 'Yong lalaki kanina.. May girlfriend ka na raw?"

"Eh... Yeah." napakamot ako ng batok ko no'n. Tumalikod si Yukiko no'n. "Sino siya?"

"Si Beauty." wish ko lang totoo ano?

Napagasp siya no'n, at nanglaki ang mga mata. "WHAT?! Si Beauty as in.. Si Beauty na kaklase natin?!?!!"

Oh bakit parang gulat na gulat siya? Maganda naman si Beauty, ah. Hindi na nga kailangan mag make up no'n, eh. "Yeah, her."

Napalunok si Yukiko no'n ng malakas, at napatulala. Err.. What do I do now?

"I have to go na, Yuki-chan. Ihahatid ko pa pauwi si Beauty, eh. Good bye." naglakad na ako paalis no'n. "Wait, Romeo!"

"Yeah?" humarap ako sa kanya no'n.

"So, 'yong guy kanina na nagsabi na may girlfriend ka na.. Ex ba ni Beauty 'yon?"

Tumango ako. "Why?"

"Wala, wala. Sige, bye." tumakbo na siya paalis no'n. Eh? Weird.

___

Nasa car na kami ngayon ni Beauty. She's awful quiet, ah. "Sup? How was practice?" tanong ko.

"Nakakahaggard." nakangiti niyang reply. Mukhang pagod nga, ah. "HAHAHA. Matagal ka ng haggard."

"Gusto mo ng sapak?" babaeng 'to talaga.. Amazona!

"Joke lang naman po."  "Ah, Kaps.."

"Yes, amazing amazona?" she rolled her eyes at me, "Sabi ni Yukiko sa'yo kaninang umaga THANKS ULIT."

Miss BeautifulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon