Matapos 'yong kantang sinabayan nga ng mga katropa ko, at ang isa't kalahating kanta ni Justin Bieber.. (HAHAHA. Puro pagmumura naman at pangbabash ang ginawa ng mga kumag..) ay bumaba na rin kami ng jeep.
Where to? Sa public market.. Palengke.
(A/n: Never pa nakapunta ng palengke si Romeo.)
"Ano gagawin natin dito?" tanong ko sa kanila.
"Basta, sumunod ka na lang!" itong mga pakulo talaga ni Brix.. Ano na naman kaya 'to.
Sunod sunod lang ako sa kanya no'n. Sila Karlo, Nelson, at Patrick nasa tabi ko.
Pinagtitinginan nga kami ng mga nandito, eh, at may sumigaw pa na bading.
"SHET! ANG GAGWAPO!!!!!!"
It is my first time na makapunta sa palengke.. I'm.. I don't know what to feel.. What to say.. All I know's it's a damp place.. Maingay.. Kakaiba ang amoy..
Saan ba kasi ako balak dalhin ng mga 'to?
Lakad lakad pa kami hanggang sa makarating kami sa may dry na lugar naman.
Pagtingin ko.. Mga.. Movies ba ito?
"Welcome to the Philippines, bro." pilit umakbay si Patrick sa akin no'n. (Hindi ako abot gaano, eh.)
Ito siguro 'yong sinasabi nilang pirated movies. Oo, ito nga. Iba ang packaging, eh. At dito sa palengke binebenta.
"Pirated 'tong mga 'to?" tanong ko kay Nelson. Tumango siya. "First time mo ba sa bilihan ng pirated?" bago ko pa masagot ang tanong niya, nagsalita si Brix.
"Mga tsongs, doon tayo sa kabila. Wala dito 'yong gusto natin." ha?? Ano bang movie ang gusto ng mga 'to?
Lakad na naman kami papunta sa isang stall ulit na puro... Puro.. (O____O)
"Yeah! Dizzizzit, tsongs!" ani Brix, at nagsipag high 5 pa sila. Ako naman..
Nakatayo sa isang gilid, at hindi ako makagalaw, at mukhang owl na yata ang mga mata ko sa laki ng size nila.
"Oi, tsong. Mamili ka na rin!" hinihila ako ni Brix no'n. "Umm.. Dude.. I.."
Nagsitinginan sila sa akin. Nakuu.. Isipin nila weirdo ako.. Pero, ano ba naman 'tong mga 'to!?
Hinagisan ako ni Patrick ng DVD na may picture nga ng.. Okay, sige, sasabihin ko na.. Mga X rated films 'tong mga nandito. PORN.
Tawang tawa sila no'ng muntik ko mabitawan 'yong DVD. "Nakakatawa ka, tsong!"
"Oo nga! Para ka namang hindi lalaki, woh." ani Nelson.
"Hindi naman sa hindi ako nakapanood nito ever.. Sa internet pa lang kasi ako nakapanood ng porn. Never pa sa," itinaas ko 'yong DVD sa mukha nila, "DVD."
May narinig akong nag gasp sa likuran ko. Nandito naman si Nelson, Brix, Patrick, at Karlo sa harapan ko.. Sino 'yong parang nagulat sa likuran ko..
Humarap ako no'n, at..
"Ay, Bubwit!"
SH1T! Kumaripas na ng takbo si.. si BUBWIT! WHAT THE HELL WAS SHE DOING HERE?!
Bakit sa lugar pa na 'to?!?!?!
"T@ng nuhh. Nakakahiya kay Beauty!" rinig kong sabi ni Brix na namumula mula pa. Mga mukhang guilty lahat.
Ano pa ako? ANO PA AKO?!?!
Mukha akong nakapatay sa sobrang guilty ko!
PUTSAAA naman! Paano nangyaring nandito si bubwit?!?! Narinig niya kaya 'yong sinabi ko?! And for chrissakes! Nandito kami sa harapan ng PORN stall, at may hawak pa akong PORN Dvd!!