DARK'S POV
pag balik ko anaka hayain na ang pag kain sa mesa namin , kasama nmin sa round table sina mama, papa at lolo, pati na ang kapatid ni papa na si tita lindy at ang knyang asawa na c tito fred..
na upo na ako sa mesa ko . at naka ngiti ako sa kanilang lahat , as expected ktabi ko ang pangit na nag mukhang tao ngaung gabi nato.
TITA LINDY : ija, bat di ka pa kumakain? ayaw mo ba ng pag kain? sabihin mo lang dahil ipapa balik ko at pag lulutuin ko ulit yung chef na europian na yon,
PANGIT NA BABAE NA NAG MUKHANG TAO: nako , okay lang po , mukhang masarap nga po ei.
TITA LINDY: aba! dapat lang noh! mahal ang binayad ko sa knya! sya ang pinili kung mag luto pra sa event nato kay sa sa sariling chef ng resorts world, cause i want this event to be perfcet!
yan ang tita lindy ko. gusto nyang ipa landakan sa lahat ang mga ginawa nya.kung mag kano ang ibinayad nya , at kung ano ano pang detalye sa mga ginawa nya, kung di nya ka kilala ang mga nasa table nato ngaun malamang kanina pa itinapon tong labster sa bunga-nga nya, ang yabang kasi.
napa tawa nman ako ng kunti sa na isip ko , pano nga kaya pag itinapon ko kay tita tong labster at saktong na shoot sa bunga-nga nya, ano kayang magiging reaksyon nya??
TITALINDY: may nakaka tawa ba dark? c'mon share it to us , baka sakaling matawa rin kmi.
DARK: wla tita , let's just eat ^_^
nilingon ko uli ang babaeng pangit.. di nga sya kumakain, nka tingin lang sya sa pagkain..
DARK : ( siniko ko sya at npa tingin nman sya sa akin. ) kumain ka. ( utos ko sa knya.)
maya-maya napa lingon-lingon sya sa tabi nya , kinuha nya ang tinidor at kutsilyo in her both sides,
now i know, di sya marunong gumamit nun, di sya marunong ng formal dining, maya-maya siniko ko sya baka kasi ma hiwa nya pati yung daliri nya! tanga-tanga pa nman to..
ng tumingin na sya sa akin ay tiningnan ko sya sabay taas ng isa kung kilay na nag sasabing "panuorin mo ako,"
una kinuha ko ang dinner knife and dinner fork , at pina kita ko sa knya kung pano ito gamitin at agad kung nginuya ang steak. tapos tinaas ko ulit ang isa kung kilay saying "gets mo?"
then she smile widely and tumango , i watch her do it and she perfectly got it , napa smirk smile nlang ako . mukhang fast learner na sya ngaun ah..
maya-maya natpos na ang dinner.. lahat ng mga kamaganak ko ay nag chichikahan, nag papayabangan ng mga yaman nila, in fact , lolo ko ang pinka myaman sa lahat na andto, obvious nman dba sya ang pnka matanda , second is my dad and mom, at ako, nxt in line ay ang mga tita at tito ko na mga kapatid ni papa. nxt nman ay ang mga kapatid ni mama, we are all came from prestigious family, its in our history.. wlang mahirap sa mga lee at sa mga kim, kim is the surename of my mom when she still single..
maka layo na nga dto, puro hangin na ang laman ng tenga ko.. nag lakad lakad ako at nkita ko ang pangit na naging tao ngaung bagi na nasa tabi lang.. hahayaan ko na sana sya dun para ma realize nya kung gano ka boring ang party nato na para sa knya, eh kaso na bo bored na ako ei , kailangan kung may kausap na matino... although di nman matino to. -____- but i have no choice , sya lang ang ka edad ko dto ang mga pinsan ko for sure mamaya pa dadating ang mga yun..
DARK : mag isa ka ata dto?
PANGIT: eh wla nman akong ka kilala dto ei, natural mag isa tlga ako. (then she smile)
kung ibang tao lang tong nasa tabi ko ngaun nasapak ko na dahil sa ka pilosopohan! bat ba sya gnito mag salita pilisopo pero parang hindi! ay ewan! sabi na nga wla ring kwenta to!
BINABASA MO ANG
" ang fiancé kung ARTISTA ", "ang fiancée kung taga PROBINSYA",
Romanceisang artista at isang probinsyana , ang isa ay ubod ng sungit habang ang isa ay ubod ng bait .. isang maraming alam sa buhay at ang isa ay napa ka inosente .. ang isa puro bad words ang lumalabas sa bibig ang isa nman puro sorry and thank you .. i...