Chapter 34

95 2 0
                                    

**

STEFFI'S POV:

"Where are your parents iho?"

(^___^)

Nandito ang buong angkan ng Collins ngayon sa pangmayamang dinning area ni Grandma. Grabe, nakakalula sa haba. Mas nakakalula yung dami ng handa.. parang fiesta ng buong barangay. Bigatin talaga to si Grandma, ang sarap siguro maging anak niya no?

(^___^)

"Well right now, they are in Spain. Actually they are celebrating their wedding anniversary today."

"That's nice. Greet my best wishes for them iho."

"No problem Grandma.."

Nakangiti kong inabot yung plato ng hipon saka ko nilagyan sa pinggan si Nerd. "Kain lang ng kain ha? Wag kang mahihiya.."

"S-steffi, b-busog na ako--"

"Ssshh, close kami ng sikmura mo kaya alam kong gutom ka pa.." nakangiti kong sabi saka ko siya kinindatan. "Wag ka na mahiya, okay lang yan. Hehehehe.."

"O'sige, basta kumain ka rin. Hmn, ito.." nakangiti niya ring inabot yung teriyaki saka niya nilagyan yung plato ko. "Masarap yung pagkakaluto nito Steffi, natikman ko kanina."

Natawa lang ako habang hinahayaan ko siyang maglagay sa plato ko. Kanina pa nag uusap usap yung mga tao sa paligid namin pero wala akong naiintindihan sa kanila.

Kung sabagay, hindi ko naman kasi sila close.

Bukod dun, wala rin akong pakialam sa kanila.

"Ahemm!" Ano ba yan si Mama, ang lakas umubo! Katabi niya naman si Papa, malamang inabutan na niya ng tubig si Mama. "Ahem!"

"Hehehehe, tama na Nerd. Puno na yung plato ko oh?"

"Ubusin mo yan ah?"

"Baka naman lumaki tiyan ko nito ah?" Ngumiti lang siya sakin. "Tsk, kapag ako nagkabilbil, lagot ka sakin.."

"Kahit magkabilbil ka, mahal pa rin kita."

"Pinaalala mo na naman, hahahaha. Kinakalimutan ko na ngang patay na patay ka sakin--"

"Feeler."

"Atleast hindi liar."

"Steffi.."

(O____o)??

Taka akong napatingin kay mama saka ko nilingon ang lahat. Bakit nakatingin sila samin? Naramdaman ko namang umayos na sa pagkakaupo si Nerd kaya nagtanong na ako.

"Anong meron?"

Tumikhim si Mama saka siya ngumiti. "So, Steffi.. hindi mo ba ipapakilala sa pamilya natin ang boyfriend mo?"

"Gusto niyo ba siyang makilala?"

Natigilan si Mama pero agad ring bumawi ng ngiti. "Syempre naman anak.. bakit naman hindi."

Nagkibit balikat ako saka ko tiningnan lahat ng kamag anak ko. "Hi everyone, meet Miguel Lustre, my boyfriend. You can also call him Miggy."

"G-good evening po.." nahihiyang sagot ni Nerd. Wala man lang ngumiti sa kanya at tumitig lang ang lahat sakanya. "N-nice meeting you all po--"

"Magpapakasal na kami.." sabi ko and with that..

"What!?"

"Are you serious!?"

"Tell me you're kidding cous."

"Goodness, is this a prank?"

"Hahahaha, no. It's a good joke!"

(-___-)

Sabay sabay na silang nagsalita.

(-___-)

Tsk! Naghimay nalang ako ng hipon saka ko yun nilagay sa plato ni Nerd. Paulit ulit ko siyang pinaghimay samantalang nakayuko niya namang sinusubo yung mga binibigay ko.

They are over reacting! Anong masama sa pagpapakasal? Hindi ba nila dinanas yon? Tss, buti nga magpapakasal palang eh, unlike sa iba na baby muna bago kasal.

Hehehehe, baby. Baby. Baby.

Ano kayang magiging itsura ng anak namin?

(^____^)

Yhiiie!!! Hihihihihi, sana magmana kay Nerd yung ugali ng baby namin. Ayokong i-handle yung sarili kong ugali, tss. Baka malosyang agad ako--

"Are you related to Crisostomo and Cassy Lustre?" Papa asked.

Napatingin naman si Nerd kay Papa saka siya pilit na ngumiti. "Y-yes S-sir--"

"No way!"

(O_____o)!!??

Lahat kami nagulat nang sumigaw si Mama. Teka!? Anong problema niya? "Ma, what's wrong--"

"My goodness Steffi, layuan mo ang lalaking yan!"

(O_____O)!!!!

"What the hell ma!?" Napatayo ako sa inis. This time, naiinis na talaga ako. Bakit kailangan niyang isigaw yon!? Hindi man lang niya nirespeto si Nerd! "Nasa harapan tayo ng pagkain, bakit mo sinasabi yan!?"

"Oh my god, this is not right!" Parang wala sa sariling sambit ni Mama saka siya napatayo. Nilingon niya si Nerd saka niya ito sinamaan ng tingin. "You son of a witch! Layuan mo ang anak ko!"

"Ano ba Ma!?"

"Steffi, hindi mo pa kilala ng lubos ang pamilya ng lalaking yan!"

"Bestfriend mo si Ninang, bakit mo sinasabi yan!"

"She is not my bestfriend!"

"Stella." Papa said in a low but authoritive tone. Nilingon naman siya ni Mama. "Will you please calm down?"

"Calm down!? You're asking me to calm down!?"

"Walang kinalaman ang mga bata sa--"

"They are involved! Every fiber of their being are connected to us!"

"Pero labas sila sa nakaraan natin.."

Galit na nilingon ni Mama si Nerd na kanina pa mahigpit ang hawak sa kamay ko. Hinarang ko naman agad ang katawan ko sa kanya saka ko taas noong tinitigan ng masama ang Mama ko. "Stay away from him Steffi!"

"Bakit ba galit na galit ka!? Inaano ka ba niya!?"

"Hindi mo pa kilala ng lalaking yan!"

"Ikaw ang hindi nakakakilala sa kanya!"

"Wag mo akong sigawan, I am still your mother!"

Napatayo na rin si Papa saka niya hinarap sa kanya si Mama. Ano bang nangyayari!? "Pag usapan natin to sa labas Stella, calm down okay--"

"No! Paano ako kakalma after knowing na anak yan ng kabit mo!"

(O___O)!!?

Literal na nanlaki ang mga mata ng lahat matapos isigaw ni Mama ang mga salitang hinihiling ko na sana hindi nalang totoo.

What the fck is that?!

"Nagulat ka!?" Matapang na tanong ni mama kay nerd at wala sa sarili naman akong napalingon kay Nerd na mukhang hindi makapaniwala sa naririnig niya. "Oo! Kabit ng asawa ko ang nanay mo! Alam mo ba kung bakit naaksidente at namatay ang tatay mo!? Dahil nalaman niyang may relasyon ang asawa niya sa asawa ko! Kaya nasira ang pagkakaibigan namin! Kaya nawala sayo ang tatay mo! Napaka'animal ang nanay mo! Sinira niya ang pamilya ko!"

(O___O)!????

Ohh my god.

What the hell?!

She's Inlove With A NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon