Chapter 5: Monsta

70 5 0
                                    


*LENA's P.O.V*

Pagkarating naming sa cafeteria ay pumila agad kami ni Mich naghintay kami ng ilang sandali before it's our turn. Ng kami na ang susunod na oorder may biglang ba namang sumingit samin.

>; What the illegal logging! kitang kami nayung susunod eh! kaya diko napigilan ang bunganga ko.

"Di ba uso sainyo ang word na Wait for Your Turn?" inis kong sabi sa mga walang manners na mga lalaking ito.

Inawat naman ako ni Micheca at sinasabi nyang huminahon daw ako.

"Micheca anong huminahon ang pinagsasabi mo? Eh hindi sumusunod sa pila ang mga to eh!"

Hoooooh! Pigilan nyo ko nanggigigil ako sa mga to gutom pa naman ako baka makain ko sila. >;(

Pero tong kasama ko parang ewan, yung mukha nya parang nakakita ng multo. O~O

"L-le-lena" utal-utal nyang sabi.

"Oh eh bat utal-utal ka dyan?"

"M-mons-ta"

"Ano? Muta?" Umiling lang sya pero yung mukha nya ganun parin.

"Umayos kasi Micheca!" para kasi akong may kasamang na stroke na person eh. Utal-utal magsalita.

"SABI KO SILA ANG MONSTA X, ayan malinaw na?"

"Oo malinaw na"

O,O Om WHOT? Anong sabi nya? M-monsta X.

Nyhehehe :> Di nga?

Unti kong binalik ang tingin ko sa mga lalaking nasa unahan namin.

*gulp*

O to the M to the G, sila nga. Geeeeez Lena tumakbo kana. Ang sasasama na ng tingin nila sakin.

"ahh... ehh... " luh! wala akong masabi. *kamot ulo*

Hinayaan ko nalang silang mauna, hirap na baka mabugbug pako ako eh. Nakakatakot talaga sila. Lalong-lalo na nitong si Jooheon. He just smirk at me at para bang pinaparating nya sa smirk nya na hindi ko sya talaga kaya.

Hinatak ko nalang si Micheca, ayoko na! nawalan nako ng gana kumain.

"Hinde naba tayo kakain?" pambihirang babaeng to, pagkain parin ang iniisip, I sigh. O sya! Pagbigyan.

"Sa labas nalang tayo kumain, kaimbyerna sa canteen eh" kasi andun ang mga halimaw.

"O sya tara!" ika ni Micheca natuwang-tuwa pa.

Okey lang naman kasi dito sa EWU na sa labas kumain hindi naman ganun kahigpit ang paaralang ito di gaya ng ibang school na hindi na halos pinapalabas ang mga estudyante dahil nasa campus na lahat ng pwede nilang kainin at maaaring bilhin.

Ng naglalakad kami sa hallway ay nagkabanggaan muli kami ni Aizany. Sa lawak ng daanan bakit ba lagi kaming nagkakabanggaan?

"Unnieee! Hinahabol kami ng mga fans ni Joshua" sabi nya na tarantang-taranta. Kami? Ito bang maliit na cute na babae na nasa likuran nya?

"Sya ba yung masungit at suplada pero mabait na kaibigan muna ngayon gaya ng sinabi mo sa text?" after I said that pinanlakihan ako ng mata ni Aizany. She's giving me 'Bakit-mo-sinabi-yun-look?'

"Ah ganun Aizany, Eh kung sabihin ko sa mga fans ni Joshua san ka makikita ha!" mataray na sabi ng kaibigan ni Aizany at nakapamiwang pa ito sakanya. Nag peace sign nalang si aizany sa kaibigan nya. Ano nga pala ang pangalan nya.

"Hi! Anong pangalan mo?" tanong ko.

"Call me Maleficent, dahil gusto kong itusok sa wheel tong kaibigan nyo at patulogin ng three years" ay nako po, susuportahan ko pa sya dyan eh.

"So ako si Sleeping Beauty? Ayaw mo ba kong maging Snow white?" ika ni Aizany, napakunot naman ang noo ng kaibigan nya.

"And why?" ika nya sa mataray paring boses.

"Para ikaw si grumpy" ^___^

Nakita namin ni Micheca ang lalong pagkunot ng noo ng kaibigan ni Aizany. Oh no, mukang may mawawasak na friendship na nito. Warlalo na dis!

"PEACEEEE!!! Joke lang naman yun eh kaw talaga" may pahampas-hampas pang nalalaman si Aizany pero wa epek parin ito sa kaibigan nya.

"Okey lang ako Pumba!" sagot ni Maleficent, ay este ng kaibigan pala ni Aizany. Ano ba to diko parin nalalaman ang tunay na pangalan nya. Pero yung sinabi nyang Pumba... Bwahahahaha! Napatawa kami ni Mich don.

"O sya kwets na kayo, baka magkasabunutan pa kayo rito eh" ika ko.

"THERE SHE IS!!!" nagulat kami ng may biglang sumigaw.

"WAAAAAH!!! Ang mga abnormal fans ni Joshua paano na dis??" tarantang taranta na naman si Aizany.

"Go Run! Ayan na sila oh" sabi ni Micheca. Wala na kasi kaming maiisip na paraan din para sa kanila upang maiwasan ang kampon ng mga abnormal fans ni Joshua. Malapit na kasi sila eh.

"Let's go Aizany, pambihira nadamay pa talaga ako.. kainis!" ika ng kaibigan ni Aizany na hanggang nagyon diko pa alam ang tunay na pangalan nya.

Bago paman sila tuluyang makalayo, tumingin muna sakin si Maleficent..ay! este kaibigan ni aizany.

"The name is Taezel by the way" sabi nito at tumakbo na sila ni Aizany. Nilagpasan naman kami ng mga obsess fan ni Joshua.

"Haay nako mabuti pang kumain nalang tayo" I'm sure makakaisip rin naman ng paraan yung si aizany, kasama naman nya si Taezel eh, di sya nag-iisa. Kung sino man yang Joshua nayan gusto kong batukan dahil binigyan nya lang problema ang kaibigan ko. Pero gutom na kami ni Mich kaya tyan muna ang pagtutuunan namin ng pansin. 

 Tsk! kasalanan to ng Monsta X eh kainis! 

Rebels vs. Good GirlsWhere stories live. Discover now