Chapter 20

69 6 1
                                    


*AIZANY'S P.O.V*

"Aizany! Gumising kana ano ba, di kapa naliligo, di kapa kumakain, di kapa nag aayos dyan"

Syempre di pa ako prepared antok pa nga eh, mama talaga walang common sense minsan.

"Bahala ka nga dyan, bahala kang walang maghahatid sayo sa school mo. Gagamitin ko ang kotse at papasok nako sa office mag commute kanalang"

Sige ma bye!!

Narinig ko nalang ang pagsarado ng pinto. Haay salamat wala ng distorbo. Ang aga aga mangbulabog ni inay di panga tumutunog ang cute na sky blue kong alarm clock. Saka lang ako babangon pag tumunog na yun.

Maya maya pa ramdam ko may pumasok na naman sa kwarto ko.

"Ate, papasok nako sa school ha, ihahatid nako ni papa. Bumangon kana pala dyan malalate kana"

That's my younger sister. Her name is bernadeth, shes in kindergarten now.

"mmm" – yan nalang ang sagot ko sakanya dahil antok pako.

"Sige una na kami ba-bye!"

Sige bye! Tulog muna ako.

Tas sinarado na uli ang pinto ko.

Ilang segondo pa bumukas uli...

"Ate, nasira ko pala alarm clock mo. Hehe sige bye!"

Ah, soos yun lang pala eh...tulog nalang a- - ANO???

"BERNADETH!!!!"

Naisahan na naman ako ng batang yun. My Gad! 7:30 na pala 8:30 ang pasok ko. Maliligo pako, kakain pa, mag aayos pa. Huhuhu patawad mother kung di kita pinakinggan kanina.

Grrrrr! Bernadeth, pipiktosan kita mamaya bata ka. Kaya pala dipa tumutunog ang alarm ko.

So then naligo nako, kumain nalang kunti, nag ayos. At - - Waah! Baon ko wala man lang?

Di ako papayag. Kaya tinawagan ko agad si mama.

(hello! Aiza, buti gumising kana sa katotohanan na malalate kana)

"Ma naman eh. Bat nyo ko iniwan lang dito!"

(itanong mo yan sa sarili mo.)

"Ok, oh myself bat iniwan ako ng mga magulang ko dito at di man lang ako binilinan ng baon at sinira pa ng magaling kong kapatid ang alarm clock ko kaya medyo napaaga ng gising"

(Oh? Ano sagot nya?)

"Ang sabi nya ay - - heh! Wag mo nga akong pinagmumukhang tanga dito. Ma! Wala ka man lang binilin saking baon."

(Meron kaya, andun sa kwarto mo. Yan kasi kanina pa kita ginigising tulog mantika ka lang)

"Ok na sige na, atleast may baon ako"

(Ok bye,)

Dali dali kong umakyat sa kwarto ko. Hoo malalate na talaga ako nito. Time check: 8:00 am na, waah! Kailangan ko na talagang magmadali.

After how many minutes, nasa EastWood nako.

Hingal...hingal...hingal... di naman ako masyadong pagod noh. Pano ba kasi tumirik payong jeep na sinasakyan ko wala ng ibang choice kaya tumakbo nalang ako dito before isarado ni manong guard ang gate. And thanks G nakaabot naman ako.

May 5 minutes nalang ako para makaabot na sa first subject ko.

"Hey you!"

Oh no not this time bitches.

Rebels vs. Good GirlsWhere stories live. Discover now