Chapter 14

47 5 1
                                    


*MRS. CUTAMURA's P.O.V*

Ito na nga.

Pinatawag ko sila ngayon kasi may ipapagawa ako sa kanila. Ang mission ko ay patinuin ang mga kolokoy na mga lalaking to sa tulong ng mga mababait na estudyante na pinili ko. Gusto ko magbago na ang mga to dahil gra-graduate na sila next semester ngunit bagsak naman sila sa academics at I'm sure ano ang maaring gawin ng mga magulang ng mga to sa sarili nilang anak. Pwede nilang parusahan ang mga to at yun ang nakakalungkot don.

Alam ko kung bakit nabuo nila ang grupo nila at bakit sila gumagawa ng kalokohan sa paaralan. Ako ang Dean dito at alam ko kung ano ang bawat pinagdadaanan ng mga studyante dito. Kahit matitigas mga ulo ng mga to, alam ko sa loob-loob nila may di lang sila pinapakita, at nahihiya lang sila siguro. Alam nyo naman ang mga lalaki diba, ayaw nilang matawag na Weak.

"Teka?"

Binilang ko ang girls, parang kulang sila.

"SooJen?"-me

"Yes maam?"

"SeoAne?"- me

"Bakit po?"

"Lena?"- me

"I'm here po"

"Micheca?"-me

"Maam?"

"Aizany?"- me

"Ako po yon, bakit?"

"Taezel?"- me

"Present!"

Nako, wala pa ang isa sa kanila. Hindi pwedeng anim lang sila.

"Ahm... kulang kasi kayo girls, may isa pa kayong kasama"

Nako, naalala ko bago palang sya dito, baka naligaw nayon kung saan. Napa facepalm nalang ako. Maghihintay muna kami ng ilang minuto bago simulan ang sasabihin ko. I need her to be here. Nasan na sya?

"Maam sorry po late ako!"

YURIIIIIIILLLL!!! Buti nandito na sya. Haay sa wakas they're all complete.

"Maupo ka iha" at agaad naman syang umupo. I know Yuril's record at Northern University, she's one of the student who excel in academic and performing field. She's good at sports also, one of the best players of volleyball on their team. Alam ko maasahan ko sya sa espesyal na ipapagawa ko sa kanila.

"Miss transferee?" tawag pansin ni Minhyuk.

"ah, kaya pala hindi ka pamilyar sakin kasi bago kalang dito? Ano pangalan mo?"- tanong ni Soojen.

"Tss, anong klaseng statement yun? Syempre di mo sya makikilala agad kasi bago sya."-saway naman ni Hyungwon.

"Di ikaw yung tinatanong ko kaya manahimik ka"- sagot naman ni Soojen.

"I'm Yuril by the way"

"Anong Course mo?"- Tanong ni SeoAne

"BSED"- sagot ni yul

"OH! Were on the same team"- Soojen

"Ano kayo sasali sa basketball"_ saway uli ni Hyungwon, kalian kaya magkakasundo ang dalawang to.

"Basketball lang ba may Team, Use your brain sometimes. KSP mo"- soojen

"Oh I used it unlike you" _ Hyungwon

"Di kaba tatahimik jan?"—Soojen

"Nope! Unless you shut up" – Hyungwon

"Di kita pinapakialaman jan sabat ka naman ng sabat, kaya ikaw manahimik jan. Patumbahin ko kayo jan eh" – Soojen

"Weh? Kung kaya mo?"—Hyungwon

"Bat naman kami nasali sa away nyo?" – Minhyuk

"Oo nga, as if kaya mo kami kahit magtulong-tulong pa kayo dito" – sabat naman ni Jooheon

"Oh? Bat napasali naman kami? Gusto nyo nang away?" – Lena

"Manahimik nga kayo ang sakit sa tenga nyo" – I.M

"Mag Headset ka nalang" – Aizany

"Paki mo" – I.M

"Paki ko lang, bakit? Anong paki mo?"—Aizany

"Pakialam ko sayo, di kita pinapakialaman jan"—I.M

"Manahimik nga rin kayo, anong paki nyo sa isa't isa"—kihyun

"Pwede ba manahimik nalang tayong lahat?"—Taezel

"Lahat talaga? kayo lang nag umpisa kaya kayo manahimik miss liit" – Minhyuk

"ANONG SINABI MO?"—Taezel

"Ang sabi ko, MANAHIMIK KA MISS LIIT!"—Minhyuk

"WAG NGA KAYONG SUMIGAW" – Micheca

"kayo tong sumisigaw eh" – ShowNu

"Magsitigil na nga tayo." – SeoAne

"Eh sa ayaw tumahimik ng mga kasama mo"—ShowNu

"Edi manahimik narin kayo"—seoAne

Teka nga, nakalimutan yata ng mga batang to nasa office ko sila.

"Maam, nasa World War III yata ako, bukas nalang po. Alis nako"—Yuril

"Ako rin po, gutom nako"—Wonho

"LAHAT KAYO TAHIMIK! WALANG AALIS, MAKINIG SAKIN, UMAYOS ANG LAHAT OR ELSE LAHAT KAYO SUSPENDED WHOLE SEM!"

Agad naman silang umayos ng upo. Sa wakas tumahimik na ang lahat kailangan pa talagang sumigaw ako. Sakit tuloy ng lalamunan ko. Uminom muna ako ng tubig at tinignan ko silang nakatingin rin sakin.

"O edi tumahimik rin kayo"

Nagsitinginan naman sila sa isa't isa.

"Alright masyado nang mahaba ang storyang to, pinapunta ko kayo rito dahil... "

"Ma'am!"

Di natuloy yung sasabihin ko nang pumasok bigla ang secretary kong si Lucille.

"Ma'am urgent meeting po raw kayo sa Government of Education ngayon. May mahalaga daw po kayong paguusapan ng mga Head. Sabi nila kailangan nyo nang pumunta don A.S.A.P"

Ano naman bang mga Heads to, bigla bigla lang magpatawag ng meeting kaloka. Di pako tapos sa mga to.

"Okey, bukas ko nalang sasabihin sainyo, pasensya na may dumating na masamang balita eh. Sige"

Ito kasing secretary ko eh. Akala ko kong ano na. Lumabas nako ng Office at nag goodbye nalang ako sa mga studyante ko. Naawa nga ako sa kanila pinatawag ko tapos di rin pala matutuloy. 

Rebels vs. Good GirlsWhere stories live. Discover now