Phoebe's PoV :"Nagdududa na siya,guys." Channel stated,as a matter of fact.
Tumango ako at tinignan ang dalawang lalaking nasa harapan ko at parehong nakahalukipkip."Any plans?" Tanong ko tsaka humithit sa sigarilyo.
Tinignan ako ni Gregory at tinaas ang kanyang kilay. Duh? As if hindi pa siya sanay makitang naninigarilyo ako."Continue what you guys are doin' right now. I'll try to convince her more." Tumango tango pa si Mr. Cray habang hinihimas ang kanyang baba.
"Where's Grace,by the way?" Tanong ko ng mapansin na wala na naman si Grasya! Ikatlong late na niya ito sa meeting namin ah? Problema ng isang iyon?
"I saw her in the library kanina." Maarteng wika ni Chesska na ngayo'y nakaupo sa kanyang lamesa. May nakasulat pang "Queen" doon.
"May kasamang lalaki." Pahabol niyang sinabi. Wow? Lalaki pala Grasya huh?
Sabay kaming humagikhik ni Channel.
"I'll be leaving." Maya-maya'y wika ni Mr. Cray kaya lahat kami'y tumayo at nag-bow,tanda ng paggalang.
Hindi rin kami nagtagal doon sa hideout at nagsi-alisan na rin.Habang naglalakad ay hindi ko maiwasang hindi mabahala.
Iniisip ko ang magiging reaksyon ni Eris kapag sinabi ko sa kanya lahat ng ito.
Pero.. Damn! Kailangan naming gawin ito. Kailangan naming magpanggap na traydor! I hate this!Dumiretso ako sa cafeteria at namataan ang dalawang familiar na tao na kumakain ng lunch.
Eris at Nathan. Ngumiti ako ng matamis. Kaya pala.Luminga-linga ako sa paligid at nahagip ng mga mata ko ang lalaking naka-gintong maskara na malamig na nakatingin sa dalawa.
Lumingon siya sa akin at umirap. Aba't ! Nakita ko din si White na sumunod sa kanya.Umirap ako sa kawalan. He'll never understand this. As much as I or we wanted to explain. I know myself explaining to him is pointless.
Dumiretso ako papasok ng cafeteria at namataan ang mga ulong bumaling sa akin.
Nginitian ko sila,they smiled back.
Iyong iba,totoo ang ngiti. Iyong iba,plastik. Mga inggiterang palaka.
As if I'm enjoying this fame?
Hindi. Hindi ako masaya. Mali pala,kami. Hindi kami masaya sa kinahinatnan naman dito sa Paaralang ito."I am Leticia Dizon,you can call me Tita Let if you want." She smiled sweetly but behind it,I can sense danger. Hindi ito maganda.
"Maupo ka muna,Madame. Magtitimpla muna ako ng juice." Sabi ni mama at tinapik ang sofa. Tumango naman si Madame Leticia at umupo doon.
Nagkatinginan kami nila Phoebe at Grace. Kahit wala man silang sinabi,ramdam ko na katulad ko,hindi rin nila gusto ang mga nangyayari.
Tahimik kaming umupo sa kabilang sofa,kaharap si Madame Leticia na ngayo'y nakangiti na parang demonyo.
"Ito Madame,uminom ka muna." Si mama sabay lapag ng pineapple juice sa maliit na mesa. Kinuha naman ito ni Madame at sumimsim ng kaunti.
"Ano ho ba ang ipaglilingkod namin?" Tanong ni mama at umupo sa tabi ko.
"May good news ako sa'yo Phialpa." Ngiti ni Madame kay Mama.
"Ano iyon?" Excited na wika ni mama. Tahimik lang kami nila Grace at Channel. Naglalaro kami kanina ng chess ng biglang dumating ang hindi inaasahang panauhin. Ang pinakaiinisan naming guro ay nandidito at hindi namin alam kung ano ang sadya.
May inabot si Madame Leticia na sobre kay mama. Kulay ginto at may pulang laso sa gitna.
Iyon ang dahilan kung bakit kami nandito ngayon. Madame Leticia Dizon, sisiguraduhin kong magto-tuos tayo.
"Phoebe? Okay ka lang?" Nagulat ako sa tanong na iyon at nakita si Eris na nasa harap ko na. Luminga ako para mahanap kung nasaan si Nathan?
"I'm o-kay." Bumaba ang tingin niya sa hawak kong papel na ngayo'y sobrang gusot na dahil sa higpit ng aking pagkakahawak.
"Tapos ka ng kumain?" She asked,umiling ako.
May inabot siya sa aking isang supot na may lamang burger. Ngumiti siya at umalis na sa harap ko.
Eris Dionne Chan. Ambait mong tao,halos hindi ko maintindihan kung bakit maraming may galit sa'yo.
Kung bakit maraming naghihigante sa'yo.~~
A/N :
HELLO! HELLO! OMG ! OMG!
Hihi ang saya ko po! Dahil umabot ng 1.16K ang reads sa story na'to tsaka madami-dami ding readers na in-add ito sa Reading List nila! Aym so happy po! Salamat po! Sana nandyan pa rin kayo hanggang matapos ang story.
I know,this is too much to ask pero feel free to comment po !
Yiee :)-Russela