Bloody 3
New FriendsMga walanghiya sila!
Anong ginawa nila kay Inay?
Mga hayop,mga halang ang kaluluwa! Saktan na nila ang lahat,'wag lang ang pinakamamahal kong Ina!Wala akong naramdamang sakit sa mga thumbtacks na pinaulan niya sa akin.
Namanhid na ata ang buong katawan ko. Wala akong ibang iniisip ngayon kundi si Nanay na mukhang hinang-hina. Is this how they play a game? If you can't attack the enemy physically,attack her emotionally? Well, then! Fucking good job! Sarap hampasin ng jacket ang may pakana ng lahat ng ito!"Show the hidden beast,inside you."
Narinig kong muli ang malamig na boses sa aking utak.
Beast? What do he mean by that? What beast is he talking about? May malaking hayop ba sa loob ko?"Katapusan mo na,binibini. May huli ka bang salita?" Tanong ng higante na ngayo'y lumalapit sa akin at may dalang chainsaw. Right, hindi dapat ako manghina dahil sa ipinakita nila sa akin, they're just using my Mom para matalo ako. If they're wise, I'm wiser!
Tumayo ako at ngayon ko lang nakitang andami ko palang galos. Maraming thumbtacks pa ang nakabaon sa katawan ko. Hindi ito ordinaryong mga thumbtacks na maliliit,ito'y medyo may kalakihan at talaga namang bumabaon sa balat mo, ang sakit!
Nakita kong muli siyang nagulat dahil nakabangon pa ako. Dapat lang na magulat siya, sinong ordinaryong tao ang makakabakod pa kung pinaulanan ka na ng thumbtacks at namamanhid na ang buong katawan sa sakit? Tanging ako lang!
"Pkakuu." Sambit ko at tumakbo palapit sa kanya.
Nakita ko ang maliit na kutsilyo kaya kinuha ko ito bago tumakbo ulit,tumalon ako sa tiyan niya at sinaksak sa kanyang dibdib ang kutsilyo.Nabitawan niya ang chainsaw dahil sa sakit,tumama ang kutsilyo sa kanyang puso. Napangisi ako.
Kinuha ko ang chainsaw at pinaandar ito."Any last words?" Nakakalokong tanong ko at chinin-saw ang ulo niya. Hindi ko na siya hinintay magsalita.
Nagkawatak watak ang kanyang utak dahil sa ginawa ko.
Binunot ko ang thumbtacks at binaon iyon sa mata niyang,mulat pa rin."My Princess." Rinig kong bulong sa utak ko bago ako nawalan ng malay.
Nagising ako sa amoy ng mga medisina,nilibot ko ang aking paningin at puting kisame,puti lahat na kagamitan ang nakikita ko.
Nasa hospital ba ako? Pinilit kong bumangon pero ansakit ng buong katawan ko,para bang sumabak ako sa giyera ng walong taon. Grabe! Walong taon talaga,Eris?"Don't force yourself,Ms.Chan" sabi ng kadarating lang na babaeng nakaputing gown. Marahil siya ang doktora dito.
"What happened to me,Doc? Tsaka nasaan ako?" Tanong ko, saang lupalop naman ako ng mundo ngayon? At bakit ako napunta sa hospital? May nangyari ba sa akin? Wala akong matandaan na nakipag-away ako,ah?
"Matatandaan mo rin ang mga nangyari sa'yo,but not now. So,matulog ka na muna." Sabi niya at may ininject sa akin,na blurred ang paningin ko bago muling nagdilim ang lahat.
Nagising ako kinabukasan na nasa isang kwarto ako at pinapalibutan ng tatlong babaeng naka uniform. Lahat ay nakangiti sa akin. Sino sila?
Bumangon ako at wala na akong sakit na maramdaman. Hindi gaya nung una kong magising na hindi ako makagalaw."Ayos ka na ba?" Tanong ng isa at inalalayan akong umupo.
"Where am I?" Balik tanong ko. Nakaupo ako sa kama na kulay white. May kama din sa itaas at may double deck din sa kabilang corner ng kwarto. Apartment?
"Ito ang dormitoryo ng Bloody Campus,Ms. Anong pangalan mo?" Tanong niya ng nakangiti. Genuine ang smile niya pero mahirap magtiwala ngayon.
Malinaw pa sa aking isipan ang sinabi ng malamig na boses sa akin kagabi."Don't trust anybody,except for me."
How can I trust you? When I don't even know who you are? Ginagago ba ako ng isang 'yon?
"Hello? Miss,are you okay?" Nagbalik ang aking diwa ng pinitik niya ang kanyang daliri sa harap ko.
"Call me Eris." Walang gana kong sagot sa kanila. Wala akong pakialam sa kanila at kung sino man sila. I want to sleep! I'm still tired.
"I'm Channel Herera!" Palakpak nung isang chinita at niyakap ako.
"Grace Farah Levis." Sabi naman nung pinakamatangkad sa kanila,ngumiti lang siya sa akin.
"And I am Phoebe Sandoval!" Excited na sabi nung babaeng nagtanong sa akin kanina kung okay lang ba ako. Masasabi kong siya ang pinakamadaldal sa kanila. Well,they're all pretty but kinda mysterious?
"Friends?" Sabay-sabay nilang tanong sa akin. I smiled. Friends? Sure,but I shouldn't trust them. Ewan ko ba,may parte sa akin na gustong sumunod sa kung ano mang sabihin ng lalaking may malamig na boses sa aking utak.
Well,he saved me. I should say thank you to him. Shouldn't I? Paano naman? Hindi ko nga siya kilala eh. Bobo mo po talaga,Eris. Sampalin ko kaya ang mukha ko ng isda?"Of course." I answered to them,they chanted with glee. Para bang nakakatuwa talaga na maging kaibigan ako. That's new, dati ay walang gustong maging kaibigan ako. Because I'm a nerd. Nerd nga ba talaga?
"Maligo ka na at magbihis para makapasok na tayo." Si Grace bago ako tinulak sa may banyo. Oo nga pala't may klase kami ngayon! Dali-dali kong kinuha ang tuwalya na nasa may gilid ng banyo.
Nagsho-shower ako ng matandaan kung ano ang mga nangyari sa akin. Isa-isang nagsilatawan sa aking utak ang mga scenes kahapon!
Napaupo ako sa tiles ng banyo ng nag sink-in sa akin ang ginawa ko.
Pinatay ko ba talaga iyong higante na iyon? Papano? Ganoon ba ako kalakas para mapatumba 'yon?At si Nanay? Okay lang kaya siya?
Napapikit ako dahil sa sakit ng ulo.
-