Chapter 45

4.5K 77 19
                                    


45


Andrea


**_**


" sabay na tayong mag dinner later, sa resto na tayo magkita. And Matt, wag mo ngang papagurin masyado si Sarah sa kakatakbo at kakalakad. Pwede naman kayong magdate ng di parang nag mamarathon." Ani ni Mommy na ke aga aga pa ay sige talak sa akin. We are now having our coffee habang naghihintay akong maluto ang almusal namin.May kanya kanya kasi kaming lakad after breakfast. Sarah's still asleep sa room namin, while dad's out to buy some stuff.


"Mom , we both like doing those stuff together. And Sarah's enjoying it."


" but you're making her tired. Paano na lang kayo magkakababy nyan. .Ay teka, teka lang ha, ikaw na lalake ka " at piningot pa ako ni mommy sa tainga


" ouch mom. . .Mommy!!"


" Shhh. Wag ka ngang maingay,baka magising si Sarah!"


" aw. . stop doing that. .Sakit mo mamingot ha" reklamo ko. But mom remained serious. " oh, why do i feel that you like to make pingot again. Tama na My, im not the little Matteo anymore!"


" Shut up! Makinig ka nga. . Ang gusto ko lang na sabihin sayo, bago mo anakan si Sarah, pwede bang pakasalan mo na muna!!"


And mom's word strikes like a lightning on my heart. Oo nga naman pala. Though I know, wedding bells will come really soon, I have'nt thought about it yet. Hindi pa naman namin napaguusapan ni Sarah. And I think it's too early pa. Bago lang kami naging mag-on, pero alam ko naman sa sarili ko na si Sarah ang gusto kong makasama habang buhay. But , only God can tell what our future holds.


" Mom . . ."


" Oh don't tell me wala kang balak?" nakapameywang na tanong ni mommy sa kin.


" no no .that's not what im gonna tell you. .But mommy, I know you know how much I love Sarah, but still, I want her to be ready for this. Sa ngayon kasi, I could still feel na hindi pa din ako ang top priority nya. Though she told me many times that she loves me, still I want to feel the security that she will choose me no matter what happens. We are still working on our relationship. It's too early to tell. . "


Seryosong nakatingin lang si mommy habang sinasabi ko sa kanya ang rason ko. Ipinagpatuloy ko na lang muli ang pagluluto ko. Im not sure kung natutuwa ba ito o naiinis sa narinig na rason mula sa akin. Pero ang akin lang naman kasi, gusto kong maging handa si Sarah na ako ang gugustuhin nyang makasama habang buhay.


Then my super mom just hit me again.


" aaw!! Mom, ang sakit ah!" binatukan kaya ako bigla nitong nanay ko. Ang brutal!


" Wag mo akong bigyan ng ganyan rason Gian Matteo!! Walang sukatan ang tunay na nagmamahalan. Walang mas higit at walang mas konti sa dalawang taong tunay na nagmamahalan. Pag mahal mo, mahal mo. No if's ,no buts! When you love someone , you simply love with no apparent reasons. You love because you feel it. You love because that's what you want to. And being inlove is needed to be sealed with marriage. Iharap mo sa dyos ang babaeng mahal mo. If you want your relationship to last, you always have to put God in the center. ."

Ako'y Para Lamang SayoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon