Episode Four

292 34 7
                                    

A/N: Eto na Episode Four na tayo! Hehehehe

Please comment if my typoerrors! Thanks!

By the way dedicte ko to kay Jessa! =))

KATE'S POV:

It's been 5 months since naging secretary ako kay Ace. Ace na ang itatawag ko sa kanya! Hindi na sir. Magkaedad lang naman kami. Oo nga, 23 years old pa ako. Mas matanda siya sa akin ng isang taon. Pero infairness, nagkaroon ako ng kaibigan. Sila Ayra at Marie. Ang babait nila sa akin. Si Irish naman bihira ko nalang makasama, pero syempre nagbobonding pa rin nman kami pag nagkikita kami sa condo. Love ko yun eh! Bestfriend ko yun! Pero alam nyo ba kung anong buhay pinagdadaanan ko kay Ace? Grabe! Parang nasa hell lang ako. Puro utos dito, utos doon. Kung saan saan niya ako pinapapunta. Kung ano-ano lang pinapa bitbit niya sa akin. Pero kahit ganun siya sakin, di parin nagbabago yung pagtingin ko sa kanya! Shit. Mas lalo ko siyang nagugustuhan habang tumatagal peros syempre di ko pwede ipahalata sa kanya.

Yung mga sinave kung notes. Parang malabo na talaga mangyari yun. Huhu! Pero wag ka sumuko Kate, 5 months pa naman eh. Haha! Paano ba naman kase, yung pinapagagawa niya sakin para bang wala nang bukas!

Nananadya na talaga tong si Ace eh! Mabuti pa si Paolo. Tuwing nakikita niya ako maraming bitbit, kinukuha niya at siya yung nagdadala. Sana sa kanya nalang ako nahumaling! Ba't ba binaliktad mo cupido yung pag pana sa puso ko? Andito naman si Paolo oh. Haha! Pero ni kahit anong feelings wala talaga akong nararamdaman para sa kanya. Friends lang talaga yung turing ko sa kanya.

Habang nasa elevator ako bitbit ang maraming karton na naglalakihan, bigla itong tumigil. Nawala yung ilaw. Shit. Anong nangyari? Bakit tumigil yung elevator.? Bigla na akong kinabahan. Kinuha ko yung phone ko. Walang signal. Sigaw na ako ng sigaw.

"Tulong! Tulungan nyo ako!" Sigaw ko pero walang nakakarinig. Umiiyak na ako. Pinagpapawisan na ako. Di ko na alam ang gagawin. Almost 45 minutes na akong na stranded dito! wala akong matawagan, wala akong macontact! Siguro ito na yung katapusan ko T______T.

Nag-iba na yung pakiramdam ko. Feeling ko nahihilo na ako. Sinubukan ko tumayo pero hindi ko kaya. Bigla nang nawala yung paningin ko hanggang sa nawalan na ako ng malay.

ACE'S POV:

Inutusan ko si Kate na pumunta dun sa Groundfloor para kunin yung naglalakihang mga karton. Hehe. 5 months ko na siyang secretary and guess what? habang tumatagal mas lalo ko siyang pinahihirapan. Kinuha ko yung mga files na echecheck for this day. Habang binubuklat ko yung mga files. Biglang namatay yung ilaw. Anong nangyari? nag blackout ba? Lumabas ako sa office. Napakadilim. Tumawag ako sa phone para contactin yung nasa groundfloor.

"Hello? Nandiyan pa ba si Kate? Bakit nawala yung ilaw? Anong nagyayari? Nasaan yung Technician?! Bakit hindi pa gumana yung Generator! Lintik, Do it now ASAP!" Sigaw ko sa Assistant sabay end ng call.

"Hello po sir. Nakaalis na po si Kate. Nakita ko po siyang sumakay sa Elevator papunta po diyan. Pasyensya na po tinawagan ko na po yung technician, they will fixed the problem asap. Parang nagka problema po kasi sa power po" Sagot niya.

"What?!! Nandun si Kate sa Elevator?! Damn! Sabihin mo sa technician na dalian baka kung napaano na siya dun!" Di ko alam anong gagawin. Kinakabahan na ako baka kung napaano na si Kate. Kasalanan ko to! Di ko akalaing mangyayari to. Di ko mapaptawad sarili ko pag may mangyaring masama sa kanya!

Di na ako mapakali, it's almost 45 minutes na simula ng nawala yung power. Lumabas ako ng office at nakita kung parating si Paolo.

"Pare, anong nangyari? Dumaan ako sa hagdanan para makarating dito, si Kate nandyan ba?" Tanong niya.

HE'S MY FIRST, SHE'S MY LAST (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon