Episode Thirty Nine

14 1 0
                                    


5 Days after

FELICE'S POV:

Dalawang araw na ang lumipas simula nang dumating ako sa bahay. Napakasaya ko dahil buo na kami ulit. Naghanda si mommy ng masasarap na ulam for breakfast!

Nalaman ko na rin lahat lahat. Kung paano nila ako natagpuan at inampon. Akala nila magagalit ako pero hindi ako nagalit. Nagpapasalamat pa nga ako dahil napaka swerte ko dahil nagkaroon ako nang mga mababait na magulang.

Habang kumakain kami, biglang nag ring ang phone ko. Si Terrence tumatawag. Napangiti tuloy ako. Mygosh. My freaking hot boyfriend.

"Uhm, Mom, Dad, excuse me, I will just take this call." Tumayo ako sa lamesa at sinagot ang tawag ni Terrence.

*Phone Rings*

*Terrence's Line*

"Hello Felice? I'm sorry, ngayon lang ako nakatawag, I was very busy these past few days. I really missed you na." Paliwanag niya sa akin. Oh my. Same here Terrence. I badly missed you so much too.

"It's fine Terrence, na mi-miss na rin kita, kelan ba uwi mo dito?" Tanong ko sa kanya sabay pout. Tsk, hindi rin naman niya makikita na naka pout ako.

"Well, I'm already here." Nagulat ako sa sinabi niya. Anong ibig niyang sabihin?

"What do you mean?" Hindi ko siya maintindiha. Ang sabi niya sa akin, hindi pa siya makakauwi.

"Baka gusto mong lumabas muna?" WTF? He's here? Is this for real? I don't know what to do. Hindi pa ako nakapag ayos.

"WTF Are you talking about?!" Napasigaw tuloy ako at nagulat sina Mommy at Daddy.

"Felice? Are you okay?" Tanong ni Mommy.

"I'm sorry Mom. Uhm. Meron po tayong bisita Mom." Nagtinginan sina Mommy at Daddy at nakangiti pa sa isa't isa sabay tingin ulit sa akin. Halatang tinutukso nila ako. Well, alam naman nila yung tungkol sa amin ni Terrence.

Muntik ko nang makalimutan na naka hang pa rin pala yung phone.

"Uhm, can you wait Terrence? Hindi pa ako nakapag ayos eh." Tumawa siya.

"Nope. I can't wait to see you. Kahit wala kang makeup, maganda ka pa rin. You're still my freaking hot sexy girlfriend." Tangina talaga! Napa blush ako dun sa sinabi niya.

I have no choice so I have to get out para salubongin siya. And guess what, nagdala pa siya ng Fresh Bouquet of flowers and he's so very handsome. Nakakalaglag ng panty. Oops. I'm getting pervert. Stop it Felice!

Tumakbo ako papalapit sa kanya. Binuksan ko ang gate and then I hugged him. I just missed him so much! He does the same too.

"Na miss mo ba ako ng husto?" Pangaasar niya. Yes, He always teases me because He knows that I'm not kinda expressive to Him kaya naiirita ako kapag inaasar niya ako which is gustong gusto naman niya. Expressive naman ako pero dinadaan ko sa pagiging childish.

Sabay sabay na kaming kumain at nagkwentuhan kami. Masaya ako dahil first time ko na magkakasama kami ulit. Nadagdagan pa si Terrence which makes me even more happy.

Dito na rin nag dinner si Terrence. Pagkatapos naming kumain ng dinner ay umupo muna ako sa sofa at si Terrence naman ay kinausap niya ang parents ko. Na curious tuloy ako sa pinagusapan nila. After nilang mag usap, may inabot siya sa akin na isang envelope.

"What's this?" Tanong ko sa kanya. He just smiled.

"Buskan mo"

Binuksan ko ang envelope at nagulat ako. Flight ticket para papuntang Ilo-Ilo. Tiningnan ko siya and I smiled to him. Kaya pala nakipag usap siya para humingi ng permiso. Tsss. Clever talaga. Buti naman at pinayagan siya.

"OMG? Magbabakasyon tayo? I can't wait!" Sabay yakap at halik sa kanyang pisngi.

"Yeah so, start to pack up your things. Aalis tayo bukas."

ACE'S POV:

Sa Sunday na yung Anniversary ng Company and I haven't asked Kate yet dahils a sobrang busy ko. But this time I hope na nandito siya sa condo niya. Yayayain ko sana siyan mag dinner.

Pagkarating ko sa condo ay agad akong dumiretso sa unit ni Kate.

*Knocks Door*

Sana may magbukas.

1..

2..

3..

4..

5.. Seconds

Tsk, wala bang tao? I tried to knock again.

*Knocks Door*

Nagulat ako sa itsura ni Kate. Para siyang stressed at ang laki ng eye bags niya. Nakakaatwa siya tignan.


"Kate are you okay?" Tanong ko sa kanya. Ano bang pinagkakaabalahan niya? Puyat ba siya? May work ba siya na graveyard shift? Ang weird niya ngayon.

"Ace? Ba't ka nandito?" Matamlay niyang sagot. I tried to check her forehead kung may lagnat ba siya pero wala naman.

"Ano bang nangyayari sayo? Ba't napaka stressed mo tignan? May trabaho ka ba na pang graveyard shift?" Nag-alala tuloy ako sa kanya. Nagulat siya sa sinabi ko at dali dali siyang pumasok sa loob.

After ng mga ilang minuto ay hinarap niya ulit ako.

"OMG! I'm sorry Ace ha, hindi lang talaga maganda ang tulog ko nung mga nakaraang araw eh." Paliwanag niya sa akin. Hindi ko alam pero may something siyang tinatago pero hindi ko nalang ininda dahil kelangan na namin kumain ng hapunan so inaya ko na siya.

"Let's go out and have dinner."

"Ngayon na talaga?"

"Yes. Magbihis ka na at aalis na tayo. May sasabihin din akong importante." Hindi siya sumagot. Nakatayo pa rin siya.

"Ayaw mo?" Biglang tumunog ang kanyang tiyan. So I just received a yes answer from her. Not from her mouth, but from her stomach. Haha. She felt awkward. Napangiti tuloy ako.

After 20 minutes, natapos na rin siyang magbihis so dumiretso na kami sa restaurant.

*At Restaurant*

While eating our dinner, may ibinigay ako kay Kate. Nagulat siya.

"Pupunta tayo ng Ilo-Ilo?" Hinawakan ko ang kamay niya.

"Yes, would you go with me Kate? Sana pumayag ka Please? Give me a chance to make things right. Bigyan mo ako nang pagkakataon na ibalik ang dating tayo Kate. Please?" Paliwanag ko sa kanya in a sincere tone. Sana pumayag ka Kate. Please.

"Okay, sasama ako."

HE'S MY FIRST, SHE'S MY LAST (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon