Episode Twenty Two

150 9 2
                                    

KATE'S POV:

Maaga akong nagising. Hindi ko pa rin maalis sa isip ko yung nakita ko si Ace at Felice. Ewan ko ba kung bakit. Nakakinis. 

Kaibigan ko si Felice at tinuturing ko siyang parang kapatid ko pero bakit ba para akong nagseselos? Hay naku Kate! Na explain na ni Ace kung anong nangyari kaya maghunos dili ka nga! ---> Konsyensa

"Oo na! oo na. Naniniwala na ako kay Ace. Konsyensa talaga. Kainis." Sabi ko sa sarili ko habang ginugulo ko ang buhok ko.Nakahiga pa kasi ako.

"6:30 na pala. Makaligo na na nga." Agad akong tumayo at pumunta sa banyo para maligo. Ang dami ko pa namang paperworks na aasikasuhin ngayon. After many years of shower, ayan nakabihis na rin ako.

After eating my breakfast, dumeretso na ako habang si Irish naman, mamaya pa daw alis niya. May meeting daw kasi siya kay Paolo. Hmm. Ang Cute nila kaya kinilig tuloy ako. Yung parang kami lang ni Ace dati. Yung feeling na yun. HAHA. <3 <3 <3

After 30 minutes, nakarating na rin ako sa aking destinasyon. Dali dali akong sumakay ng elevator papunta sa office ko. Isasara ko na sana yung door ng elevator ng may lalaking nagmamadaling pumasok.

"OMG! I'm sorry! Okay ka lang ba?" Nasigawan ko pa tuloy siya dahil naipit yung kamay niya pero nakapasok naman siya sa loob.

"No, I'm fine, it's okay." Sagot niya sa akin. Nagsmile lang siya sa akin. Hindi pamilyar ang mukha niya dahil ngayon ko pa lang naman siya nakita.

"I'm sorry talaga. Hindi ko sinasadya. Ngayon lang kita nakita dito ah?" Tanong ko sa kanya.

"It's really Okay. Ah. Yes. Actually, interview ko ngayon sa CEO dito, nag-aaply kasi ako as Marketing Manager" Paliwanag niya. Tapos grabe yong smile niya ha para bang wala nang bukas? 

"Ah Okay. Ganun ba. Hehe. Well goodluck." Sabi ko sa kanya. 

"By the way I'm Terrence Lucas, and you're?" Tanong niya sa akin habang inaabot niya ang kamay niya. 

"Kate Miguel" Sabi ko sa kanya at kinuha ang kamay niya para makipag shake hands. In fairness ang bait niya. Gwapo din siya at Cute. Pero syempre si Ace pa rin ang pinakagwapo sa lahat :P

***Ting*** 

Sabay kaming lumabas galing elevator. 

"Sige ha, Terrence, dito kasi sa kabila ang office ko. Mauna na ako." Sabi ko sa kanya at tuluyan na akong umalis.

Pagdating ko sa office, ang daming nakatambak na mga paperworks. Mygad. Naman. Mapapasubo ako nito. Hayy, masimulan na nga to para mabilis akong matapos.

--> Fast Forward

11 AM na pero di pa rin ako tapos sa paperworks ko. Kainis. Nagugutom na ako eh. Halos hindi pa ako naka half eh. Huhuh.

***Kriiing, Kriiiiiing****

"Hay! Isa pa tong Phone eh!" Badtrip na yata ako ngayon eh. Sinagot ko na lang.

"Hello, Good Am. SMC company." Sagot ko sa kabilang linya.

"Kate Miguel, sa information desk po to. Pinapatawag ka sa conference room dahil may urgent announcement si Ace mo. Ehehe" Ay. May announcement? Ano naman kaya? Haay. Bakit ngayon pa Ace? Kasali ba talaga ako? Aw.. Okay lang. Makikita ko siya. Di ko siya nakita nagyung umaga ee. Na miss ko tuloy siya Waaaaah! HAHAH.

"Naku ikaw talaga. Haha. Papunta na ako jan." Sagot ko tapos binaba ko na yung phone. Urgent announcement daw kasi kaya iniwan ko nalang muna ang nakatambak pa na paperworks.

HE'S MY FIRST, SHE'S MY LAST (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon