Chapter 39: Assuming sila!

1.7K 34 3
                                    

hello happy valentines day.

sana magustuhan nyo to at sana magcomment kayo. gusto ko kasi may nababasa akong feedbacks . thank you very much.

writer: myscarletletters

_______________

chapter 39: Assuming sila!

[CATH'S POV]

“Today is the day!!!” sabi ko sa sarili ko.

di ako nakatulog kagabi dahil kinakabahan ako kung papaano ko pwedeng malapitan at maka-usap si Kyle. Gusto kong ilinaw sa kanya na never akong nangaliwa. I know I  always gives him problems. Alam kong ako ang nagsabing mag stay kami as strangers pero bat naman siya pumunta sa point na sabihin sa media na ako ang nagchecheat. Wala naman syang proof na nagtwo-two time ako diba? At sino namang nilandi ko aber? As far as I remember wala akong nilandi. Sya nga tong nag-ii like you kay Lily diba?

I did my morning rituals tapos nun pumunta ako sa garage. Matagal ko tong hinintay ang makapagdrive ulit. Nakakamiss kasi.di kasi nila ako pinapadrive kasi wala daw silang tiwala sa akin.

“bzzt…bzzt…”

Tinignan ko ang phone ko at nagtext si Lucy. Sabi nya dun daw sya sa main gate maghihintay sa akin. Pumasok na ako sa car at nagmaneho papuntang school. Ngayon ang first day ng second semester. At Classmate ko si Lucy sa lahat ng subjects we took same schedule kasi. And Yes, HRM course nya.

---school---

Agad kong nakita si Lucy at kumaway naman sya. Naglakad sya patungo sa kinaruruonan ko at naupo sa back seat. Walangyang froglet nato!! Pinagbuksan ko na nga ng pinto sa shotgun seat sa likuran pa rin naupo. Anong akala ng bruhang to sa akin driver?

“Cath have you heard nag-artista na si Kyle.” Sabi ni Lucy.

“oo nga eh at pinagmukha nya akong masama. Imagine ako daw ang nangangaliwa.”

“ang kapal nya talaga best!!! Ang sarap sakalin. Ipapatay ko na kaya sya sa mga tauhan namin.” Biro ni Lucy.

“gaga, magtigil-tigil ka. i know anak ka ng mafia boss pero chillax kalang violence will only cause pain. buti nga di mo pinapatay ang kapatid ko nung tinawanan ka nya.” Wika ko.

 “yun talaga ang plano ko.hahahaha.. pero joke noh at ang ahas na Lily best, nag-artista rin.”

“oo, nga paano kaya natanggap ang chupacabrang yun.”- ako. Bitter ko noh?

“alam mo nung narinig ko yung mga pinagsasasabi ni Kyle sa prescon di ko talaga mapigilang di magalit.”

Pinark ko na ang car sa parking lot at malamang bumaba na kami. As we wade in the hallway nasa akin ang mata ng lahat ng mga students. Dinig na dinig ko ang mga bulong-bulongan nila. At ShEt lang ah. obviously ako ang pinaparinggan nila.

“ang kapal talaga ng Cath na yan!! Siya pa ang may ganang mangaliwa.”

“oo nga, ang kapal kapal.”

“at may gana patalaga syang ipakita ang mukha nya sa school nato matapos nyang saktan si prince Kyle.”

“social climber at gold digger. Akala mo naman kung sinong di makabasag pinggan.”

Expected ko na ang mga ganyang mga batikos at panghuhusga. Simula nung nagkakami ni Kyle ginaganito na nila ako. Mga mapangmata at mapanghusga.

“HOY KAYONG MGA BITTER MAGSITAHIMIK NGA KAYO!!! FYI, HINDI NA NGANGALIWA SI CATH NOH!!! AT YUNG MAGALING NYONG “PRINCE KYLE” ANG TOTOONG NANGANGALIWA!!! KAYA KAYO MGA MAKIKITID ANG UTAK PWEDE BA MANAHIMIK NALANG KAYO!! BUHAY NILA ITO!!” Galit na galit na sabi ni Lucy.

T.A.N.G.A. (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon