sorry for the slow update.
writer: myscarletletters
thanks for reading po.
Chapter 36:
[CATH'S POV]
(eepal muna ako. please click the external link po para mabasa nyo ang story ni Aria Veronica Salvador)
tapos naming umalis sa bar nag desisyon akong bisitahin muna ang puntod ni papa at no choice naman si Drake kaya sumama rin sa akin. kahit gabi na at mag aalas diyes na ng gabi pumunta pa rin ako.
*kringggg!!!*
tinignan ko ang phone ko at nakita kong tumatawag si Lucy.
"nasan ka!!?" i can hear in her tone na naprapraning sya.
"nasa sementeryo"
tapos kong sumagod binaba ko na ang phone ko dahil wala ako mood makipag-usap.
"pa alam mo pa may minahal akong lalaki. yung guy na nakwento ko sayo dati. yung highschool crush ko, si kuya Narnia. alam mo pa nagkita kami ulit at sinabi nya na mahal nya ako at hindi nya raw ako ipagpapalit pero ang masakit lang pa nag-aasume lang ako and everything was just a lie. sabi nya pa sa akin ako raw ang nagmamay-ari ng puso nya. pag naririnig ko syang nag-iilove you mas sumasakit ang puso ko pa. alam ko may mali rin ako dahil hindi ko sya pinakinggan pero sobrang sakit kasi eh. nakita ko sila nag ii like you-han, nagsama sa simbahan at ang kinaiinisan ko pa ay pinagtanggol pa nya si Lily at tinawag akong baliw"
eto pa rin ako panay ang pag-iiyak sa harap ng gravestone ni papa at nagsusumbong. at kung itatanong nyo kung nasaan si Drake andito sya sa tabi ko at hinimas-himas lang ang likod ko.
"sis, I know i'm not in the right place to say this but sana pinakinggan mo muna ang boyfriend mo" seryoso nyang sabi na kitang-kita sa pagmumukha nya na worried na sya sa kinikilos ko.
tumawa ako ng kunti kasi kakaiba talaga magtagalog si Drake cute ng accent ng kaffatid ko.
"i know, pero sa tinggin mo mababawi ba ng nakita ko ang pag-eexplain nya"
"you're being a brat little sis. you know what if you get involve yourself to a relationship you must be an open minded person, relationship involves two people romantically connected diba? it's because both party must share about what they feel, they are linked by faith and destiny. in every relationship there's always a challenge. it's measures how deep and strong your love for one another and in my point of view ang babaw mo. you never heard the side of him maybe he has his own reasons bat bya yun nagawa and now iiyak-iyak ka? well, he did say that he want to explain but you didn't listen to him kaya ayan umiiyak ko. siguro kung pinakinggan mo sya baka magbago pa yang nararamdaman mo."- he said vocally without hesitation.
"sa palagay mo ganun ba ka babaw ang trust ko sa boyfriend ko? i mean sa ex ko?" tanong ko kay Drake.
"oo, ang babaw mo"
ouch.. leche lang ha. kahit may accent ang pag-tatagalog nya natatawa ako pero tagos din sa buto ang sinabi nya.
tumingala nalang ako sa langit, ang ganda ng mga bituin at may falling star pa akong nakita.
pagtinggin ko naalala ko ang pag-propropose sa akin ni Kyle dun sa rooftop. para sa akin that was the best event that ever happened in my life. except the time i was born noh.
"talk to him now baka mag regret ka kung hindi mo sya kakausapin. alam mo bang it took too much courage para magsabi nang ganon ang boyfriend mo. kinain nya ang pride nya para lang mapatawad mo sya" tumingala na rin si Drake.
BINABASA MO ANG
T.A.N.G.A. (ongoing)
Romance[BABALA: Ang kwentong ito ay may mga scenes na bastosin at makakaicounter kayo ng green words. kung hindi nyo hilig ang may ganung slice of words sa story huwag nyo itong basahin. feel free to leave. bow] READ AT YOUR OWN RISK! Si kyle isang super m...