Chapter 40: My life is sealed

1.8K 41 6
                                    

Chapter 40: My life is sealed

[Cath’s pov]

“nasaan ako” naguguluhan ako kasi paano ako na punta dito. Diba kanina lang nandun pa ako sa CR umiiyak at kayakap ko pa si Lucy.

“Cath nasa clinic ka.” Sagot ni Yohan. “ okay ka na ba?” tanong nya.

“okay na ako Yohan bat pala ako nandito?”

“hay best hinimatay ka lang naman kanina at syempre dahil malakas ako nagawa kitang ipuhat pa punta dito” sagot ni Lucy.

“hoy ako kaya ang nagbuhat kay Cath pa punta dito. Mang-aagaw ka pa ng credits eh.”

I just smiled at them.

“salamat ah.”

Sinubukan kong tumayo pero kainis lang di ko maramdaman ang paa ko. uwian na rin at ayan nagliparan na paalis dito sa school ang mga students.

“uwi na ako.”

Nag squat si Yohan at nagulat ako.

“Anong drama mo?” pagtatanong Ko kay Yohan.

“sakay na”

At ayun kahit nakakahiya nagpiggy back ride ako kay Yohan. Naglakad na kaming tatlo papuntang parking lot. Pero something caught our attention.

We saw two familiar figures na nagmamake-out session.

“Ewww. Sa dinami-raming lugar na pwede maglandian ditto pa talaga ah.”- Lucy

Napatigil sila sa ginagawa nila at napalingon sa direction namin.

Halatang gulat na gulat sila.

“kung maghahalikan man sana kayo dun kaya sa lugar ng hindi makikita ng cctv. Nagsisimula pa nga kayo sa world of showbiz may issue na agad kayo. Gusto nyo malaman. “Kyle hiniwalayan ng girlfriend dahil nakikipaghalikan sa isa sa kanyang leading lady na ang malandi Lily” ang ganda pakinggan no?” paghahamon ni Lucy.

“tinignan ako ni Kyle and there’s this hurtful expression his wearing.

“sorry sa pang-iistorbo. Best wishes for the both of you. ah teka lang Kyle.”

Naglakad papunta si Yohan papunta sa direction ni Kyle. Inutusan ko kasi sya na pumunta dun kasi you know ang hapdi pa ng legs and feet ko.

“Kyle eto pala ang gift ko sa monthsary  natin.” Binigay ko sa kanya ay isang Fairy tail collectable. Mahilig kasi sya sa anime na fairy tail. I gave him a keychain. We waded to my car at syempre ako ang nagmaneho. Hinatid ko sila sa mga bahay nila at din I drove back straight to our house. Pagpasok ko agad tumambad ang commercial ni Kyle toothpaste ang inendorse nya. Sa bagay ang gwapo kasing ngumiti ni Kyle. Nakakalaglag panty at bra.

“Cath tumawag si mommy kanina.”

“anong sabi?”

“about daw sa pinag-usapan nyo nung first year highschool ka pa.”

Ano kaya yun? Andami kaya naming pinag-uusapan.

“sabi rin nya tatawag sya mamaya.”

Naglakad na ako papunta sa room ko. naalala ko tuloy yung unang tulog ni Kyle dito. Total laughtrip yun. Nabuko pa kami ni Kyle dahil hindi kop ala na sira ang pinto.

Nasasaktan ako kapag naaalala ko yun.

Tama nga sila the difference between promises and memories ay promises we break it. Memories they break us. Truth hurts.

Nagchange na ako nakapajama na ako at bumaba para kumain ng dinner.

“kriinnnggg….krrrinngggg…”

T.A.N.G.A. (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon