JD's POV
"How's my baby, JD?" sambit ni Aira sa kabilang linya ng telephone.She's with my cousin, Venice. Maaga siyang umalis to help Venice prepare for the latter's wedding since she's the maid of honor.
That's right, my cousin is getting married today. Her soon-to-be husband is the childhood friend of Aira, Josh.
Kami naman ng anak namin ni Aira ay hahabol na lang papunta sa hotel na pinagtutuluyan ni Venice or simbahan. Either way ay kailangan naming pumunta ni Kira because she's also part of the flower girls in the wedding.
Lumabas ang mapaglarong ngisi ko, "Correction, our baby, miss."
Narinig kong umismid siya, "Whatever, JD! So kumusta nga ang anak NATIN?" sambit niya na may diin sa huling salita.
Tumawa ako dahil naiisip ko ngayon ang nakasimangot at umiikot na mga mata sa kabilang linya.
"Wait! Tapusin ko lang itong ginagawa kong sandwich para sakanya." ani ko habang naglalagay ng cheese sa last na sliced bread. Nilagay ko ito sa plato at nagsalin ng juice.
"Aww...Daddy JD!" tawa niya. This time ako naman ang pabirong umismid ngunit hindi rin nagtagal ay gumapang muli ang ngiti sa labi ko.
"Anyway...just give it to Kira so I could talk to her, please..." si Aira.
Nilapag ko ang complete snack ng anak namin sa tray at nagtungo na sa sala kung saan kasama ni Mommy, my mother-in-law at mama ni Aira ay binabantayan ang anak namin ni Aira na si Kira.
"Ok, wait." nilagay ko muna sa lamesa ang snack ni Kira.
Lumapit ako ki Kira na naglalaro ng parang keypad na cellphone tapos kapag nag-press ng kahit anong number ay may isang kantang pang-barbie ang tutugtog roon.
"Baby..." tiningnan ako ng aking anak ng may pagtataka sa mukha.
"Po?"
Inilahad ko ang phone sa kanya, "Mommy wants to talk to you in the phone."
Umaliwalas ang mukha niya at agad inagaw ang telephone sa'kin. Sa sobrang pagmamadaling makausap si Kai ay muntik na siyang madapa kung di ko nasalo.
I have a mini attack there. Our daughter is a little clumsy which she inherited from her mother. Kasi alam kong kapag nabukulan ang anak namin, even if it's her fault or not, siguradong ako ang sisisihin ni Aira kaya suntok at sapak ang abot ko sa amazonang asawa! I don't want that especially she's scary when she's angry!
Pero kahit gaano nakakatakot ang pinakamasamang side niya, mahal ko pa'rin iyon.
"Mommy!" I smiled as I watch Kira's eyes sparkle as she talk to her mom. Ngumiti siya sa'kin habang nakikinig sa sinasabi ni Aira.
Aira and I have finally settled in. We've been married for 7 years already and I can't believe how long that was but I'm still madly inlove with her!
After 6 months ng pagpropose ko sa kanya ay nagpakasal agad kami. I still remember that three weeks after our honeymoon ay nabuntis siya. It was the most stressful nine months of my life! But still, I didn't regret anything. It may be the stressful months but everything was worth it. At least, our little bundle was born into this world!
April 17, 2012 was the day Shakira Kaile Buenavista-De Leon, our daughter wa born. Kira is 5 years old now and at a young age, she's really active and energetic as much as other kids! She looks exactly like the replica of Aira. From eyes, nose, attitude and even gender, ki Aira! Halos walang tinira sa'kin! Ang tanging kontribusyon ko lang sa aming anak ay mga mapupulang labi niya. Aira and I both have thin lips but mine is redder than her pinkish-red ones.
BINABASA MO ANG
Trip Ko Lang
Teen FictionWala lang, Trip Ko Lang... -makipag-holding hands -halikan siya -sabihan siya ng "I loveyou" -makasama siya At lalong lalo na trip ko lang....maging BOYFRIEND siya. But papaano kung ang pagiging trip na relasyon ay mauuwi sa isang word called LOVE?