Trip Ko Lang(21)

21 2 0
                                    

Author's Note:

Befoe reading this, magso-sorry na ako IF EVER malalaki ang spacing which I'm sure na mangyayari. I-eedit ko na lang siguro kapag tablet na ang gamit ko. Kung gusto mo parin basahin kahit malalaki ang spacing, carry on :)

******

Aira's POV

After the call, hindi na ako dinalaw ng antok. Every after 5 mins. ay tinitignan ko ang cellphone in case na may tumawag ulit.

Kaya ang resulta ay malaki ang eyebags ko the next day. Hindi ko alam kung ano ang sumanib saakin at madaling araw palang ay ginanahan akong lumabas ng bahay at mag-jogging papunta sa bahay nila Kai.

Nagbihis ako ng jogging pants with its matching top and rubber shoes. Then habang nagre-refill ako ng tubig sa tumblr ko ay nagsulat akong note para ki Yaya na aalis ako at pupunta lamang kila Kai. Baka kasi mamaya ay mag-panic yun at tumawag ng mga pulis para hanapin ako.

Naalala ko tuloy yung one time na naki-sleepover ako kila Kai tapos hindi alam yun ni yaya. Ayun, bigla daw nagpatawag ng pulis sabi ni mama at magpi-print na nga sana sila ng 'Wanted chuchu' kung hindi lang napigilan ni mama. May pagka-praning si yaya minsan!

Ng makalabas ako ng gate ay nag-stretching muna ako para hindi sumakit mamaya ang katawan ko after. Malayo pa naman ang bahay nila dito hmm..

Ang bahay nila Kai ay matatagpuan sa isang malaking village though hindi lalagpas ng 50 ang bahay sa loob dahil exclusive ito. Konti man ang mga bahay ay magaganda rin naman ang quality ng mga ito.Lahat ng bahay ay hindi color and size coded unlike other villages. Sa Magayon Village ay ikaw mismo ang magde-design ng bahay mo and it's your choice to live in a house wherein tapat lang ng pool, park, basketball or etc.. But what I like here the most is their mini Resort. From the pools, service, food, and atmosphere. It is like living in a paradise at Magayon Village.

Sayang at hindi ako nagdala ng swimsuit para magswimming but oh well, malayo na ang narating ko..ngayon pa ba talaga ako babalik sa pinanggalingan ko. Naks, hugot!

Pagkatapos ng 2hrs. Ay nahanap ko rin ang village. Nawala Kasi ako kanina hehe. Hindi ko pala ang alam ang way parito kung ang pinanggalingan ko ay yung apartment kaya ang ending ay nag-tricycle ako Hahaaha. Pumunta ako sa guardhouse na ikinabigla ng 2 guard doon.

"Oh ma'am...ba't ka po nandito?"tanong ng isa

"Ay bawal na ba ako dito kuya? Last week lang nandito ako ah, ANO yun kuya, nakalimutan nyo na ako ng ganun ka bilis. Sabagay, siya nga nakalimutan ako sa isang iglap, KAYO pa kaya. Oh ano kuya, forever tunganga lang po ba tayo dito?" tanong ko pabalik.

"Ay nasanay lang po kaming nakasakay ka sa Kotse pagpumupunta rito hehe. Pasensya na po. Pasok po kayo, alam niyo naman po yata ang daan papunta kila ma'am Kai."ani naman ng isa pang guard habang binubuksan ng nakausap kong guard kanina yung entrance gate.

Nagpasalamat ako Tapos pumasok na sa gate. Nagsimula ng lakarin ang route papunta sa bahay nila Kai.

Gising na kaya Si Kai? Gosh, sana oo! Ang dami kong kailangan I-share tungkol sa Joker na yun! Kyaaahhh.

After 5-8 mins. Ng paglalakad Ay nahanap ko rin ang bahay Niya. NASA tapat ito ng playground at konting lakad lang Papuntang right nila Ay ang resort.

Yayain ko nga siya mag-swimming tutal long time na rin since the last time na nag-swimming kami. Hayyyys buhay college! Meeting here, projects there...complicated life! Mabuti nga at isang year nalang ga-graduate na ako.

Tumingin ako sa bintana ng kwarto Niya at as expected Ay parang tulog pa ang loka. Ba't ko nga ba naisipang pumunta rito ng ganito kaaga eh pwede lang naman kami mag-video call sa facebook kung may sasabihin man lang naman ako. Hayyyyy ANO nga ulit rason kung ba't ako pumunta dito? Ahhh tungkol pala sa Joker.

Trip Ko LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon