Welcome Back, Old Friend

450 11 0
                                    

Six: Welcome Back, Old Friend

“Pardon?”, I asked Ken reassuring what I just heard.

“Let’s not make this complicated anymore, Valentine. We both knew what’s going on.”

Hinila niya ang upuan sa tapat ko saka siya umupo rito na hindi man lang pinuputol ang tingin niya sakin.

I almost scoff. Ano bang pinagsasasabi niya?? We both knew what’s going on? Ano bang nangyayari?

“I don’t know what you’re talking about, Mr. Anderson”, I firmly responded and took the challege of meeting his ocean-like stares. Too deep I’m afraid I’d get drown.

Ngumisi lang siya atsaka bahagyang umiling.

“Bakit ngayon ka lang bumalik?”, he asked pushing himself lightly towards me kaya wala sa sariling napasandal ako sa kinauupuan ko.

I can already feel my heartbeats starting to be rapid. Rinig na rinig ko ang bawat mabibilis na pagtibok ng puso ko. The deafening erratic heartbeats just made me feel more anxious.

“Why didn’t you even stayed?”

Pain crossed his eyes.

Gusto ko mang magbawi ng tingin ay hindi ko magawa. I wanted to know what’s going on inside his head. I wanted to read his mind like how I used to before.

“I had beg for you to stay, Valentine. But you still chose to run away from me. From us.”

Disappointment laced his voice. And little by little I feel hurt.

Should’ve I stayed on the first place?

‘Pero kagabi ko lang nabasa ang sulat mo.’ I wanted to tell him. Pero hindi ko magawa. I can’t even utter a word.

“Let’s just forget the past, Ken. It won’t do us good if we keep going back to the past.”

Tatayo na sana ako para umalis nang bigla siyang magsalita ulit.

“You’re leaving? Go. It’s where you’re really good at, right? Leaving people behind.”

His words painfully stung but I just chose to ignore. Kasi mas masasaktan lang ako. Kasi mas mako-konsensya lang ako.

Bumalik ako rito kasi akala ko okay na ang lahat.







Hindi pa pala.

**

“Hey, what’s with the monster frown?”, bungad ni Kuya Duke sakin pagpasok na pagpasok ko ng bahay at makasalubong ko siya.

“Misunderstanding with a client only, Kuya.”

Napa-oh lang siya bago niya ako sinabihang magpahinga na lang daw muna. Agad din naman akong umakyat sa kwarto saka ko pabalibag na isinara ang pinto.

“Argggggh! I hate you, Anderson!”, frustrated kong sigaw saka ako sumalampak sa kama ko. “I hate you to death!!”, I bawled out again.

Suddenly I remembered..

“Shit. Shit. Shit”, paulit-ulit kong mura. “Yung planner ko! Uggh!”

Frustrated akong napa-facepalm saka ako tuluyang nagpagulong-gulong sa ibabaw ng kama ko. Ang tanga-tanga ko talaga! Sa lahat ba naman ng pwede kong malimutan, ang planner ko pa! Kasalan ‘to ng Anderson na ‘to, eh! Kung hindi niya lang talaga ako sinumbat-sumbatan kanina!

“Walangya ka talagang Aiken ka!”

Sana lang talaga nasa pesteng ‘yon lang ang planner ko! Kasi kapag ‘yon talaga nawala.. Ewan ko na lang talaga!

His Wedding Planner (MNEBACP's Sequel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon