Eight: King and Queen
“What do you want to eat? Gutom ka na ba?”
Nilingon ko si Marcus na ngayo’y nakaakbay lang sakin. I slowly shook my head at him.
“You sure?”
I nodded.
“Okay, then. Maglibot-libot na lang muna tayo”, nakangiti niyang sabi saka niya kinurot ang pisngi ko. I pouted at his gesture. Kahit pala graduate na kami ng college ay hindi pa rin mawawala sa kanya ang habit niyang laging pagkurot sa pisngi ko.
I guess Marcus will always be Marcus, eh?
Weekend ngayon at napagplanuhan namin kagabi nina Marcus at Keith na gumala. Parang catching up sa isa’t-isa, ganon.
Kaya nga lang, eto at tapos na kaming manuod ng sine pero wala pa rin si Keith. Nagtext naman ako sa kanya kanina, pero hanggang ngayon hindi pa rin siya nagre-reply. Asan na kaya ‘yong babaeng ‘yon?
Sa bawat nakakasalubong naming babae ni Marcus, halos ninety five na porsyento ata don lahat napapalingon sa kanya.
Can I blame them? I admit gwapo at bulky na si Marcus noong college years pa lang namin. Pero ngayon, mas gumwapo na siya at mas naging masculado na rin ang pangagatawan niya. Naggy-gym ata ‘tong besfriend ko, e. Saka medyo humaba na rin ang buhok niya. Magulo nga ito pero dagdag pogi points lang ata ang pagiging magulo ng buhok niya. Takte, wala bang ikakapanget ‘tong lalaking ‘to?
Napalingon si Marcus sakin nang mapansin niya sigurong titig na titig ako sa kanya.
“Hey, Queen? Problem?”, nagtataka niyang tanong sakin kaya mabilis akong umiling.
“What’s with the staring game?”, he said chuckling.
Napa-tss na lang ako sa kanya, “Ang gwapo-gwapo mo na. Lahat ata ng mga babaeng nakakasalubong natin napapalingon sa‘yo.”
“Wag kang mag-alala, isa lang naman ang nililingon ko.”
“Sino?”
“Ikaw.”
Pinaningkitan ko siya ng mata saka ko kinurot ang pisngi niya kaya bigla siyang napahiyaw. Nagtinginan tuloy ang ibang tao sa gawi namin sa lakas ng hiyaw niya.
“Ang ingay mo, King!”
“Tss, you’re murdering my cheek!”, he hissed saka niya bahagyang hinilot-hilot ang namumula niyang pisngi.
“OA neto! Kinurot mo rin kaya ako kanina!”
We were arguing for almost ten minutes already when I heard someone just shouted my name. Napahinto ako sa pakikipagtalo kay Marcus saka ako nagpalinga-linga.
Maya-maya pa’y nahagip din sa wakas ng mata ko ang taong tumawag sakin. Halos lumuwa pa ang mata ko sa gulat nang makita ko siyang kumakaway sa gawi ko.
“You know her, Queen?”, rinig kong tanong ni Marcus na nakatitig na rin sa gawi nitong masayang kumakaway sakin.
“Uh, oo.. Tara!”, bigla ko siyang hinila palapit dito.
“Hi, Olivia!”
“Hi, Amber!”, ganti ko nang tuluyan na namin siyang malapitan ni Marcus. “Nakauwi ka na pala? Kelan pa?”
The reason why we aren’t seeing each other for awhile yet ay dahil isinama raw siya ng parents niya sa business trip nito papuntang Maccau. Ayoko rin namang planuhin ang wedding nilang dalawa ni Ken na si Ken lang ang kausap ko. The two of them should be together at deciding stuffs when it comes to their up coming wedding. That’s why..
BINABASA MO ANG
His Wedding Planner (MNEBACP's Sequel)
RomansaAnd now that Olivia Valentine Alonzo is back. There's this one mission she needs to accomplish- To become a professional Wedding Planner of her one and only Ex's soon-to-be wedding. Would she dare accept the mission? (AwalkingPoetry) All Rights Rese...