Chapter 16
Jealous
Nagising ako nang maramdaman kong wala si Mighty sa tabi ko. Napabangon tuloy ako nang wala sa oras. Kinapa ko ang cellphone ko sa ilalim ng unan para tingnan kung anong oras na.
Laking gulat ko ng alas tres pa lang, okay, diba devil's hour ito? Yung magigising ka nang 3am tapos may makatingin sayo. Putcha! Binuksan ko yung lamp shade. Lumiwanag nang kaunti pero di pa rin talaga nawawala yung takot ko. Takot man ay dahan dahan ako tumayo mula sa pag kakahiga at dumeretso sa cr.
Dali dali kong binuksan ang ilaw at naupo sa toilet na nakasara. Huminga ako nang malalim bago ko binuksang muli ang pinto. Nag lakad ako palabas, nang bigla kong matamaan ang switch nang ilaw ay nag dilim lahat. Patay na rin ang lamp shade kaya di ako makagalaw sa kinatatayuan ko.
"Waaaaaaahhhhhh!!!!"
Nalaglag yung lagayan ng sabon kaya napatili ako at napatakbo palabas ng kwarto. Hinihingal pa ako habang umuupo sa sofa. Sa hindi malamang dahilan ay ang pangalan nang kababata ko ang isinigaw ko instead of Mighty.
"Vicenteeee!! VINCENT!!! VINZ!!"
Narinig ko ang patakbong hakbang ng dalawang tao, nakita ko si Mighty na papasok, suguro galing sya sa labas. Si Vinz naman ay halatang nagising lang dahil sa sigaw ko.
Laking gulat ko nang yakapin ako ni Vinz. Sa likod nya ay nakita ko ang halo halong emosyon sa mukha ni Kristopher. May halong galit, sakit, pag aalala at higit sa lahat ay pagkabigla dahil din sa biglaang pag yakap ni Vinz.
Hindi ako makakalas sa yakap ni Vinz dahil sobrang higpit. Nalaglag ang tingin ni Mighty sa tiles bago mag lakad papuntang kwarto.
"Uhm, Vinz. Let me go." Humiwalay na sya saka nag aalalang tumingin sa akin.
"Anyare? Are you okay?" Hindi na ako sumagot pa at dali daling tumakbo papasok ng kwarto. Alam kong bastos iyon kung maituturing pero parang kailangan kong mag paliwanag kay Mighty hindi dahil sa boyfriend ko siya. Hindi ko alam, pero may malalim na dahilan na hindi ko malaman.
Naabutan ko siyang naka dapa. Malalim na ang paghinga niya pero alam kong gising pa sya.
"Mighty, a-are we cool?"
Gumalaw lamang siya ng bahagya pero hindi siya tumugon. Bakit ba pakiramdam ko ay, napakalaki ng kasalanan ko? Yung tipong nag taksil ako sa taong nag malasakit at naging tapata sa'kin? Argh! Iba na talaga 'to. Hindi na tama.
"Hey, I'll count. If you stay there, I'll get out of here. I'm serious, I'm warning you huh."
Mukha namang na threatened sya sa sinabi ko dahil para siyang tuta na dahan dahang lumapit sa amo niya. Naka yuko pa sya habang umuupo. Tumayo ako sa harapan nya habang sya ay naka upo at nanatiling naka yuko.
Nakakahiya at assuming mang pakinggan ay derederetso ko nang itinanong.
"Are you jealous?"
Nag pipigil akong ngumiti nang dahan dahan syang tumango, oh fuck. How cuuuuteee?
I hugged him so bad and he was like stiffened because of my unexpected hug. Awwwe. I hope we can just be like this forever, hugging, cuddling and kissing each other.
BINABASA MO ANG
Book 2: Where Everything Starts (ON-GOING)
RomanceAlthea is a strong and lovely woman. But how being hurt from the past can change her? She became more strong and firm. That strong girl became a strong lady. Years passed, her heart never changed. She's still madly in love with the man she left year...