Chapter 17
Unexpected
"Binibini ng buhay ko, handa 'kong ialay ang lahat sabihin mo lang at gagawin ko para lang sayo
Handa 'kong ibigay, lahat ng sa'kin
Sayo didididi 'di ko kaya mawala ka sakin"Napairap na lang ako ng marinig ko nanaman ang punyetang kanta na yan. Para kaseng pang jejemon eh, lagi ko 'yan naririnig kay Cassandra. Transferee siya at galing din siyang Easton.
Sila Hazuki at Janelle kasi ay nasa Gym kasama pa yung ibang varsity. Nag lalaro sila ng Volleyball, actually kasama talaga ako pero nag punta ako ng fountain para uminom ng tubig kasama si Cassie.
"Pang ilang week na ba natin 'to pumapasok?" Tanong ni Cassie habang nag c-cellphone siya. Ako naman ay naka tingin lang sa quadrangle, pinapanood kong mag laro ang mga elem students. May nag tatakbuhan, nag lalaro ng volleyball, meron ring naka upo lang sa benches.
"2 or 3?" Lumingon ako sa kanya at tumayo bago ko sinagot ang tanong nya. "Tara na." Nauna na akong mag lakad, imbes na dumaan sa Highschool building (tagos kasi nun ay College Building) ay mas pinili kong dumaan sa quadrangle kung saan mas malayo at madadaanan ko lahat ng Elem Students at Elementary Building.
Lumiko na ako kaya napansin ko ang galawa nya, sa halip na sumunod sya agad sa akin sa pag lalakad ay nag palinga linga muna sya. Minsan ay nakakapagtaka na ang kilos nya, hindi ko naman ito masabi kina Haz dahil hindi sya ganyan kumilos pag kasama ang mga ito.
Maayos naman ang naging takbo ng bawat araw na nag daan, di naman nag paparamdan ang kabilang panig o gang kaya masaya ako d'on. Though, medyo naging busy ang bawat isa sa studies kaya hindi na kami nakakapagbonding.
Ako, Taekwondo/Sikaran tsaka basketball ang sinalihan kong sports. Ganun din sana sila Haz at Karu pero mas pinili nila ang Volleyball.
After ng training ay umuwi na rin ako, hindi ako sa conndo dumeretso. "Maaaa!!!" sigaw ko pag pasok pa lang ng bahay. Si manang Indang ang nag bukas ng gate at pinto para sa akin. Sanay na rin naman akong mag comute kaya di na ko nag pa hatid pa o nag pasundo sa family driver namin.
"Hay naku, wag mo munang hanapin ang mommy mo hija. Kasama nya si Lily ngayon, bagong katulong." Napakunot naman ang noo ko, sino naman si Lily? Tsaka ba't nya kasama si mommy?
"Hmmmm, ayan nanaman iyang maoag taka at mapag mataas mong kilay, nag grocery lang sila hija. Naku, kumain ka muna."
Napangiti na lang ako sa sinabi ni manang. "Ano po'ng ulam---" Nagulat ako ng makitang naka hilata na sa sahig si manang, duguan, walang malay. "Shit!!" Nanginginig ako sa takot. Kaming dalawa lang ni manang ang nandito. Bigla na lamang may humila sa akin, napakalakas na pag kakahila na halos kaladkarin na ko. Maya maya pa ay bigla na lamang nag dilim ang paningin ko.
HAZUKI'S POV
Kasalukuyan kaming nag lalakad ni Janelle sa hallway, gabi na rin kase after ng training namin kaninang tanghali eh nag klase kami then nag training ulit. Umuwi na yata si althea kasi hindi ko na sya na abutan kanina. Kasama nya ata si Cassandra eh.
"Uy, 'nu yan?"
Nilingon ko si Janelle na ngayon ay nakatulala sa sahig. Sinundan ko ng tingin ito at laking gulat ko ng makita ang panyo ni Cassandra. Naandito pa kaya sya? 9pm na at imposibleng hindi pa ito nalinis o nakuha ng guard dahil ang uwian ay 3pm. Naandito pa si Cass?
"Ba't, ba't ambaho naman neto?"
Inamoy nya ito ng ilang beses, "tara na nga. Dalin mo yan, soli nalang natin buka-- Janelle!!!" Nagulat ako ng bigla na lamang syang mawalang ng malay matapos amuyin ang panyo ni Janelle. Tumakbo ako papunta pinto ng building namin.
"Kuya guard!!! Tulong!!!" Tumakbo kami ni Kuya guard pabalik kay Janelle. Pero wala nang bakas pa ni Janelle doon. Wala na rin ang panyo. Nasaan na sya?
"Saan po maam?" Tanong ng guard.
"K-kuya andito lang sya kanina eh, bigla nahimatay si Janelle after nya amuyin yung panyo ng bagong student." Nag taka ako sa reaksyon ni manong guard.
"A-ah, sige una na ko. Baka naman niloloko ka lang nun."
Napatango na lamang ako, nag lakad na yung Guard pero halata ang panginginig nya. Nag lakad ako pabalik ng building. Ako na lang halos ang mag isa dito pati na rin ang mga Janitors.
Di naman nakakatakot dito sa building though creepy na since wala nang masyadong tao.
Inabot ng 3hrs ang pag hahanap ko kay Janelle, malaki rin kasi ang college building. Nilibot ko na rin halos buong campus pero wala talaga. 9pm na at madilim na rin, pag dating ko sa gate ng campus. Nabigla ako ng naka lock na ito, wala na ring mga guard. Nag iisa na lang ata ako.
Syet, anong gagawin ko?
Tumakbo ako papuntang Elementary Building. May sariling silang gate, pero wala, sarado na yung gate at wala na rin guard. Bumalik ako sa college building para mag punta ng Annex/ Faculty Room. Buti na lang at bukas pa ang ilaw doon.
Sumilip ako sa binta at laking gulat ko ng may lalaki at babaeng naka black mask doon pero naka school uniform pa rin. Anong ginagawa nila sa faculty room? Tumingkayad ako, nagkakalkal sial sa mga old documents ng school imbes na yung nga new docs, ngunit aksidenteng pabagsak kong nababa ang takong ng sapatos ko kaya sabay sila napa lingon sa pinto. Nag mamadaling nag lakad ang babae palapit sa pinto kaya kinabahan ako.
Napaatras ako pero dali dali ko ring tinaggal ang heels ko at tumakbo papasok ng cr, madilim man ay hindi ko na ito ininda. Hindi na ako pumasok sa cr dahil gagawa lamang ito ng ingay. Nag tago na lamang ako sa dilim. Naririnig ko ang yabag ng paa nila papalapit sa pwesto ko. Pero huminto rin ito. Nag lakad silang muli, palayo na ng palayo yung yabag kaya naka hinga na ko ng maluwag.
Lumabas na ako at laking gulat ko ng nasa harap ko na silang dalawa.
Guys sorry kung tumagal yung ud ko. Abala kase ako sa school, maraming activities. Abala rin ako sa training ko ng Sikaran tsaka ilalaban kasi ako ng District so todo training talaga ako. Sa Aug 9 na laban namin. Comment lang sa mag papa dedicate dito sa Chapter na 'to😊
Follow me on Twitter: @Jimineee_Trash
@Altheaaaaa_WP
Don't hesitate to DM me anytime😊For those who were asking if how old I am, I'm 16yrs old, gr10😊
BINABASA MO ANG
Book 2: Where Everything Starts (ON-GOING)
RomanceAlthea is a strong and lovely woman. But how being hurt from the past can change her? She became more strong and firm. That strong girl became a strong lady. Years passed, her heart never changed. She's still madly in love with the man she left year...