Chapter 25
WTF
He welcomed me with an awkward smile, but that smile didn't make me smile back at him. I just simply nodded and put my attention back to the center. There's a lot of beers there so I pick one and drink it with one gulp. I put it back at the table empty. They're all shocked. They gasped for air with a widened eyes. 'WHAT THE FUCK?' I heard Kian's voice but I ignored it.
"Iyan na ba ang natutunan mo sa ibang bansa?" Seryosong sabi ni Mighty pero hindi ko siya pinansin. Ayokong bumigay sa kanya ngayon, not now, not yet. May tamang oras para magkausap kami ng maayos at hindi dito iyon.
"We're supposed to enjoy this night, let's make our souls drunk for Arthurs' day!" I said smiling. They laughed and just like what I did, they drink too. Mighty and the girl sat between Arthur and Kian. The girl chase for Mightys' hand but Mighty just hide it from his pants' pocket. A little smirk formed in my lips.
While I was drinking, I caught Mightys' eyes staring at me. Umiwas ako ng tingin, obviously. Alangan namang sabayan ko yung titig nya. I'm now happy at ayoko ng confusing. Yung tipong mag bibigay ng motibo tas wala naman pala. Nakakapakshet yung ganon. Tuloy lang ang inuman nang kalabitin ako ni Hazuki at itinuro ang lalaking nag lalakad patungo sa amin.
Hilo at lasing na rin ako kaya naman ay hindi ko makita ng maayos kung sino ang naglalakad. Pakiramdam ko umiikot ang mundo. "Althea?" Bakit parang pamilyar ang boses? Pinilit kong linawin ang paningin ko pero talagang bawat galaw ko ay pakiramdam ko matutumba ako. "You should go home, now." Seryosong sambit nito.
"No, she'll come with me." Narinig ko ang boses ni Mighty na hindi sumangayon sa sinabi ng lalaking pamilyar sa akinz
"Look at her bro, she's drunk." I'm a bit tipsy but I can still feel the tension between the them.
"Alam ko, di ako tanga. I can see it. Kaya nga ako na ang maguuwi diba?" Pabalang na sagot ni Mighty.
"Alam mo naman pala, let her come with me then." Nag tagalog ang lalaking kakadating lang at napansin kong Amerikano ito dahil sa pananalita niya. Hindi ganoon ka fluent.
"Babe, ako nalang ang isabay mo. Please." Nag pacute yung babae kay Mighty. I mean yung girlfriend niya na nag mamayari ng salon.
"Stop it, Sandra." Tumaas ng kaonti ng ang boses ni Mighty kaya naman napalayo yung Sandra.
"Y-you know what? *sinok* Kaya kong umuwi." Tumayo ako at lalakad na sana nang matumba ako. Inantay kong bumagsak ako pero may naramdaman akong kamay na bumalot sa baywang at braso ko.
Maigi kong sinulyapan kung sino ito at labis labis nalang ang huhumerando ng puso ko nang malamang si Mighty iyon. Ang taong mahal na mahal ko. Ang lalaking hindi ko naman sinasadyang saktan at iwan ng matagal. At sa hindi inaasahang pagkakataon. Nahawakan ko siya ulit. Nahawakan niya ako ulit. Ganito kami ngayon kalapit sa isa't isa. Pakiramdam ko ay wala nang makakapaghiwalay sa amin ng sandaling iyon.
Mahal ko siya, magpahanggang ngayon. At sigurado akong walang makakapagpabago non. Kahit tadhana ay kakalabanin ko wag lang kami paglayuin pang muli. Ayoko na. Natatakot na ako.
Pero hindi rin nag tagal ang ganong posisyon... dahil bumitaw rin siya. Tulad ng inaasahan. Magkakalayo kami ulit. Bago pa man siya makabitaw sa akin ay agad na akong binalot ng kadiliman at nawalan ng malay.
"Althea!" Dinig ko pang bigkas niya sa pangalan ko. Ang sarap pakinggan na nag mumula ito sa kanya.
Sana... sana laging ganito. Na kaming dalawa lang. At sana, mahal pa niya 'ko.
Bitch, wait? Akala ko ba ayaw mo ng confusing? Akala ko ba... wala na akong nararamdaman para sa kanya. Tangina ang gulo!
Lumipas ang ilang araw at ganoon parin ang eksena. Makikita ko sila ng girlfriend niya pero para lang akong hanging umihip, ni hindi nga nya ako matignan.
Isang araw pa nga't nag kasabay kaming apat sa isang restaurant. Kasama ko si Hazuki non.
"Babe, why you always like that?" Puna ni Sandra sa pagiging cold siguro ni Mighty sa kanya.
Lumingkis pa ito lalo kay Mighty nung nag kasalubong kami sa mismong glass door.
"Hmp! Tabi nga!"
Sinigawan ako ni Sandra bago ako sinadyang banggain ng balikat niya dahilan para mapaatras ako. Ngumisi lang siya.
"Will you stop being a bitch even just for today!?"
Sinigawan siya ni Mighty kaya napa atras siya. Nagulat din ako sa eksenang iyon.
Hinigit na siya ni Mighty palabas at tila may sinasabi pa ito habang kinakaladkad si Sandra. Kawawang girlfriend. Paano ba naging sila at namali ata ng pili itong si Mighty.
Tila ba tumaas ang dugo ko naiisip palang kung paano halikan, suyuin o sunduin ni Mighty iyang babaeng iyan. Sarap sabunutan e, yung tipong makakalbo talaga.
"Gooodd! Whatta bitch. Di niya deserve si Mighty."
Umiirap si Hazuki habang sinasabi iyon. Hinila na niya ako papunta sa uupuan namin.
"Altheaaaa." Narinig ko ang pag tawag sa akin ni Manang kaya lumabas ako ng kwarto at sumilip.
Nakita ko si Manang na para bang namimilipit ang tiyan na nag pipigil or something.
"M-May nag hahanap sayo--"
Hindi ko na pinatapos si Manang at tumakbo pababa ng hagdan. Naabutan ko ang isang lalaking naka upo sa sofa. Napangiti ako. Pero bakit naman kaya siya nandito?
GHAAADDD! Narealize na kaya niyang mahal niya pa ako? OMG! TATANGAPIN KO SIYA NG BUO PARANG OREO NA SINUSUBO KO LANG BASTA AT HINDI NA KINAKAGATTTTT!
"M-Mighty?"
Lumingon ito.
WHAT THE F--?!?!
Nabigla at laking dismaya ko ng malamang si Ivan David iyon.TANGINA OO! IVAN! YUNG BOSS KO SA STATES.
"Hi, how you doing?" Nakangiti ito at nakipag beso saka ako niyakap.
Whaaattt theee actualll fuckkkk isss thhhaaattt.
BINABASA MO ANG
Book 2: Where Everything Starts (ON-GOING)
RomanceAlthea is a strong and lovely woman. But how being hurt from the past can change her? She became more strong and firm. That strong girl became a strong lady. Years passed, her heart never changed. She's still madly in love with the man she left year...